Cảnh báo bệnh nhân đái tháo đường ngày càng trẻ hóa

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi các cấp chính quyền người dân hành động đểng ăn chặn sự gia tăng của bệnh đái tháo đường.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi các cấp chính quyền người dân hành động đểng ăn chặn sự gia tăng của bệnh đái tháo đường.
(PLO) -Hôm qua (14/11), tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (14/11) với chủ đề “Hãy cảnh giác với bệnh đái tháo đường”.
 

Tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi cộng đồng quan tâm hỗ trợ hoạt động phòng chống bệnh đái tháo đường; tích cực tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống bệnh.

Bác sỹ Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội Tiết Trung ương cho biết: “Trước đây người mắc bệnh thường ở độ tuổi ngoài 40 thì nay đang ngày càng trẻ hóa do lối sống tiêu thụ quá nhiều về thực phẩm, dẫn đến dư thừa năng lượng và lười vận động thể lực. Chúng tôi đang điều trị nhiều trẻ em bị tiểu đường. Cách đây hơn 5 năm chúng tôi điều trị cho em bé nhỏ tuổi nhất là 11 tuổi, hiện nay cũng có nhiều bệnh nhân 13-15 tuổi, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở miền núi.

Các em đến đây đều trong tình trạng dư thừa về cân nặng, bố mẹ chưa quan tâm đến dinh dưỡng của con. Nếu ăn một miếng pho mát phải đi 20 cây số mới tiêu thụ hết năng lượng nhưng các cháu lại lười vận động”.

Trên thế giới hiện có khoảng 400 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và khoảng 5 triệu người tử vong vì bệnh này mỗi năm. Tại Việt Nam, kết quả điều tra gần đây nhất cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường chiếm khoảng 6% dân số, tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000. Tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán còn rất cao, chiếm khoảng 65% và tuổi mắc bệnh đái tháo đường ngày càng trẻ hóa.

Giáo sư Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết- Đái tháo đường Việt Nam khuyến cáo người dân hãy đi khám sức khỏe thường xuyên và nên xét nghiệm đường huyết để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, từ đó can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh. “Những người béo phì, người bị tăng huyết áp, rối loạn li-pít mỡ máu, phụ nữ đẻ con hơn 4 cân, những người trong thời kỳ mang thai có đường trong máu và nước tiểu tăng cao là những người cần được sàng lọc để chẩn đoán bệnh đái tháo đường vì đó là những người có nguy cơ cao. Nếu phát hiện, ngăn chặn từ lúc rối loạn chuyển hóa gluco trong máu thì sẽ sớm ngăn chặn được bệnh đái tháo đường”- Giáo sư Thái Hồng Quang nói.

Các bác sĩ tư vấn về đường huyết miễn phí cho người dân tham gia
Các bác sĩ tư vấn về đường huyết miễn phí cho người dân tham gia

Tại lễ mít tinh, hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường năm nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi các cấp chính quyền và toàn thể cộng đồng quan tâm hỗ trợ hoạt động phòng chống bệnh này, tuyên truyền cho người thân, bạn bè và những người sống xung quanh thực hiện các biện pháp dự phòng.

Còn đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cam kết tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong phòng chống bệnh không lây nhiễm nói chung, bệnh đái tháo đường nói riêng, tập trung hỗ trợ kiểm soát các yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý và thiếu hoạt động thể lực. Đồng thời hỗ trợ ngành y tế đưa các dịch vụ điều trị bệnh đái tháo đường về tận trạm y tế xã, phường./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.