Can thiệp mạch vành, cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim từ tay “tử thần”

Sau 30 phút can thiệp các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ đã cứu sống một bệnh nhân 72 tuổi, nhồi máu cơ tim từ tay “tử thần”
Sau 30 phút can thiệp các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ đã cứu sống một bệnh nhân 72 tuổi, nhồi máu cơ tim từ tay “tử thần”
(PLO) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ vừa cấp cứu kịp thời, cứu sống bệnh nhân 72 tuổi bị nhồi máu cơ tim từ tay “tử thần” bằng phương pháp can thiệp mạch vành. Toàn bộ quá trình cấp cứu diễn ra vỏn vẹn 30 phút sau khi bệnh nhân nhập viện. 

Trước đó, bệnh nhân Đặng Văn M. (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) có dấu hiệu đau quằn quại, dữ dội ở vùng ngực kèm theo từng đợt nôn ói, vật vã. Tình trạng bệnh nhân bị rối loạn nhịp chậm (tần số 30 lần/phút), block nhĩ thất hoàn toàn, choáng tim.

Được đánh giá là một trường hợp bệnh lý nặng, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, Phẫu thuật – Gây mê – Hồi sức và Nội tim mạch – Lão học cùng nhau hội chẩn. Trong khoảng thời gian gần như chỉ được tính bằng phút, ê kíp đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân, chạy đua với “cơn nguy kịch” đang gần kề.

Bệnh nhân được sử dụng thuốc hồi sức để nâng huyết áp trước khi can thiệp mạch vành. Mọi thao tác phối hợp giữa các bác sĩ gần như nhịp nhàng. Ống thông được cài vào lỗ động mạch vành, hình ảnh trên màn hình thể hiện rõ bệnh nhân bị tắc nhánh động mạch vành mũ ưu thế (LCx) do nhiều huyết khối. Quá trình cấp cứu, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn nhịp chậm nên ê kíp đã đặt máy tạo nhịp tạm thời. Thêm 2 phút nữa, nhịp tim bệnh nhân dần tạm ổn.

Sau 30 phút, tình trạng bệnh nhân đã khá lên, vị trí nhánh bị tắc dòng máu được lưu thông, huyết áp ổn định trở lại, chức năng tim dần cải thiện. Chỉ một ngày sau, bệnh nhân được đưa ra khỏi khu chăm sóc đặc biệt. 

Nằm ở phòng chờ, đợi con làm thủ tục xuất viện, ông M. cảm giác giống như mình đã đi một vòng “cửa tử”. Sau một tuần nằm viện, cơn khó thở vì suy tim đã không còn đe dọa ông. Thay vào đó là niềm vui hiện rõ trên gương mặt cùng lời cảm ơn chân thành dành cho những thầy thuốc đã cứu mình. “Khi đang ở nhà, bất ngờ tôi bị khó thở, ở ngực giống như có vật gì đó đè lên, mệt dữ lắm, thở không được. Trước giờ tôi chưa từng bị như vậy. Con cái trong nhà hốt hoảng chở tôi đến bệnh viện”, ông M. chia sẻ. 

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Việc chạy đua với thời gian trong cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng bệnh nhân.

ThS.BS Đoàn Thanh Tuấn – Khoa Nội tim mạch – Lão học chia sẻ: “Ngoài việc được tăng cường cấp cứu tại chỗ, theo dõi sát và sẵn sàng xử lý các biến chứng, chúng tôi đã mạnh dạn đề nghị xin lệnh Ban Giám đốc cứu người trước khi người nhà hoàn thành các thủ tục viện phí”. 

Một ca cấp cứu tim mạch chỉ được gọi là thành công khi cứu sống được bệnh nhân và đảm bảo chất lượng sống của bệnh nhân sau khi xuất viện. Mấu chốt thành công trong cứu chữa ca bệnh này là kinh nghiệm trong việc nắm bắt và khả năng phán đoán chính xác, xử lý tình huống trong khoảng thời gian hẹp. Bên cạnh đó, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ cấp cứu, bác sĩ gây mê và các bác sĩ can thiệp cũng như ê kíp chăm sóc, hồi sức cho người bệnh sau can thiệp.

Theo đó, Bác sĩ Tuấn khuyến cáo: “Nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường bệnh nhân nên đến bệnh viện nơi gần nhất để được khám và chẩn đoán kịp thời, bởi với bệnh lý động mạch vành thì thời gian cấp cứu là vàng”.

Can thiệp mạch vành là một kỹ thuật cao, sử dụng các dụng cụ chuyên dụng luồn vào lòng mạch tới vị trí mạch máu bị tắc, hẹp làm khôi phục dòng chảy trong mạch máu. Nhờ vậy kỹ thuật can thiệp động mạch vành đã thay thế cho nhiều phẫu thuật mổ hở phức tạp trước đây. Thủ thuật này ít xâm lấn, vì vậy giai đoạn hậu phẫu bệnh nhân trải qua tương đối nhẹ nhàng. Tốc độ phục hồi sức khỏe nhanh, thời gian nằm viện ngắn, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.