Cẩn thận : Những người đứng xem cháy cũng hít phải khí độc

Cẩn thận : Những người đứng xem cháy cũng hít phải khí độc
Về góc độ sức khỏe, các chuyên gia cho biết, khi phải hít thở lâu trong môi trường khói bụi của vụ cháy thì không chỉ nạn nhân vụ hỏa hoạn mà cả người dân hiếu kỳ đứng xem cũng rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mấy ngày gần đây, dư luận rất quan tâm đến vụ hỏa hoạn tại một quán karaoke ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Vụ cháy lớn khiến lửa bao trùm tòa nhà, cột khói bốc cao nghi ngút.

Bất chấp cảnh báo nguy hiểm, hàng nghìn người vẫn hiếu kỳ, tập trung theo dõi đám cháy. Tuy nhiên, về góc độ sức khỏe, các chuyên gia cho biết, khi phải hít thở lâu trong môi trường khói bụi của vụ cháy thì không chỉ nạn nhân vụ hỏa hoạn mà cả người dân hiếu kỳ đứng xem cũng rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

TTƯT.PGS.TS Nguyễn Huy Nga
TTƯT.PGS.TS Nguyễn Huy Nga

Thầy thuốc ưu tú, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Trong các vụ hỏa hoạn, những người trực tiếp trong vụ hỏa hoạn rất dễ tử vong. Nguyên nhân gây tử vong cho con người là do hít phải không khí nóng, sức nóng của vụ cháy làm hỏng các cơ quan nội tạng sẽ tử vong tức thì, hay đám cháy đốt hết ôxy, con người sẽ không còn ôxy để thở.

Ngoài ra, các đám cháy còn tạo ra nhiều khí độc như CO, NO2. Các vật liệu trong các quán karaoke thường làm bằng các vật liệu xốp, dễ cháy, có nhiều hóa chất độc hại, khi cháy sẽ giải phóng ra các hóa chất đó rất có hại cho sức khỏe.

Nói thêm về chất CO, NO2, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết, đây là chất khi vào cơ thể gây phản ứng ngộ độc, nhiều trường hợp có thể tử vong. Còn chất NO2 là chất có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, hệ hô hấp hay hệ miễn dịch của con người, kể cả ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Rất đông người đi đường đứng lại xem hiện trường vụ cháy. Anh Internet
Rất đông người đi đường đứng lại xem hiện trường vụ cháy. Anh Internet

Bên cạnh đó, cũng theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, những người dân sống gần khu vực cháy hoặc người đứng xem đám cháy cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như cơ quan hô hấp, nếu hít phải nồng độ cao sẽ ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn nhất là ở người lớn tuổi, người bị bệnh tim mạch... Nói chung, trong các vụ hỏa hoạn, các chất độc trong đám cháy tạo ra rất có hại và cơ quan hô hấp bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.