Cẩn thận khi dùng Vitamin C

Cẩn thận khi dùng Vitamin C
(PLVN) - Hiện nay nhiều chị em vẫn nghĩ việc bổ sung Vitamin C có tác dụng trong việc nâng cao sức khỏe, đẹp da, tăng cường sức đề kháng và không ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là đáp án đúng. 

Đúng là Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, rất tốt cho cơ thể. Vitamin C không tích lũy trong cơ thể, bị thải ra theo đường nước tiểu dưới dạng đã được chuyển hóa. Việc thiếu vitamin C sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như xuất huyết, loãng xương…

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng vitamin C, càng không nên uống hàng ngày trong thời gian lâu dài. Bởi lẽ, việc làm này không chỉ dẫn đến nguy cơ sỏi thận, vì trong ruột non, vitamin C bị hấp thụ rất nhanh. Khi đã bão hòa thì số dư thừa sẽ bị nước tiểu bài tiết ra ngoài rất nhanh. Nếu mỗi ngày bạn dùng 1g vitamin C trong một thời gian dài thì sẽ có nguy cơ bị sỏi thận.

Cùng với đó là các cảm giác khó chịu, nôn mửa vì độc tính của Vitamin C rất thấp, nhưng uống quá nhiều có thể khiến người uống có cảm giác trong người buồn nôn. Người loét dạ dày nếu dùng nhiều Vitamin sẽ có hiện tượng đau dữ dội ở vùng dạ dày. Thậm chí việc lạm dụng Vitamin cũng dễ dẫn tới nguy cơ xuất huyết. Đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ vừa phá thai (nếu mỗi ngày dùng 6g vitamin C liên tục trong 3 ngày sẽ dẫn tới chảy máu như kinh nguyệt).

 Trong trường hợp cần bổ sung vitamin C, bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng 45mg vitamin C/ngày dành cho người lớn, trẻ em là 40mg. Trong trường hợp chữa bệnh thì tùy theo bệnh mà cố định số lượng nhưng cũng chỉ nên dùng từ 400 - 600mg/ngày, có thể lên đến 1g/ngày nhưng không sử dụng trong thời gian dài. Cách tốt nhất để bạn bổ sung vitamin C là qua đường ăn uống. Vitamin C có nhiều ở ớt, lơ xanh, ổi, đu đủ, cam, bưởi, kiwi.

Đặc biệt là cam, một quả cam cả vỏ có tới 120,7 mg vitamin C; hai quả kiwi chứa 137,2 mg vitamin C. Trái cây này cũng có hàm lượng cao chất chống ôxy hóa và serotonin, giúp bạn ngủ tốt hơn. Không chỉ vậy, quả ổi còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A, kẽm, kali và mangan rất có lợi cho hệ tiêu hóa, cũng như giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nửa quả đu đủ cung cấp đến 238mg vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.