Cần chữa trị ngay khi trẻ mơ hồ về giới tính

Nhiều người kén trai, kén gái khi sinh con. Nhưng có không ít đôi vợ chồng ông Trời lại như thử thách lòng kiên nhẫn của họ khi “ban tặng” cho họ những đứa trẻ mơ hồ về giới tính.

Nhiều người kén trai, kén gái khi sinh con. Nhưng có không ít đôi vợ chồng ông Trời lại như thử thách lòng kiên nhẫn của họ khi “ban tặng” cho họ những đứa trẻ mơ hồ về giới tính.

Con là nam hay là nữ?

Cách đây không lâu, truyền thông kêu gọi lòng nhân ái của cộng đồng cho hoàn cảnh đáng thương của bé Nguyễn Thị Ngọc Ánh (10 tháng tuổi) con của chị Phan Thị Trà và anh Nguyễn Văn Hoàng ở Nam Đàn, Nghệ An. Bé sinh ra đã bị dị dạng bộ phận sinh dục, không có lỗ hậu môn, chỉ có một lỗ tiểu, cũng không biết được là trai hay gái, phải  chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội để tìm phương pháp điều trị tức thời.

Một ca phẫu thuật chỉnh lại giới tính
Một ca phẫu thuật chỉnh lại giới tính

Nhà nghèo, con lại mắc chứng bệnh chả giống ai nên cứ mỗi lần nhắc đến, chị Trà lại khóc đỏ cả mắt. Trường hợp của bé Ngọc Ánh không phải là trường hợp hiếm được ghi nhận trong y văn tại Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến năm 2008 ở Việt Nam có khoảng 7.000 người được xác định là có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác.

Mới đây, bé N.H.B.M, chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM vào tháng 2/2010 với hình thức bộ phận sinh dục ngoài giống nam, vì vậy bé được chứng sinh thuộc giới tính nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bé được người nhà phát hiện bất thường do lỗ tiểu nằm ở thấp và không có tinh hoàn.

Tháng 5/2013, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám. Những biểu hiện mơ hồ giới tính của bé được bác sĩ xác định do bệnh lý tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh khiến bộ phận sinh dục ngoài bị nam hóa, cụ thể là âm vật phát triển to như dương vật.

Các bác sĩ đã phẫu thuật tạo hình thu nhỏ lại âm vật cho bệnh nhi và cấp giấy xác nhận giới tính là nữ. Đây cũng là trường hợp mơ hồ giới tính đầu tiên ở các tỉnh phía Nam được cấp giấy chứng nhận này.

Giúp con thoát khỏi “mơ hồ”

Làm gì để giúp con thoát khỏi bốn chữ “mơ hồ về giới tính?” là vấn đề mà nhiều bậc làm cha, làm mẹ quan tâm khi trót rơi vào hoàn cảnh như gia đình hai cháu Nguyễn Thị Ngọc Ánh ở Nghệ An và N.H.B.M ở TP.HCM. Bởi vì đối với nhiều bố mẹ ở Việt Nam, giới tính và những vấn đề liên quan, đến bản thân họ cũng rất… mơ hồ, nếu không muốn nói là cấm kỵ không nói tới.

Trả lời phỏng vấn báo giới không lâu sau sự kiện bé N.H.B.M ở TP.HCM được xác định lại giới tính, Ths, BS Phạm Ngọc Thạch - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, tự gia đình có thể phát hiện con mình mơ hồ về giới tính khi thấy những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục của bé như: lỗ tiểu đóng thấp, tinh hoàn ẩn, hay bất cứ dị dạng nào ở bộ phận sinh dục.

Và điều cần làm ngay là cha mẹ nên đưa bé đến điều trị tại các bệnh viện có chuyên khoa Niệu Nhi để được xác định bé bị bệnh lý đơn lẻ hay mơ hồ về giới tính.

 Theo Ths, BS Phạm Ngọc Thạch, nếu chỉ là bệnh lý đơn lẻ như tinh hoàn ẩn, lỗ tiểu thấp... thì cha mẹ có thể đợi đến tuổi phù hợp để phẫu thuật. Nhưng nếu bé mơ hồ về giới tính thì thời điểm phẫu thuật can thiệp càng làm sớm càng tốt để không ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất, xã hội của bé .

 Ở Pháp, những trường hợp mơ hồ về giới tính sẽ được xác định giới tính ngay trong tháng tuổi đầu tiên, tuy nhiên tại Việt Nam, trẻ mơ hồ giới tính thường chỉ được đưa đến bệnh viện khám khi đã hơn 2 tuổi, rất ít trẻ được phát hiện khi mới 1 tuổi. Cá biệt, có những trường hợp được phát hiện rất trễ khi trẻ đã hơn 10 tuổi.

Mơ hồ về giới tính hay giới tính không xác định bao gồm: Lưỡng tính giả nam, lưỡng tính giả nữ hay lưỡng tính thật. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý mơ hồ về giới tính mà đại đa số là do bẩm sinh và có mang tính di truyền.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác như bệnh lý tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh hoặc trong quá trình mang thai, mẹ có sử dụng một số loại thuốc ảnh hưởng đến quá trình phát triển nội tiết tố của thai nhi...

Trong khoảng 100.000 trẻ được sinh ra thì có 1 bé mắc bệnh lý mơ hồ về giới tính. Đối với bệnh lý này, những bé dưới 6 tuổi thì vẫn nằm trong diện được BHYT. Còn đối với những trường hợp đã quá tuổi hưởng BHYT, thường khoảng trên dưới 10 triệu đồng.

Diệu Anh   

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.