Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm
(PLO) - Để phòng tránh được ngộ độc thực phẩm 1 cách hiệu quả thì phải giữ an toàn vệ sinh trong khâu chế biến thực phẩm 

Ngộ độc thực phẩm hay còn được gọi tên thông dụng là ngộ độc thức ăn hay trúng thực là các biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống và cũng là hiện tượng người bị trúng độc, ngộ độc do ăn, uống phải những loại thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây ngộ độc hoặc thức ăn bị biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản, phụ gia... nó cũng có thể coi là là bệnh truyền qua thực phẩm, là kết quả của việc ăn thực phẩm bị ô nhiễm.

Người bị ngộ độc thực phẩm thường biểu hiện qua những triệu chứng lâm sàng như nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, đau bụng....Ngộ độc thực phẩm không chỉ gây hại cho sức khỏe (có thể dẫn đến tử vong) mà còn khiến tinh thần con người mệt mỏi.

Kết quả hình ảnh cho nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm

. Ngộ độc thực phẩm do vi sinh vât

. Ngộ độc thực phẩm do nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm chứa độc tố

. Ngộ độc thực phẩm do các quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm

. Ngộ độc thực phẩm do các chất phụ gia gây ra

. Ngộ độc thực phẩm do phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật

Cách phòng tránh

1.Mua thực phẩm tươi sạch để tránh ngộ độc thực phẩm

Việc đi chơ cũng rất cần thiết để tránh được nguy cơ gây bệnh. Bạn nên đi chợ vào buổi sáng, chọn những thực phẩm tươi sống, hạn chế sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ngoài ra khi mua thực phẩm nên tránh các loại thực phẩm đã mọc mầm nhất là khoai tây, những thực phẩm ôi rất có hại cho sức khỏe.

Kết quả hình ảnh cho thực phẩm tươi sạch

2.Phòng tránh ngộ độc thực phẩm bằng cách vệ sinh tay trước khi ăn

Nên để việc rửa tay thường xuyên trước khi ăn thành thói quen. Vì đối với nhiều người thường không quan tâm đến việc rửa tay trước khi ăn nhưng không ít người biết rằng việc này đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh ngộ độc. Chính vì thế bạn nên rửa tay đúng cách với xà phòng trước đi khi ăn bạn nhé.

Kết quả hình ảnh cho rửa tay trước khi ăn

3.Cách bảo quản thực phẩm phòng tránh ngộ độc

Nếu bạn mua quá nhiều thức ăn hoặc không có nhu cầu sử dụng những thực phẩm đó luôn thì bạn nên để thực phẩm đó vào tủ lạnh càng sớm càng tốt và lưu ý khi cho thực phẩm vào tủ lạnh thì bạn nên để vào bao bì hoặc hộp nhựa trước khi cho vào tủ lạnh vừa có tác dụng hạn chế mùi thức ăn có trong tủ lạnh, vừa có tác dụng bảo quản thực phẩm được tươi lâu hơn.

Kết quả hình ảnh cho bảo quản thức ăn

4.Chú ý khi nấu nướng

Những thực phẩm dùng để sơ chế như dao, thớt, xoong, nồi cần được rửa sạch sẽ, lau khô xong mới được dùng

Bảo quản thực phẩm tránh gián, chuột xâm nhập

Nấu chín thực phẩm, hạn chế ăn các thực phẩm tái, sống

Không sử dụng dầu mỡ chiên qua, chiên lại quá nhiều lần

Không dùng chung bát đũa để đồ sống, đồ chín rồi ăn luôn

Luôn lau chùi, giữ vệ sinh nhà bếp được sạch sẽ

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.