Cách ly 43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Ban Chỉ đạo đề nghị tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài song song với dừng miễn thị thực đối với quốc gia đó.

Ngày 5/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng về việc chúng ta sản xuất được bộ kit xét nghiệm virus corona mới, 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục quán triệt tinh thần không chủ quan với dịch bệnh Covid-19, nhất là khi tình hình dịch bệnh đang phức tạp ở Mỹ, Iran, Hàn Quốc... “Vấn đề lớn, nóng hiện nay của Ban Chỉ đạo là gì để tập trung xử lý. Có địa phương nào chần chừ, do dự hay không, có khó khăn nào không?” - Thủ tướng nêu câu hỏi.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cho biết, hiện nay, tình hình diễn biến dịch bệnh đã lan rộng với hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus. 

Do vậy, kết quả chống dịch tích cực của đất nước mới chỉ là bước đầu. Nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam vẫn rất lớn. Từ đó, Ban Chỉ đạo đề nghị tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài song song với dừng miễn thị thực đối với quốc gia đó. 

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19:

Tại Việt Nam, từ ngày 13/2/2020 đến nay không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Hiện chúng ta theo dõi sức khỏe (cách ly) 16.191 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, trong đó có 416 người cách ly tập trung tại bệnh viện.

Thế giới có 95.383 trường hợp mắc, 3.285 tử vong Covid-19 tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tình hình dịch tại Trung Quốc đang có xu hướng chững lại và giảm dần, từ 12h ngày 2/3 đến 12h ngày 5/3, số mắc mới là 383 trường hợp, 99 trường hợp tử vong.

Cùng thời gian, một số nước có số mắc và tử vong tăng cao gồm: Iran (1.944 trường hợp mắc, 38 tử vong), Hàn Quốc (1.554 trường hợp mắc, 13 tử vong), Italy (1.395 trường hợp mắc, 73 tử vong)...

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động bố trí một số cơ sở cách ly để sẵn sàng thu dung, ngoài các cơ sở cách ly do Quân đội đã bố trí.

Ban Chỉ đạo cho biết, chuyến bay mang số hiệu VN814 từ Siem Reap (Campuchia) về TP HCM do Vietnam Airlines khai thác vận chuyển 73 hành khách, trong đó có 1 hành khách mang quốc tịch Nhật Bản, chuyển tiếp chuyến bay VN340 đi Nagoya, Nhật Bản. Khi đến Nhật Bản, hành khách này có biểu hiện sốt và đã được Y tế Nhật Bản kiểm tra sức khỏe, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế có công điện gửi Bộ Công an, UBND TP HCM đề nghị tiến hành cách ly tập trung tại TP 51 khách (có 1 em nhỏ) và toàn bộ tổ bay; 22 khách nối chuyến cũng được cách ly trước khi làm thủ tục nối chuyến; khử trùng tàu bay thực hiện chuyến bay. Lịch trình đi lại của hành khách Nhật tại Campuchia đang được các cơ quan Việt Nam phối hợp với Nhật Bản làm rõ.

Trước thực tế trên, theo Bộ Giao thông vận tải, trường hợp này cho thấy việc lây nhiễm rất phức tạp, không phải chỉ những người đi từ vùng dịch.

Đối với 43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Ban Chỉ đạo đồng ý để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng phải được kiểm dịch y tế và được cách ly tại khách sạn theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội. Khách sạn thực hiện cách ly phải ngoài khu vực đông dân cư và phải được thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, không để người phải cách ly đi ra ngoài.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm, đoàn công tác (có cô giáo ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã xét nghiệm âm tính với Covid-19) nước ngày 25/2, trước khi Ban Chỉ đạo quyết định sẽ kiểm soát đối tượng đi từ Italia về phải cách ly. Tuy vậy, các thành viên trong đoàn cũng đã tự chủ động cách ly tại gia đình và Bộ cũng yêu cầu các thành viên chủ động báo cáo cơ sở y tế để theo dõi.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.