Cách làm vệ sinh tai đúng cách

Cách làm vệ sinh tai đúng cách
(PLO) - Vệ sinh tai đúng cách không phải là một việc đơn giản, nếu không chú ý có thể khiến đôi tai bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí giảm khả năng nghe

Dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên làm sạch tai

Ráy tai là một chất tự làm sạch do cơ thể tự sản xuất ra. Ráy tai có nhiệm vụ thu thập bụi bẩn, vi khuẩn và các chất cặn bã khác có trong tai. Thông thường, ráy tai sẽ tự tìm đường ra khỏi tai một cách tự nhiên thông qua động tác nhai hoặc các cử động khác của xương hàm.

Kết quả hình ảnh cho làm sạch tai đúng cách

Rất nhiều người không bao giờ cần phải làm sạch tai. Tuy nhiên, đôi khi, ráy tai sẽ hình thành quá nhiều, không thể tự thoát ra ngoài như cách thông thường được và gây ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn. Khi ráy tai đạt đến số lượng này còn được gọi là tình trạng nút ráy tai.

Các cách làm sạch tai an toàn

Để vệ sinh tai đúng cách từ bên ngoài, bạn có thể dùng khăn mềm ẩm để kì cọ mỗi ngày, sau đó thấm sạch sẽ bằng tăm bông, đồng thời dùng ngón tay nhẹ nhàng massage vành trước và vành sau tai trong khoảng 15 phút để thư giãn nữa nhé

 -:Vải ẩm

Tăm bông có thể sẽ đẩy ráy tai vào sâu hơn trong ống tai. Bạn chỉ nên sử dụng tăm bông cho vùng ngoài của tai, hoặc tốt nhất là phủ một tấm vải ấm, và ẩm lên bên ngoài tai.

- Nước muối

Nhỏ vài giọt thuốc nhỏ tai vào tai, đợi một vài phút và sau đó làm sạch hoặc rửa sạch tai. Luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng trên nhãn thuốc. Gọi cho bác sỹ ngay nếu sau khi áp dụng cách này mà các dấu hiệu khó chịu ở tai vẫn còn.

- Dùng ống tiêm

Kết quả hình ảnh cho làm sạch tai đúng cách

Bạn có thể rửa tai của mình bằng cách sử dụng một ống tiêm. Trong quá trình này, bạn sẽ rửa sạch ống tai nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc nước muối. Phương pháp này thường sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng các giải pháp làm mềm ráy tai trước đó 15-30 phút trước khi rửa tai. Tốt nhất, bạn cũng nên làm ấm nước/nước muối rửa tai bằng với nhiệt độ cơ thể để tránh bị chóng mặt.

Những điều nên tránh làm với đôi tai

Rất nhiều người không cần phải thường xuyên làm sạch tai vì ráy tai có thể tự làm được việc này. Nếu bạn sử dụng những vật nhỏ, ví dụ như tăm bông, bạn có thể sẽ đẩy ráy tai sâu hơn vào trong ống tai. Một khi ráy tai đã hình thành thì rất có thể sẽ gây ra tình trạng nút ráy tai.

Quy tắc thường được các bác sỹ khuyên các bệnh nhân để đảm bảo an toàn cho tai đó là: không đưa vật gì nhỏ hơn khuỷu tay của bạn vào trong tai. Nói cách khác, không nên đưa những vật sắc nhọn, tăm bông hoặc bất kỳ vật gì có khả năng làm tổn thương màng nhĩ và tổn thương thính lực vĩnh viễn vào trong tai.

Có thể cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như nhiễm trùng. Bác sỹ có thể sẽ nhìn sâu hơn vào trong tai để xác định liệu các triệu chứng của bạn là do nhiều ráy tai hay do nguyên nhân khác./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.