Các chuyên gia cảnh báo, số ca mắc ung thư tiền liệt tuyến sẽ vượt quá số ca mắc ung thư vú vào năm 2030

Ung thư tiền liệt tuyến sẽ diễn ra phổ biến vào năm 2030
Ung thư tiền liệt tuyến sẽ diễn ra phổ biến vào năm 2030
(PLO) - Ung thư tiền liệt tuyến sẽ trở thành căn bệnh phổ biến nhất mỗi quốc gia vào năm 2030.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến sẽ vượt qua ung thư vú, với hơn 59000 trường hợp mắc bệnh hàng năm vào cuối thế kỷ tới.

Một báo cáo chỉ ra sự nguy hiểm của việc thiếu sự phát hiện bệnh sớm của những người đàn ông- điều này làm giảm cơ hội sống sót của họ.

 Gần một nửa số bệnh nhân đã gặp bác sỹ gia đình ít nhất hai lần trước khi được gửi đi xét nghiệm tại bệnh viện. 

Và 1 trong 17 người đã đến gặp bác sỹ gia đình của họ 5 lần và thậm chí có thể nhiều hơn để được tư vấn trước khi nhận sự giúp đỡ.

Nghiên cứu của tổ chức từ thiện Orchid cho thấy 9 trong 10 người không tin tưởng vào các dấu hiệu của bệnh ung thư tiền liệt tuyến. 

Bệnh này sẽ vượt ung thư với hơn 59000 trường hợp hàng năm vào cuối thập kỷ tới
Bệnh này sẽ vượt ung thư với hơn 59000 trường hợp hàng năm vào cuối thập kỷ tới

Các triệu chứng phổ biến nhất là thay đổi thói  quen đi tiểu và đi tiểu đêm.

Kết quả là, 4 trong 10 khối u được lấy trễ.

Rebecca Porta, Tổng giám đốc Orchid cho biết:” Chúng ta không thừa nhận rằng 40% các chẩn đoán ung thư tiền liệt vào giai đoạn cuối và tỷ lệ tử vong là cao quá mức cần thiết. Quá nhiều người đàn ông không phải đối mặt với căn bệnh này và nguy cơ cá nhân của họ.Chính vì vậy, họ không tìm kiếm sự trợ giúp và tư vấn sớm.

Nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề này từ cả hai bên, thông qua việc nhiều nam giới và bác sỹ đa khoa nói về nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, chúng ta có thể giúp cải thiện kết quả lâu dài – cả cho bệnh nhân và dịch vụ y tế”. 

Stephen Fry gần đây tuyên bố ông đang chiến đấu với ung thư tiền liệt tuyến
Stephen Fry gần đây tuyên bố ông đang chiến đấu với ung thư tiền liệt tuyến

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.