Cả nước rà soát, cách ly người nghi nhiễm Covid-19, nhiều lãnh đạo tỉnh Nghệ An tự cách ly tại nhà

Khử trùng khu vực du khách người Anh từng ghé qua tại Thừa Thiên - Huế.
Khử trùng khu vực du khách người Anh từng ghé qua tại Thừa Thiên - Huế.
(PLVN) - Thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trên cả nước đã nghiêm túc rà soát, cách ly và theo dõi những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ những bệnh nhân đã công bố.

Tại Lào Cai, ngày 9/3, ông Hoàng Chí Hiền - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhận được thông tin từ Bộ Y tế về hai mẫu xét nghiệm gửi từ Lào Cai dương tính với Covid-19.

Đây là hai vợ chồng du khách người Anh ngồi cùng khoang hạng C với bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 17 của Việt Nam. Hai du khách nói trên đến Lào Cai ngày 4/3. Đến ngày 7/3/2020, họ ăn sáng tại khu nghỉ dưỡng và đang đợi xe để về Hà Nội thì được cơ quan y tế đến khám sức khỏe. 15h00 cùng ngày hai du khách được xe Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón về cách ly tại Bệnh viện.

Hiện tại, tỉnh Lào Cai đã xác định được 180 người có tiếp xúc, trong đó 54 người tiếp xúc gần, 51 người tiếp xúc gián tiếp và 75 người tiếp xúc vòng 3. Tất cả 180 người đều đã được cách ly theo dõi theo quy định. Hai bệnh nhân trên đã được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong sáng ngày 9/3/2020. 4 trường hợp còn lại là 1 người Nhật và 3 người Việt có kết quả âm tính.

Kiểm tra phổi cho 1 trong 2 bệnh nhân người Anh dương tính với Covid-19 tại Lào Cai.
 Kiểm tra phổi cho 1 trong 2 bệnh nhân người Anh dương tính với Covid-19 tại Lào Cai.

Tại Đà Nẵng: Liên quan đến 2 du khách người Anh khác nhập cảnh vào Việt Nam trên cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17, ngày 9/3, BCĐ phòng, chống dịch bệnh TP Đà Nẵng cho hay, sau khi đến Hà Nội ngày 2/3, hai nam du khách người Anh (60 và 66 tuổi) đã đáp chuyến bay đến Đà Nẵng lúc 10h20 cùng ngày. Đây là hai ca dương tính với Covid-19 đầu tiên được ghi nhận trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, hiện chưa rà soát được toàn bộ số lượng hành khách đi cùng chuyến bay với hai du khách người Anh. Qua điều tra ban đầu, hơn 100 người ở thành phố đã tiếp xúc với họ và CDC đang phân loại để ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần.

Cũng theo CDC Đà Nẵng,  kết quả xét nghiệm của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là âm tính với Covid-19, ông Trương Quang Nghĩa tiếp tục cách ly tại nhà trong 14 ngày theo quy định. Trước đó ông Nghĩa đi trên chuyến bay VN163 từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào sáng 2/3. Trên chuyến bay này có hai du khách người Anh nhiễm Covid-19.

Cùng ngày, tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (thuộc Bộ CHQS TP Đà Nẵng đóng tại huyện Hòa Vang), 57 công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch Hàn Quốc đã chính thức hoàn thành cách ly do dịch bệnh Covid-19.  Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 13/3, toàn bộ 272 công dân đang cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Bộ CHQS TP Đà Nẵng sẽ được trở về với quê hương. 

Tại Quảng Nam, cơ quan chức năng cho hay, trong quá trình đánh golf ở Hội An, hai du khách người Anh nói trên  tiếp xúc với 8 lao động, trong đó gặp 7 người từ 2 đến 3 phút; gặp một phụ nữ khoảng 5 tiếng. Chị này sau đó về nhà đã tiếp xúc với người yêu. Hiện 7 người được cách ly tại nhà, còn người phụ nữ và người yêu được đưa đến Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Tại Thừa Thiên - Huế, chiều 9/3, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, hiện tại bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30 sức khỏe ổn định; địa phương cũng đã cách ly tập trung những người liên quan; những người tiếp xúc với bệnh nhân sức khỏe hiện bình thường. Đối với 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân bao gồm 1 đầu bếp và 1 nhân viên phục vụ của khách sạn Moonlight có dấu hiệu ho, sốt... hiện vẫn đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Trên cơ sở cuộc họp sáng cùng ngày, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất tổ chức cách ly tập trung 15 du khách từ khách sạn Moonlight về khách sạn Abalone (Phú Vang); tổ chức cách ly 23 trường hợp là người Việt Nam tiếp xúc gần với bệnh nhân số 30 lên Trường Quân sự tỉnh; theo dõi sức khỏe và giám sát chặt chẽ những người được cách ly.

Tại Quảng Trị: Ông Đỗ Văn Hùng (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị) cho biết, 4 người đang lưu trú ở địa phương đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 30 đã được cách ly. Cụ thể ngay trong đêm 8/3, cả 4 người này đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị dùng xe chuyên dụng đưa về Bệnh viện Chuyên khoa lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị (TP Đông Hà) để cách ly và kiểm tra, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Hiện sức khỏe của những người này đang bình thường. 

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cũng đã tiến hành khoanh vùng, lập danh sách những người tiếp xúc với 4 người nói trên để đưa về khu cách ly tập trung tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Đối với những địa điểm mà 4 người này lưu trú và phương tiện đi lại đã được phun hóa chất, khử trùng sát khuẩn.

Tại Quảng Bình: Sở Y tế tỉnh này đã phối hợp với các cơ quan chức năng đón và cách ly nhóm người vừa đi khảo sát hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng về. Trong số này có chuyên gia hang động người Anh là Joshua Brian Bratchlay đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17. Hiện, đoàn thám hiểm đi cùng chuyên gia gồm 3 thành viên người nước ngoài, 6 người địa phương và 1 kiểm lâm viên sức khỏe đều ổn định, không có dấu hiệu nóng, sốt, ho, tức ngực, lực lượng chức năng địa phương đang theo dõi chặt chẽ.

Tại Nghệ An: Ngày 9/3, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, ngành Y tế đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có người tiếp xúc gần và có bắt tay, ngồi ăn uống chung với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong thời gian Bộ trưởng làm việc tại Nghệ An phải cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi.

Dự kiến, có khoảng 20 người tiếp xúc gần với Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gồm lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành Nghệ An sẽ tự cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly, các cán bộ, lãnh đạo Nghệ An sẽ điều hành qua điện thoại hoặc các hình thức trực tuyến khác để đảm bảo công việc không bị gián đoạn.

Theo ông Định, dù kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Bộ trưởng Dũng sau khi làm việc tại Nghệ An là âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, thực hiện nghiêm ngặt việc phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế nên việc cách ly vẫn phải thực hiện nghiêm túc. 

Sáng 9/3, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã quyết định hoãn Kỳ họp thứ 13 vào chiều cùng ngày do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã cho toàn bộ học sinh THCS nghỉ học đến khi có thông báo mới nhất. Riêng học sinh THPT vẫn đi học bình thường.  

Cũng trong ngày 9/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (Covid-19) âm tính đối với thợ sửa xe quê Nghệ An, làm việc tại gara ở Hà Nội. Người này tiếp xúc gián tiếp với bệnh nhân thứ 20 là lái xe của bệnh nhân thứ 17 vào ngày 5/3. Sau khi nghe tin công bố ca bệnh thứ 20, anh thợ sửa xe đã chủ động tự cách ly, hiện sức khỏe bình thường. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.