Ca mổ 'huyền thoại' tại nhà, cứu sống nạn nhân nguy kịch

Bệnh nhân Lương đang được điều trị tại bệnh viện (ảnh SKĐS)
Bệnh nhân Lương đang được điều trị tại bệnh viện (ảnh SKĐS)
(PLO) - Ca mổ sẽ đi vào huyền thoại vì đã cứu sống được nạn nhân trong cơn nguy kịch, với những điều kiện y khoa vô cùng hạn chế tại chính nhà của nạn nhân.

Đêm 13/3, tại xã Quyết Tiến (Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), các bác sỹ đã tiến hành ca mổ cấp cứu cho một bệnh nhân nguy kịch  do mang thai ngoài tử cung và bị vỡ.

Theo các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115, 20 giờ đêm ngày 13/3, Trung tâm nhận được điện thoại gọi cấp cứu từ cán bộ Trạm Y tế xã Quyết Tiến. Cú điện thoại yêu cầu chi viện cấp cứu bệnh nhân Lương Thị Vân, 28 tuổi. Nạn nhân  khi đó trong tình trạng tiêu chảy, mất nước, trụy mạch.

Bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa và một lái xe được Trung tâm chỉ định đi hỗ trợ bệnh nhân. 

Khám trực tiếp bệnh nhân Lương Thị Vân, 28 tuổi, bác sỹ Chính thấy tình trạng bệnh nhân tụt huyết áp mạnh (60/40), mạch nhanh, nhỏ, bệnh nhân tỉnh song mệt lả, da, niêm mạc nhợt nhạt, đau chướng bụng.

Qua các triệu chứng của bệnh nhân như: chậm kinh 15 ngày, đã siêu âm không có thai trong buồng tử cung nhưng thử text thai hai vạch, bác sĩ Nghĩa chẩn đoán bệnh nhân vỡ thai do chửa ngoài tử cung, mất nhiều máu.

Bác sỹ Chính nhận định: Bệnh nhân đang trong Tình trạng hết sức nguy kịch, nếu không được mổ kịp thời sẽ nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, vì bệnh nhân rất yếu, nên nếu vận chuyển bệnh nhân lên bệnh viện, sẽ rất nguy hiểm, bởi bệnh nhân có thể bị trụy mạch dẫn đến tử vong.

Trước tình thế cấp bách, bác sĩ Nghĩa đã tiến hành một số thủ tục y khoa cần thiết để trợ sức cho bệnh nhân, đồng thời gọi về Trung tâm Cấp cứu 115 xin chi viện kỹ thuật.

Kíp mổ hỗ trợ gồm các bác sỹ Bệnh viện phụ sản Thái Bình và Khoa huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã được thành lập ngay trong đêm, có mặt tại nhà bệnh nhân để tiến hành ca mổ hy hữu trong lịch sử y khoa hiện đại. 

Tại nhà bệnh nhân, phòng mổ bất đắc dĩ được khẩn trương chuẩn bị gồm bàn mổ là băng ca cấp cứu, huy động cọc truyền, đèn soi, máy sưởi từ Trạm Y tế xã Quyết Tiến, thau chậu từ gia đình người bệnh, dụng cụ phẫu thuật mang từ Bệnh viện Phụ sản.

Do thiếu máy hút nên các bác sĩ phải thấm máu bằng bông gạc, thiếu máy thở nên các bác sĩ phải thay nhau bóp bóng bằng tay hỗ trợ thở cho bệnh nhân.

Sau hơn 3 giờ căng thẳng, khẩn trương với một ca mổ, 3 chuyến xe chi viện cấp cứu, sử dụng 5 chai dịch truyền và 1500ml máu, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu cứu sống bệnh nhân Lương Thị Vân. 23 giờ 30 ngày 13/3, bệnh nhân đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Chia sẻ trên Sức khỏe đời sống, Bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa, Trung tâm Cấp cứu 115 nói: Trong công tác cấp cứu, việc khẩn trương xác định đúng tình trạng bệnh ban đầu để ra quyết định phương án điều trị cho bệnh nhân rất quan trọng. Nếu như trường hợp bệnh nhân Lương Thị Vân, gia đình và các cán bộ trạm y tế xã vận chuyển bệnh nhân đến trạm xá hoặc tự gọi xe đưa bệnh nhân đi bệnh viện sẽ rất nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, chúng tôi đề nghị khi có trường hợp cần cấp cứu, mọi người hãy kịp thời gọi đến Trung tâm cấp cứu 115 để được cấp cứu khẩn trương, kịp thời, chuyên nghiệp.

Còn bác sĩ Phí Ngọc Chung, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình - người đã trực tiếp đứng mổ trong ca phẫu thuật đặc biệt này cho biết: Chửa ngoài tử cung vỡ là tình trạng bệnh nặng, khi đã trụy mạch tỷ lệ tử vong cao 90 – 95%. Là bác sĩ mổ chính thực hiện thành công ca mổ cứu sống bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, tôi thấy ca mổ thành công là bởi có sự kết hợp nhiều yếu tố như: sự đánh giá bệnh nhân từ y tế cơ sở đúng, đồng thời hỗ trợ người nhà bệnh nhân gọi cấp cứu 115 kịp thời.

Trung tâm Cấp cứu 115 đã nhanh chóng, khẩn trương đến với người bệnh, xác định đúng tình trạng bệnh, gọi chi viện và tổ chức kíp phẫu thuật nhanh, hiệu quả. Kíp phẫu thuật tại chỗ đã khắc phục mọi khó khăn, với tinh thần trách nhiệm cao và hết lòng vì người bệnh. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ chi viện máu chính xác, kịp thời của Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng giữ vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần mang lại thành công của ca mổ./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.