BVĐK TW Cần Thơ phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà U90 có nhiều bệnh lý nặng

(PLVN) - Ngày 3/10, Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa thay khớp háng thành công 2 bên cho cụ bà U90 bị gãy cổ xương đùi có nhiều bệnh lý nội khoa nặng.

Bệnh nhân Đ.T.L (85 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện ngày 31/8 vì gãy liên mấu chuyển xương đùi trái. Tình trạng lúc nhập viện rối loạn tri giác lơ mơ, có nhiều bệnh nền.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực và phẫu thuật thay khớp khi tình trạng cho phép. Bệnh viện đã tiến hành thay khớp háng nhân tạo bán phần bên trái. Tình trạng sau phẫu thuật bệnh ổn, đi lại được và ra viện ngày 7/9/2020.

Ngày 20/9/2020 đang trong quá trình tập đi lại, bệnh nhân bị trượt chân té, sau té không thể đi lại được, kèm đau nhiều vùng háng bên phải nên nhập viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Kết quả X quang bệnh nhân gãy cổ xương đùi phải. Mặc dù bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bên phải, tuy nhiên đây là một trường hợp nguy cơ rất cao cho phẫu thuật vì bệnh nhân cao tuổi vừa phẫu thuật thay khớp háng trái 3 tuần có sử dụng thuốc chống đông sau phẫu thuật, có nhiều bệnh nền nặng.

Ngày 25/9 bệnh viện lại tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 30 phút, cuộc phẫu thuật thay khớp được hoàn tất. Hiện tại bệnh nhân hồi phục tốt, đang tập vật lý trị liệu phục hồi vận động.

E-kip bác sĩ tiến hành phẫu thuật
 E-kip bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Bs.CK2. Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn cho biết, việc phẫu thuật thay khớp thành công những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi bị gãy xương vùng háng đã được thực hiện thường xuyên tại bệnh viện ngay cả khi có nhiều bệnh lý nội khoa đi kèm. Thành công của phẫu thuật cho thấy sự phối hợp đồng bộ và trình độ chuyên môn tốt của nhiều chuyên khoa đặc biệt đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức, phẫu thuật viên bệnh viện

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.