BVĐK TP Cần Thơ: Điều trị bệnh lý cột sống bằng phương pháp tiên tiến

(PLVN) - Bắt vít qua da cố định cột sống để điều trị bệnh lý cột sống thắt lưng là phương pháp phẫu thuật hiện đại, ít xâm lấn, an toàn, phục hồi nhanh… Kỹ thuật này đã được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ thực hiện thành công. Điều này khiến cho nhiều bệnh nhân vui mừng, phấn khởi.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ngày càng phát triển trong phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật cột sống, cuộc phẫu thuật trở nên đơn giản, không mất nhiều máu và an toàn. Nắm bắt xu thế đó, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh (BVĐK TP Cần Thơ) đã tiến hành phẫu thuật thành công, làm chủ kỹ thuật bắt vít cố định cột sống qua da cho bệnh nhân bị hẹp ống sống kèm mất vững cột sống và thoát vị đĩa đệm.

BVĐK TP Cần Thơ là đơn vị tiên phong trên địa bàn thành phố triển khai thành công phương pháp kỹ thuật tiên tiến này trong điều trị bệnh lý cột sống và đưa kỹ thuật vào áp dụng thường quy tại bệnh viện. 

Đội ngũ bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật
Đội ngũ bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Đối với bệnh lý này, bệnh nhân có thể áp dụng phẫu thuật hở. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều máu do vết mổ dài (từ 20-25cm), thời gian hồi phục lâu. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau lưng, đau vùng vết mổ mỗi khi trái gió trở trời. So với phương pháp cũ, kỹ thuật bắt vít qua da cố định cột sống có rất nhiều ưu điểm: Cố định cột sống vững chắc, đường mổ nhỏ (chỉ có những lỗ nhỏ là 1,5 cm đủ cho vít chui qua), không phá vỡ cấu trúc giải phẫu vùng lưng (cơ, xương, hệ thống dây chằng), không gây đau đớn, thời gian phẫu thuật nhanh (khoảng 1,5 – 2 giờ). Bệnh nhân phục hồi nhanh, có thể xuất viện sau 3-5 ngày và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chỉ sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhân Trần Anh Đ. (42 tuổi, ngụ quận Ô Môn) đã đi đứng cử động nhẹ nhàng. Đến khi xuất viện, anh vẫn chưa hết bất ngờ về khả năng hồi phục nhanh và giảm các triệu chứng đau đớn rõ rệt của phương pháp điều trị này. Căn bệnh đau lưng trong thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng kèm trượt đốt sống thắt lưng đã đeo bám anh Đ hơn 15 năm, anh phải “sống chung” với những cơn đau quằn quại. Trước đó, anh đau cột sống thắt lưng, điều trị và uống thuốc nhiều nơi mà không giảm.

Chị Dương Thị Cẩm Tr. (vợ anh Đ) cho biết: “Anh Đ. rất sợ mổ xẻ, thế nên dù biết bệnh kéo dài sẽ nguy hiểm nhưng vẫn cố gắng tìm các phương pháp khác điều trị thay cho phẫu thuật. Đi nhiều nơi, nghe chỗ nào có bác sĩ giỏi đều khuyên chồng đến khám nhưng căn bệnh cứ tái đi tái lại mà không khỏi. Cho đến khi không còn chịu đựng nỗi những cơn đau anh mới chịu nhập viện”. 

Để tiến hành thành công kỹ thuật bắt vít cột sống qua da, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, hệ thống máy móc trang thiết bị đạt chuẩn, hiện đại. Bác sĩ dùng kim chọc dò cuống sống sau đó tiến hành mở da khoảng 0,5cm rồi dùng hệ thống ống nong để nong vết mổ và thao tác các kỹ thuật để đưa vật dụng vào như thay nhân đĩa đệm. Tiếp theo, ê kíp tiến hành bắt vít, nắn chỉnh cột sống và cố định cột sống.

Ê kíp phẫu thuật do Ths.BS Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh trực tiếp thực hiện đã làm nên bước tiến mới cho bệnh viện trong việc áp dụng các kỹ thuật cao vào điều trị bệnh lý thần kinh cột sống như hẹp ống sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống…

“Khi có những dấu hiệu như đau lưng kéo dài, teo cơ 2 chân, người dân nên sớm đến cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra để phát hiện sớm bệnh lý. Bên cạnh đó, để việc hồi phục sau phẫu thuật tốt hơn, bệnh nhân nên nằm thẳng, tránh cắm cúi đột ngột. Sau 1 tháng, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường”, Ths.BS Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh khuyến cáo. 

Hiện nay, BVĐK TP Cần Thơ đưa vào áp dụng phương pháp này trong điều trị chấn thương cột sống, kết hợp phương pháp này có thể thực hiện phẫu thuật thoát vị đĩa đệm kèm hàn xương liên thân đốt ít xâm lấn, phẫu thuật gù vẹo cột sống… Với việc áp dụng kỹ thuật mới hiệu quả, bệnh viện trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người dân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.