BVĐK tỉnh Lâm Đồng: Thông tin ban đầu về ca đẻ 25 phút khiến cháu bé sơ sinh tử vong

Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng- nơi xảy ra sự việc cháu bé bị tử vong
Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng- nơi xảy ra sự việc cháu bé bị tử vong
(PLO) - Trước việc người nhà sản phụ “tố” bác sĩ tắc trách dẫn đến cháu bé sơ sinh tử vong, ngày 16/10, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lâm Đồng đã chính thức có ý kiến về vụ việc.

Theo đó, khoảng 10h30 phút ngày 13/10, chị Nguyễn Thị Hải (33 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) được người nhà đưa vào nhập viện tại BVĐK tỉnh Lâm Đồng. Qua khám thai, siêu âm, đo tim mạch, bác sỹ không phát hiện bất thường nào ở sản phụ Hải.

Đến 3h10phút sáng ngày 14/10 thì chị Hải vỡ ối và được chuyển vào phòng sinh. Các bác sỹ tiến hành biện pháp nghiệp vụ để giúp thai phụ. Khoảng 25 phút sau, em bé chào đời với cân nặng là 3,1 kg nhưng theo  chẩn đóan của các bác sỹ thì cháu bị suy thai, tiến triển nặng nên dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, gia đình chị Hải thì cho rằng, sự chậm trễ và tắc trách trong việc đưa sản phụ lên bàn sinh khiến cho bé vừa chào đời đã tử vong.

Bác sĩ Phạm Quang Hoa (bác sĩ trực Khoa sản) cho hay: “Giai đoạn từ lúc vỡ ối đến khi lọt em bé ra là 25 phút, như vậy nhanh hơn cả bình thường. Khi vỡ ối thì bệnh nhân có thể sa dây rốn trong hoặc ngoài bọc ối.  Khi tiến triển nhanh thì đầu thai nhi và xương chậu của bà mẹ rất khít với nhau chỉ cần có khe thì dây rốn sẽ sa xuống và chèn ép đầu thai nhi khoảng vài phút thì thai nhi sẽ tử vong. Phát hiện sa dây rốn bên ngôi là rất khó bởi vì không thể sờ được, giống như một tai biến khá bất ngờ, áp lực của cơn co bóp tử cung sẽ đẩy em bé ra thì càng chèn ép mạnh làm cho tuần hoàn theo thai nuôi em bé không có. Trường hợp của chị Hải, em bé sinh ra thì không có phản xạ, không có tim và không có biểu hiện về sức sống. Lúc đó, tôi xem kết quả và mời các bác sĩ của Khoa Gây mê hồi sức và nhờ bác sĩ Khoa Nhi qua hỗ trợ. Chúng tôi nhận định em bé này đã chết trước khi được sinh ra. Mặc dù cấp cứu đã kịp thời và đầy đủ nhưng không mang lại hiệu quả”.

Ông Nguyễn Xuân Tạo- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Lâm Đồng cho biết: “khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân Nguyễn Thị Hải có biểu hiện vỡ ối thì đã chuyển vào phòng chờ sanh và thăm khám 1 vài phút. Sau đó kíp trực chuẩn bị dụng cụ để giúp thai sản. Trong trường hợp này ca trực không tiên lượng được ca nặng của bé (suy thai cấp tính). Riêng sản phụ Hải đang được chăm sóc tích cực tại Khoa sản trong tình trạng sức khỏe ổn định”.

Trong khi đó, người nhà sản phụ lại cho rằng, khi chị Hải vỡ ối đến lần thứ hai đã đề nghị kíp trực khẩn trương vào hỗ trợ sinh nhưng không nhận được hợp tác. Một số người của kíp trực vẫn thản nhiên nằm nghỉ và cho rằng sản phụ không sao. Sau đó, người nhà sản phụ có đưa “ phong bì” bồi dưỡng để được trợ giúp nhưng sự việc đã quá muộn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tạo cho biết, thai nhi đã tử vong từ trong bụng mẹ (trước khi sinh). Sự việc diễn ra trong vòng 25 phút. Vào thời điểm trên, người nhà sản phụ có đặt 1 triệu đồng trên bàn của kíp trực nhưng không ai cầm. Số tiền này sau đó được trả lại nhưng người nhà không nhận.

Hiện nguyên nhân dẫn tới tử vong của bé sơ sinh vẫn đang chờ Hội đồng khoa học kỹ thuật xác định.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.