BVĐK Thanh Ba (Phú Thọ): “Tống” bệnh nhân chết lâm sàng lên tuyến trên?

Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba
Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba
(PLO) - Sau khi được đưa vào phòng tiêm thuốc gây mê chuẩn bị phẫu thuật thoát vị bẹn, ông Bùi Doãn Hải (SN 1969, ngụ khu 8, xã Vũ Yển, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) có biểu hiện co giật, người tím tái, được chuyển lên tuyến trên nhưng vẫn tử vong. Gia đình bệnh nhân cho rằng bác sỹ bệnh viện huyện làm việc tắc trách mới gây ra sự việc này.
Mới gây mê đã tử vong
Theo bà Nguyễn Thị Hồng (vợ ông Hải), ngày 26/6/2015, chồng mình đi làm về, phát hiện dưới bẹn bị phồng lên. Sợ mắc bệnh gì đó, ông một mình đi xe lên Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba khám. 
Tại đây bác sỹ siêu âm ổ bụng, chẩn đoán ông bị thoát vị bẹn, bệnh không đến nỗi nghiêm trọng, mổ hay không cũng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Sau hôm đó, ông Hải vẫn đi làm bình thường. 
Đến ngày 1/7, sau mấy ngày ngần ngừ, ông Hải quyết định đi mổ. “Hôm ấy tôi có việc bận nên chồng tôi nhập viện xin mổ một mình, còn gọi điện hỏi tôi nên mổ theo dịch vụ hay bảo hiểm. Nghĩ số tiền không quá cao, tôi khuyên chồng mổ theo dịch vụ, yêu cầu bác sỹ giỏi, giá 2 triệu”, người vợ cho biết.
Bệnh nhân tử vong sau khi tiêm thuốc gây mê
  Bệnh nhân tử vong sau khi tiêm thuốc gây mê
Đến trưa, ông Hải gọi điện bảo vợ lên ký giấy tờ mổ, mang thêm tiền nộp viện phí rồi vợ chồng chở nhau về ăn cơm trưa. Khoảng 15h cùng ngày, họ quay lại viện làm các thủ tục phẫu thuật. 
Bệnh nhân được bác sỹ kê đơn, cho uống thuốc tẩy ruột. “Khoảng 9h sáng hôm sau, chồng tôi được dẫn vào phòng gây mê. Ngồi ở ngoài đợi lâu, tôi ngó nghiêng vào xem tình hình, bị y tá đuổi ra ngoài. Lúc đó nhìn vào trong, tôi không hề thấy bác sỹ Hạ, người gia đình tôi yêu cầu mổ đâu, mà là hai bác sỹ khác”, bà Hồng thuật lại.
Khoảng 15 phút sau, bà Hồng mới thấy bác sỹ này xuất hiện, đi vào phòng khoảng 20 phút thì ra ngoài, nói rằng ông Hải chưa mổ được vì sau khi gây mê có hiện tượng co giật, các bác sỹ đang cấp cứu, khả năng phải chuyển lên tuyến trên.
“Một lúc sau, chồng tôi được đưa ra khỏi phòng, chân tay co giật liên tục, mắt trợn ngược, miệng sùi bọt mép”, bà Hồng cho hay.
Vợ bệnh nhân cho rằng: “Bệnh viện vội vàng tới mức quên cả làm thủ tục chuyển viện cho chồng tôi. Khi xe vừa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, chuyển giao bệnh nhân xong, cả bác sỹ và y tá của bệnh viện huyện vội vã cho xe quay về coi như đã hoàn thành xong trách nhiệm, bệnh nhân sau đó có mệnh hệ gì họ không quan tâm. Hành động đó của họ chẳng khác nào “đem con bỏ chợ””.
Vợ ông Hải thuật lại sự việc
 Vợ ông Hải thuật lại sự việc
Ôm di ảnh đến bệnh viện gây áp lực
Tại bệnh viện tỉnh, khám xong, bác sỹ cho hay ông Hải không có nhịp tim, không đo được huyết áp. Đưa vào cấp cứu được khoảng nửa tiếng, bệnh nhân thở lại được một chút. 
Đến khoảng 12h trưa, chồng bà Hồng tắt thở. “Một bác sỹ cho biết, có thể chồng tôi đã chết lâm sàng từ trước khi chuyển xuống bệnh viện”, vợ bệnh nhân nói.
Sau sự việc, Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba không có bất kỳ lời giải thích, động viên, hỏi han nào đến gia đình. Thậm chí họ còn khuyên gia đình nên đưa thi thể đi hỏa táng. Cảm thấy cái chết của chồng có điều bất thường, phẫn nộ thái độ vô trách nhiệm của bệnh viện, sáng 3/7, người thân ông Hải ôm di ảnh tới bệnh viện, yêu cầu làm rõ sự việc. 
“Ban đầu bệnh viện từ chối tiếp, nhưng thấy gia đình làm căng, gây sự chú ý từ người xung quanh, đích thân ông Hạ, Giám đốc bệnh viện đến nói chuyện, giải thích chồng tôi bị sốc phản vệ, đây là rủi ro “trong phạm vi cho phép” và không phải lỗi của họ”, bà Hồng thuật lại.
Trong lúc mẹ con bà Hồng nói chuyện với Giám đốc, phía bệnh viện đã âm thầm cử một đoàn do Phó Giám đốc đứng đầu xuống gia đình thăm viếng người đã khuất, hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng tiền mai táng phí. 
Nhận xét động thái này của bệnh viện, bà Hồng cho rằng “đó chỉ là một cách lấp liếm. Nếu như mẹ con tôi không ôm di ảnh lên bệnh viện tạo áp lực, có lẽ họ cũng không đoái hoài”.
XLPL đã gặp gỡ ông Vi Quốc Hương, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba để tìm hiểu sự việc. Ông Hương cho biết, sau khi bệnh nhân chết, công an đang điều tra nên ngay hôm đó bệnh viện đã không xuống thăm hỏi, động viên gia đình, đến hôm sau mới xuống thăm viếng. Trả lời qua điện thoại, ông Phạm Thái Hạ, Giám đốc Bệnh viện nhận định bệnh nhân chết do sốc phản vệ, và: “Mọi việc đợi cơ quan điều tra làm rõ”./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.