BVĐK Hồng Đức: “Quỵt” tiền lương của người lao động

Bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện khá đông.
Bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện khá đông.
(PLO) - Thực hiện nhiệm vụ cao cả khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nhưng chính các y, bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức (số 136 Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) lại không có bảo hiểm y tế, không được thanh toán tiền bảo hiểm thai sản theo chế độ hiện hành, hàng năm nay không được nhận lương... 

Y, bác sỹ kêu cứu...
Theo đơn đề nghị của tập thể y, bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Đức - Hải Phòng, từ tháng 10/2014 đến nay, BV không chi trả lương mà chỉ thực hiện tạm ứng 03 tháng lương cho người lao động. 
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng theo quy định hiện hành, tập thể y bác sỹ, người lao động đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến Nhà đầu tư (Cty CP BVĐK Hồng Đức) từ ngày 02/7/2015 yêu cầu Ban lãnh đạo BV  trả lương và các chế độ theo đúng quy định của Bộ luật Lao động và các cam kết thoả thuận theo Hợp đồng lao động mà Ban lãnh đạo đã ký kết với người lao động.
Sau khi tiếp nhận đơn thư đề nghị của tập thể cán bộ, nhân viên BV, Ban lãnh đạo BVĐK Hồng Đức đã họp và hứa thanh toán tiền lương cho người lao động và thực hiện các chế độ hiện hành, nhưng đến nay sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”, lời hứa của Ban lãnh đạo BVĐK vẫn nằm trên giấy, người lao động chỉ biết bức xúc và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng trên địa bàn TP. Theo tính toán của một bác sỹ, với khối lượng trên 130 cán bộ, y, bác sỹ làm việc tại đây, khoản nợ lương tạm tính lên tới 03 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của PV, các bác sỹ chính tại BVĐK Hồng Đức hầu hết là những người đã nghỉ hưu, có thâm niên công tác tại các BV lớn của Hải Phòng, còn lại đều là sinh viên mới ra trường, kinh tế khó khăn. Ông Phạm Văn Cương (Trưởng khoa Sản) cho biết: 
“Việc BV nợ lương khiến tôi - dù đã có lương hưu - cũng như các nhân viên trẻ khác rơi vào tình cảnh khó khăn, cuộc sống gia đình trở nên vất vả để xoay xở với nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Nhiều nhân viên đi làm tại BV không có tiền để đổ xăng, ăn trưa, cuộc sống trở nên tạm bợ nhưng vẫn cố đi làm vì nghĩ Ban lãnh đạo BV sẽ phải giải quyết quyền lợi trả lương cho người lao động...”.
Ông Bùi Văn Mã, Giám đốc BVĐK Hồng Đức (phụ trách chuyên môn) cho biết: “Từ tháng 10/2014 trở về trước, hàng tháng, nhà đầu tư đều trừ tiền bảo hiểm vào lương người lao động. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ cán bộ, nhân viên không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để đi khám bệnh”. Không thể chấp nhận điều kiện làm việc như trên, từ đầu năm 2015, có vài chục người lao động đã nghỉ việc. Tuy nhiên, khi đến lấy sổ bảo hiểm, họ không thể chốt được sổ vì... BVĐK Hồng Đức nợ luôn cả tiền bảo hiểm xã hội (BHXH).
Ông Vũ Ngọc Minh, Giám đốc BHXH quận Kiến An cho biết, BVĐK  Hồng Đức có 30 lao động đăng ký đóng bảo hiểm. Hiện, đơn vị mới chỉ đóng bảo hiểm hết tháng 02/2014 và đang nợ bảo hiểm trên 20 tháng với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Như vậy, năm 2015 toàn bộ y, bác sỹ tại đây đều không được cấp thẻ BHYT. Sau thời điểm tháng 02/2014, những trường hợp nghỉ việc hoặc chuyển nơi công tác đều không được chốt sổ BHXH cho đến thời điểm hiện tại và toàn bộ người lao động không được thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản khác theo quy định.
Không chỉ vậy, rất nhiều trường hợp sinh con trong năm 2013 vẫn chưa được thanh toán chế độ thai sản dù phía BHXH Quận Kiến An đã hoàn tất thủ tục, thanh toán mọi chi phí cho BV. Chị Đ.T.T (khoa Đông y) ấm ức: “Mỗi tháng chúng tôi đều bị trừ hơn 300 ngàn tiền bảo hiểm. Tôi sinh con từ tháng 10/2013 mà đến nay vẫn chưa nhận được một đồng chế độ bảo hiểm nào”. 
Phía BHXH Quận Kiến An cũng xác nhận: “Năm 2013, BHXH đã thanh toán tiền ốm đau cho 8 lượt người với khoảng 3,6 triệu đồng; tiền thai sản cho 25 lượt người với gần 370 triệu đồng cho BV. Năm 2014 và 2015, BV cũng đề nghị thanh toán tiền ốm đau và thai sản cho 40 lượt người với tổng số tiền trên 376 triệu đồng. Tuy nhiên, do BV nợ bảo hiểm nên khoản tiền 376 triệu vẫn đang “treo” tại đây”.
Liên quan đến vấn đề này, BHXH quận Kiến An đã lập hồ sơ khởi kiện BVĐK Hồng Đức ra cơ quan tòa án vì nợ đọng bảo hiểm.
Chủ đầu tư kêu khó!
Theo ghi nhận của PV, hàng ngày số bệnh nhân đến thăm khám tại BVĐK Hồng Đức khá đông. “Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 người đến thăm khám, còn lượng bệnh nhân điều trị tại các khoa, phòng khoảng 60 người. Như vậy, các khoản thu khám, chữa bệnh vẫn được duy trì thường xuyên. Không hiểu tiền thu từ nguồn khám chữa bệnh tại BV đi đâu mà các bác sỹ, cán bộ, người lao động không được trả lương?!”.
Trao đổi với PLVN, bà Ngô Thuần Oanh, Giám đốc Cty Cổ phần BVĐK Hồng Đức thừa nhận việc nợ lương cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, Cty chỉ nợ lương của 4 trường hợp gồm Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Thị Lợi, Tăng Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Hương với khoảng 28 triệu đồng. Còn việc nợ lương của hơn 100 người lao động vẫn đang công tác tại BV, phía bà Oanh không hề nhắc tới.
Trên Hợp đồng lao động của nhân viên ký thời hạn 05 năm kể từ tháng 04/2012 đến tháng 04/2017, Điều 03 ghi rõ: nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ bị phạt 10 triệu đồng. Nhưng thực tế, Cty không phạt họ do vi phạm hợp đồng mà ngày 15/07/2015, Cty đã gặp những người có tên trên trao đổi và hẹn đến quý IV/2015 sẽ thanh toán hết số tiền trên.
Hiện, Cty có cam kết với cơ quan BHXH quận Kiến An sẽ thanh toán bảo hiểm trong quý IV/2015 để chốt và trả sổ cho những người đã nghỉ việc. Bà Oanh cho biết thêm, Cty đang gặp khó khăn nhưng sẽ cố gắng thanh toán hết lương và BHXH cho tất cả nhân viên và những người còn nợ trong tháng 12/2015.
Trước những câu hỏi PV đặt ra về việc người lao động sinh con trong năm 2013 không được thanh toán chế độ thai sản theo quy định và một số nội dung liên quan đến đơn thư khiếu nại như thông tin phản ánh về tình hình cấp phát thuốc tại BV không đúng quy định của Bộ Y tế, có một số vấn đề tiêu cực, bà Oanh đã từ chối trả lời vấn đề này. 
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...