BV K Tân Triều (Hà Nội) thực hiện thành công ca đại phẫu thuật, lắp xương xương đùi kim loại cho bệnh nhân

PGS TS Trần Trung Dũng  trực tiếp xem vết mổ cho cô gái 24 tuổi
PGS TS Trần Trung Dũng trực tiếp xem vết mổ cho cô gái 24 tuổi
(PLVN) - Bệnh viện (BV) K Tân Triều (Hà Nội) vừa thực hiện thành công ca đại phẫu thay toàn bộ xương đùi bao gồm cả thay khớp háng và khớp gối toàn phần cho cô gái 24 tuổi, là sinh viên năm cuối của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đây là người đầu tiên tại Việt Nam bước đi bằng chân có xương đùi kim loại.

Bệnh nhân là cô gái 24 tuổi, quê ở Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa. Một năm trở lại đây, chân phải của bệnh nhân thỉnh thoảng bị đau dọc theo thân xương đùi, đau tăng lên vào buổi tối hay khi vận động nặng. Nhìn bề ngoài chân phải của bệnh nhân không bị sưng đau hay biến dạng, tầm vận động của gối hoàn toàn bình thường. Mặc dù đã đi khám ở một số cơ sở y tế đa khoa nhưng không phát hiện ra bệnh.

Do công việc của sinh viên năm cuối bận rộn nên bệnh nhân không đi khám ở các chuyên khoa sâu về cơ xương khớp. Đến khi tình cờ về quê, cô đến BV tỉnh chụp X-quang xương đùi, được phát hiện có hình ảnh bất thường ở đầu dưới xương đùi, nên đã được chuyển lên BV tuyến cao hơn để được chẩn đoán và điều trị tiếp.

Xương đùi là xương dài nhất và nặng nhất của cơ thể, chịu trọng lực của toàn bộ khi cơ thể đi lại và vận động. Mặt khác, xương đùi trực tiếp tham gia vào cấu tạo của khớp háng và khớp gối - hai khớp lớn và cũng phức tạp nhất cơ thể, khi xương đùi có vấn đề không thể bảo tồn được (như bị ung thư) thì thay toàn bộ xương đùi là điều tưởng như “không tưởng”.

Osteosarcoma - Ung thư xương có mức độ ác tính cao là kết quả bệnh nhân nhận được sau khi làm chẩn đoán giải phẫu bệnh tại BV K. Nghiêm trọng hơn khi ung thư xương đã lan toàn bộ xương đùi, mặc dù cô đã phát hiện tương đối sớm.

Khác với các ca ung thư khác là chỉ ung thư ở một phần của xương, trường hợp này cả phần dưới và phần trên xương đùi đều được xác định là có dấu hiệu của hình ảnh ung thư xương, nên việc điều trị và phác đồ điều trị là hoàn toàn khác so với các ca đã thay khớp được thực hiện trước đó.

Bệnh nhân được hội chẩn bởi hội đồng chuyên môn của BV K Tân Triều và nhóm bác sĩ chuyên gia về xương khớp của BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội. Sau khi xem xét hồ sơ bệnh án và các xét nghiệm, các bác sĩ nhận định, đây là một ca đại phẫu không dễ dàng và đã đưa ra phương án cắt toàn bộ khối xương đùi bị ung thư, thay thế bằng xương đùi kim loại cho bệnh nhân.

Việc này phải phối hợp với khoa điều trị hóa chất để điều trị hóa chất cho khối u nhỏ lại, sau đó Khoa Phẫu thuật xương khớp BV K phối hợp PGS.TS Trần Trung Dũng, PGĐ BV Đa khoa Xanh Pôn trực tiếp thực hiện.

Ca đại phẫu thuật này có hai thì: thì đầu là cắt u diện rộng và đặt cement xương giữ khoảng. Hóa chất thêm 6 đợt theo phác đồ điều trị ung thư xương. Thì hai là tiến hành thay toàn bộ xương đùi. Sau khi vào viện 3 tháng, ngày 17/10/2019, cuộc phẫu thuật thì đầu đã được diễn ra để cắt 1/2 dưới xương đùi, nơi khối u phát triển nhất, đặt cement xương giữ không gian cho xương đùi nhân tạo phẫu thuật thì hai sẽ diễn ra sau đó 4 tháng.

Ngày 2/3/2020, PGS Trần Trung Dũng cùng với ekip BV K Tân Triều, BV Đại học Y Hà Nội và BV Xanh Pôn thực hiện thành công thì thứ hai của ca phẫu thuật: Thay toàn bộ xương đùi bên phải cho bệnh nhân.

Chia sẻ về những khó khăn trong tiến trình phẫu thuật, PGS Dũng cho biết, đây là một ca phẫu thuật lớn và khó. Việc điều trị thành công cho bệnh nhân này không phải là thành công của bất kỳ một cá nhân nào, mà là thành công của cả một tập thể, từ khâu chẩn đoán, điều trị hóa chất và xạ trị, gây mê hồi sức, phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu sau phẫu thuật.

3 ngày sau mổ, vết thương của bệnh nhân khô, không chảy dịch, còn đau ít vết mổ; vì lượng máu mất trong phẫu thuật không nhiều nên sức khỏe bình phục rất tốt, ngồi dậy và nói chuyện với mọi người khá thoải mái.

Phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi được thực hiện lần đầu tiên là phẫu thuật viên Buchman vào năm 1965 và đây được coi là ca phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi đầu tiên trên thế giới. Ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật này là loại bỏ được xương đùi bị bệnh của bệnh nhân mà vẫn bảo tồn được chi thể và vận động phục hồi chức năng được sớm.

Tuy nhiên, trong hơn 50 năm phát triển, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật này rất hạn chế (chủ yếu là bệnh nhân bị ung thư xương và còn đáp ứng với hóa chất và xạ trị), sự thiết kế cho dụng cụ xương đùi nhân tạo phù hợp với kích thước của bệnh nhân chưa nhiều, sự khó khăn trong gây mê hồi sức và tập phục hồi chức năng sau mổ dẫn đến phẫu thuật này chưa được áp dụng ở nhiều nơi và có rất ít công trình nghiên cứu về kết quả điều trị của phương pháp này. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.