Buổi hội chẩn cuối cùng năm Canh Tý: BN1536 có chiều hướng diễn tiến bệnh giống phi công người Anh

Buổi hội chẩn cuối cùng năm Canh Tý 2020.
Buổi hội chẩn cuối cùng năm Canh Tý 2020.
(PLVN) - Trưa ngày 11/2 (tức 30 Tết), tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị Covid-19 (Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế) đã diễn ra buổi hội chẩn quốc gia cuối cùng của năm Canh Tý.

Tham gia buổi hội chẩn có PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị; GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng; GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn bổ sung, sửa đổi cập nhật Hướng dẫn chẩn đoán điều trị viêm đường hô hấp cấp (Covid-19); GS.TS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cùng các thành viên Tiểu ban điều trị đã Hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng trên toàn quốc. Buổi hội chẩn kết nối đến các điểm cầu đang điều trị bệnh nhân Covid-19 trên cả nước.

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị thì BN 1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng là trường hợp có diễn tiến sức khoẻ nặng nhất. Diến tiến bệnh của bệnh nhân có vẻ sắp giống bệnh nhân 91, phi công người Anh.

Ngoài ra, tại Quảng Ninh cũng có một số bệnh nhân nặng. Vì thế, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 phải rà soát lại tất các các bệnh nhân trước khi vào đêm 30 Tết; đặc biệt quan tâm đến các bệnh nhân có nguy cơ diễn biến bất thường.

BN1536 (79 tuổi từ Mỹ về) nhập viện từ ngày 15/1. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim; biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu. Trong quá trình điều trị, cùng với nhiều giải pháp chuyên môn khác, bệnh nhân đã được chỉ định can thiệp ECMO.

Đến nay, Hội đồng chuyên môn đã 6 lần hội chẩn quốc gia bàn phương án điều trị tốt nhất cho BN1536. Tai buổi hội chẩn, GS.TS Ngô Quý Châu, đề nghị BV Phổi Đà Nẵng cần lấy lại mẫu dịch phế quản của bệnh nhân để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm gần nhất vào ngày 7/2 của bệnh nhân vẫn dương tín với SARS-CoV-2.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng rối loạn đông máu có vẻ trầm trọng hơn, tình trạng phổi của bệnh nhân có khá hơn. Bệnh viện cần xem xét tất cả các yếu tố để lý giải tình trạng này. Đồng thời, cần xem xét chiến lược về kháng sinh, thời gian qua đã điều trị bao vây nhưng tình trạng bệnh nhân không thay đổi; cân nhắc về thời gian thay quả lọc sớm…

Tại đầu cầu BV Dã chiến Chí Linh - BSCK II Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đề xuất vì đã dùng nhiều loại kháng sinh nên việc các cấy bệnh phẩm khó mọc được vi khuẩn. Vì thế, Bệnh viện nên lấy mẫu gửi đi làm PCR. Ngoài ra cũng nên xem xét việc dùng thuốc an thần, giãn cơ.

Cũng tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về sức khoẻ của một số bệnh nhân nặng khác, tuy nhiên, hiện sức khoẻ của các bệnh nhân này đang có nhiều tiến triển nên Hội đồng chuyên môn đề nghị các BV tiếp tục theo dõi sát bệnh nhân.

Tại điểm cầu BV Phổi số 2 Quảng Ninh, BSCK II Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc BV cho biết, hiện sức khoẻ của các bệnh nhân đang điều trị tại BV ổn định, đã có một số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm lần đầu âm tính. Để động viên tinh thần người bệnh, đặc biệt có một gia đình có đến vài người đang cách ly điều trị Covid-19, BV đã cố gắng sắp đặt mâm ngũ quả để các bệnh nhân thắp hương đêm Giao thừa...

Phát biểu kết thúc buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, đã bước sang ngày 30 Tết, nhưng hiện các thầy thuốc tuyến trên vẫn đang ở tại các BV điều trị Covid-19 để hỗ trợ tuyến dưới như chuyên gia của BV Chợ Rẫy đang ở Gia Lai; chuyên gia BV Bạch Mai ở Điện Biên và BV dã chiến số 2, chuyên gia của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đang ở BV Dã chiến Chí Linh; cùng với đó tổ công tác của Bộ Y tế vẫn đang duy trì tại Hải Dương...

“Thay mặt Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn, tôi gửi lời cảm ơn tất các các thầy thuốc đang nỗ lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các cơ sở y tế” - Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.