Bộ Y tế xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân phi công mắc Covid-19

Bộ Y tế xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân phi công mắc Covid-19
(PLVN) - Ngày 8-5, theo tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế đã họp với các thành viên, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tại Việt Nam lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19, chiến lược tổ chức điều trị, xét nghiệm giai đoạn tới và thảo luận một số ca bệnh Covid-19.

Báo Hà Nội mới đưa tin: Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19 đã chia sẻ với các chuyên gia quốc tế những thông tin về điều trị các ca Covid-19 tại Việt Nam, trong đó có 3 ca nặng.

Cụ thể là bệnh nhân 20 (64 tuổi, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) đã rút được ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo), cai được máy thở, đã nói và ăn uống được. Hiện bệnh nhân này đang được tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng. Còn bệnh nhân 161 (88 tuổi ở tỉnh Hưng Yên) đã được công bố khỏi bệnh, hiện đã chuyển sang giai đoạn điều trị phục hồi tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện chỉ còn bệnh nhân 91 (phi công người Anh) là nặng nhất, 2 phổi đông đặc, Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi. "Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa có ca nào tử vong do Covid-19", GS.TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh.

Còn theo GS.TS Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, tất cả các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm của Việt Nam đều bám sát những khuyến cáo chung của WHO, CDC Hoa Kỳ, cập nhật các nghiên cứu và theo sát những thử nghiệm lâm sàng của thế giới. Việt Nam luôn thực hiện theo những quy định chuẩn mực về thử nghiệm lâm sàng để đem lại những điều tốt nhất cho người bệnh. GS.TS Lê Quang Cường cũng đề nghị các chuyên gia có thêm ý kiến góp ý cho Việt Nam về công tác chuyên môn, các ca bệnh dương tính trở lại và các ca bệnh khác.

Báo SKĐS Các chuyên gia của WHO và CDC đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, đã đạt được kỳ tích bước đầu để ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19 ở Việt Nam, trong đó có sự góp phần hết sức quan trọng của Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn, các chuyên gia, chiến lược xét nghiệm và điều trị.

Các chuyên gia quốc tế thống nhất với những nội dung của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đánh giá và kết luận về ca bệnh 251. Các chuyên gia CDC một lần nữa thể hiện sự đồng tình và đánh giá cao kết quả đạt được của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp với Việt Nam xây dựng chiến lược xét nghiệm phù hợp trong thời gian tới.

Thay mặt Tiểu ban Điều trị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ và đồng hành của WHO và CDC Hoa Kỳ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, đã có 22 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vẫn còn các bệnh nhân từ nước ngoài về. Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã nỗ lực ngay từ ngày xuất hiện ca bệnh đầu tiên và hiện nay vẫn tiếp tục phải nỗ lực và cập nhật các vấn đề về chuyên môn, dịch tễ học, xét nghiệm, hiện tượng dương tính lại... Do đó, việc phối hợp và đồng hành với WHO, CDC Hoa Kỳ là hết sức cần thiết, góp phần thúc đẩy sự thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.