Bộ Y tế vào cuộc vụ ‘thánh cô’ chữa ung thư

Hình ảnh hàng trăm người lột quần áo nằm chờ bà Phú “chữa bệnh” được chia sẻ trên mạng.
Hình ảnh hàng trăm người lột quần áo nằm chờ bà Phú “chữa bệnh” được chia sẻ trên mạng.
(PLO) - Ngày 15/9, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phải khẩn trương vào cuộc, xác minh việc hành nghề của bà Phạm Thị Phú để trả lời dư luận.
Theo Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, những ngày qua, mạng xã hội, báo chí cũng như tại nhiều diễn đàn chia sẻ ảnh hàng trăm người nằm xếp hàng để được bà Phạm Thị Phú (trú tại xã Vĩnh Sơn, TP.Sông Công, Thái Nguyên) giẫm lên người để chữa bệnh. Người này tự nhận có thể chữa đủ thứ bệnh kể cả ung thư, tâm thần, lở loét...
Để làm rõ thông tin, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương kiểm tra, xác minh việc hành nghề của bà Phú để trả trả lời cho dư luận và xử lý theo quy định hiện hành, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 30/9.
Bà Nguyễn Thị Bích Hải, PGĐ Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, Sở đã yêu cầu các ngành chức năng ngừng hoạt động khám chữa bệnh của người phụ nữ này.
Trên thực tế, bà Phú từng mắc bệnh tâm thần. Sau khi đi chữa bệnh về, từ 2005, bà Phú bắt đầu đăng ký kinh doanh dịch vụ tẩm quất kèm ăn uống và đã được Phòng Tài chính Kế hoạch TP. Sông Công cấp giấy phép.
Dù không có chức năng khám, chữa bệnh, hàng ngày cơ sở của bà Phú vẫn có hàng trăm người từ khắp nơi đến chờ bà chữa đủ loại bệnh. Sở Y tế Thái Nguyên đã nhiều lần ra quyết định đình chỉ hoạt động, tuy nhiên việc xử lý vi phạm rất khó khăn, do người dân tự đến, bà Phú cũng không bán thuốc, không thu tiền.
Theo các bác sĩ ngành ung bướu, cách giẫm đạp của bà Phú chỉ là liệu pháp giúp người bệnh giải toả tâm lý. Tuy nhiên nguy hiểm ở chỗ, nhiều người lầm tưởng mình khoẻ lên, không đi khám và điều trị, đến khi quay lại bệnh viện, bệnh đã ở giai đoạn muộn, khó cứu chữa./.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.