Bộ Y tế vào cuộc vụ BV Chợ Rẫy bị Việt kiều mỹ tố gây khó dễ khiến bệnh nhân tử vong

Bộ Y tế vào cuộc vụ BV Chợ Rẫy bị Việt kiều mỹ tố gây khó dễ khiến bệnh nhân tử vong
(PLO) - Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP HCM khẩn trương xác minh thông tin sự việc một bệnh nhân tử vong tại bệnh viện này, gia đình tố do các bác sỹ tắc trách.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng nay 15-9, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết trước thông tin trên các phương tiện truyền thông về trường hợp bệnh nhân bị tử vong do xin đi Mỹ điều trị mà bệnh viện gây khó dễ, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP HCM khẩn trương xác minh thông tin sự việc. 

"Chúng tôi rất chia sẻ sự việc gia đình mất người thân, tuy nhiên để xác định rõ trách nhiệm cần chờ phía BV có báo cáo sau khi họp hội đồng chuyên môn. Chiều 14-9, BV đã họp báo về sự việc này. Bộ Y tế cũng yêu cầu BV xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Bệnh viện cần nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành, nếu có sai phạm"- ông Khoa nói.

Cũng theo ông Khoa, trong văn bản gửi BV Chợ Rẫy, Bộ Y tế cũng yêu cầu BV công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 27-9 tới.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin phản ánh về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Duy H. (19 tuổi, ở Đồng Nai) đã tử vong sau khi được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy do nghi ngờ viêm tụy cấp. Theo phản ánh của gia đình người bệnh, nguyên nhân dẫn đến cái chết của người thân là do bệnh nhân nặng nhưng nằm chờ đến lượt cấp cứu, gia đình xin tóm tắt hồ sơ bệnh án bằng tiếng Anh để chuyển con đi Mỹ nhưng BV không cho.

Theo thông tin trên trang Facebook Lily HM - người được cho là mẹ của bệnh nhân, khi bà đang ở Mỹ thì hay tin con trai bổng dưng bị bệnh nên bà lập tức về VN. Trước khi được chuyển đến BV Chợ Rẫy, con trai bà là N.D.H. (19 tuổi) bị đau bụng và được người nhà đưa đến BV đa khoa Đồng Nai khám. Tại đây H. được chẩn đoán viêm tụy cấp nên được chuyển đến BV Chợ Rẫy.

Trong 24 ngày nuôi bệnh tại đây, bà bức xúc nhiều vấn đề. Cụ thể: BV đã cấp cứu một bệnh nhân viêm tụy cấp chỉ truyền vào một bình nước biển (loại nước muối loãng, giá khoảng 11.000 đồng); để nằm ngoài hành lang BV; máy cũ kỹ, chỉ 3 máy lọc máu nhưng luân phiên chuyển cho nhiều bệnh nhân; đóng tiền lọc máu nhưng không được lọc; xin nghe điện thoại hội chẩn với BS từ Mỹ nhưng BS nơi đây không nghe; BV quá tải nhưng không chuyển BV khác; xin cho con xài thuốc Mỹ nhưng không được chấp nhận; tóm tắt bệnh án chỉ 1 trang A4, chậm trả… Bà cũng cho rằng rất đau lòng, đã làm hết cách, tốn tiền tỉ nhưng cuối cùng không cứu được con…

Liên quan đến vấn đề này, BV Chợ Rẫy cho rằng BV không sai ở bất cứ khâu nào. Sau nhập viện cấp cứu vào khuya ngày 5-8 với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng, theo dõi hoại tử, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Nội tiêu hóa, sau đó chuyển lên Khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) trưa ngày 6-8, BV tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân.

Theo BS Phan Thị Xuân, Trưởng khoa ICU, bệnh nhân được thở máy, lọc máu liên tục, dùng kháng sinh, nuôi ăn dinh dưỡng đường tĩnh mạch. Bệnh nhân được lọc máu với quy trình chặt chẽ, có phiếu theo dõi riêng, cũng không có chuyện đóng tiền mà không lọc máu. BV sẵn sàng làm giấy chuyển viện nhưng sau đó người nhà xin không đi. Việc mẹ bệnh nhân nói lấy thuốc từ Mỹ về điều trị nhưng tại BV Chợ Rẫy quy định là không thể dùng thuốc ở ngoài vào BV được, phải có giấy phép… Máy BV sử dụng là thế hệ mới và ICU nước ngoài sử dụng chứ không phải là máy "cũ kỹ..." (như mẹ bệnh nhân viết).

Theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Chợ Rẫy, tất cả các khâu BV làm đều đúng, tất cả chuyên gia đầu ngành tập trung điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân tử vong là việc rất đau buồn, BV chia sẻ với gia đình. Tuy nhiên, những lời lẽ của mẹ bệnh nhân là phản cảm. Khi thực hiện quá khả năng thì BV sẽ chuyển bệnh nhân đi nhưng với bệnh nhân này, BV có đủ thuốc dùng cho phác đồ điều trị như thế giới. Tình trạng nặng là do diễn tiến. Lúc nặng mà chuyển đi là rất nguy hiểm…

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.