Bộ Y tế thông tin quá trình xét nghiệm ca nghi nhiễm Covid -19 tại Đà Nẵng ​

 Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Chiều 24/7, Bộ Y tế họp, thông tin về bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng. Theo đó, có thể sáng mai mới có kết quả chính xác về trường hợp này.

 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là phòng thí nghiệm của hệ thống giám sát y tế toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giớiWHO và hàng đầu tại Việt Nam. Phòng thí nghiệm này ngay từ khi bắt đầu dịch là nơi khẳng định kết quả cuối cùng dương tính, hoặc các kết quả chưa khẳng định và khó với Covid-19. 

TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông tin, 8hh30 hôm nay, 24/7, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra, tuy nhiên do một số yếu tố nên chưa có kết quả cuối cùng. "Chúng tôi sẽ làm việc có lẽ cả đêm nay để có kết quả chính xác vào sáng mai", bà Mai nói.

Ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: "Chúng ta hãy coi đây là một trường hợp có khả năng nhiễm rất cao".

Cũng theo ông Long, Đà Nẵng đã lập danh sách những người tiếp xúc gần, tổng cộng có 102 trường hợp tiếp xúc gần. Trong đêm đã tiến hành xét nghiệm bằng 2 phương pháp, đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên Bộ vẫn yêu cầu TP Đà Nẵng cách ly với những trường hợp tiếp xúc, đảm bảo an toàn cao nhất với cộng đồng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng phải khoanh vùng cách ly những nơi có bệnh nhân đi đến, như tại quận Liên Chiểu cách ly khu vực có gia đình, tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, Bệnh viện C Đà Nẵng.

Bộ trưởng Lê Thanh Long cho biết thêm, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác dày dặn kinh nghiệm do GS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn vào Đà Nẵng thực hiện khoanh vùng, cách ly.

Người nghi nhiễm được chuyển từ Bệnh viện C Đà Nẵng chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng để tiến hành hội chẩn liên bệnh viện, giúp đưa ra phác đồ tối ưu nhất, bởi đây là bệnh nhân viêm phổi rất nặng, diễn biến rất nhanh. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

Bs. Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng báo cáo, hiện tại, các đơn vị chức năng Đà Nẵng tiếp tục điều tra những người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm đặc biệt là tại nơi bệnh nhân đi tiệc cưới. Số lượng người xác định tham gia buổi tiệc cưới khoảng 90 người và chủ yếu đều là người dân sống quanh khu vực đó.

"Khó nhất hiện nay là xác định nguồn lây chưa xác định được. Rất may là từ ngày 20-24/7 bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng và đường đi của bệnh nhân đã được bệnh viện xác định và lên danh sách số người tiếp xúc", Giám đốc Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng nói.

Tham dự và chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 khẳng định, dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vắc xin, còn kết quả của chúng ta cho đến hôm nay là một nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải bao "đê "chặt, tuyến biên giới hơn 4.000km, và chúng ta vẫn có nhu cầu đón chuyên gia, đón người dân lao động trở về nước thì cả tuyến “đê” đó vẫn luôn luôn tinh thần sẵn sàng, không tránh khỏi bị rò rỉ, có rò rỉ thì phải bịt.

"Trường hợp nghi nghiễm ở Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo đã nhận được thông tin và có chỉ đạo từ ngày 23/7... Như báo cáo của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trường hợp này cần chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng của cơ quan có uy tín hàng đầu của Việt Nam là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vì trong quá trình xét nghiệm có một số yếu tố cần phải làm lại", Phó Thử tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu, dù kết quả đối với ca bệnh trên là dương tính hay âm tính thì vẫn phải thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý như một trường hợp bị nhiễm. Các lực lượng chức năng cần nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch, tuyệt đối không chủ quan. “Nếu sẵn sàng và làm đúng các yêu cầu đã được hướng dẫn, tập huấn từ trước đến nay thì cho dù tới đây có thể có những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta tập trung xử lý gọn ngay từ đầu sẽ không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng”, Phó Thủ tướng khẳng định", ông nhấn mạnh

Trưa nay, 24/7, Bộ Y tế thông tin nhanh về ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng. Theo đó, bệnh nhân là nam, 57 tuổi, sống tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Trong một tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở thành phố Đà Nẵng, không đi ra ngoài, hàng ngày ít đi ra khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Ngày 20/7/2020, bệnh nhân sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại bệnh viện C Đà Nẵng lúc 8 giờ 25 phút và nghi mắc COVID-19.

Hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng để chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC) phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng tiến hành giám sát và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23/7/2020 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, chiều cùng ngày tiếp tục lấy mẫu lần 2 cũng cho kết quả dương tính. Bệnh nhân đã được lấy mẫu chuyển đi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định.

Sở Y tế cũng đã tiến hành lấy 102 mẫu xét nghiệm ngay trong đêm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, gia đình bệnh nhân, con gái bệnh nhân và mẹ bệnh nhân. Kết quả cả 102 mẫu xét nghiệm đều ÂM TÍNH với SARS-CoV-2.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành các biện pháp điều tra dịch tễ, xác định các đối tượng tiếp xúc gần, tiến hành cách ly, khoanh vùng địa bàn và các đối tượng.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.