Bộ Y tế quy định bổ sung vi chất trong sữa học đường

Bộ Y tế quy định bổ sung vi chất trong sữa học đường
(PLVN) - Mới đây, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 31/2019/TT/BYT quy định yêu cầu với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình sữa học đường. Theo đó, sữa học đường phải bảm đảm đủ 21 vi chất dinh dưỡng. 

Chương trình triển khai gần 20 tỉnh thành

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ 6 đến 12 tuổi là những năm đầu tiên trẻ em làm quen với môi trường học tập. Ở lứa tuổi này, trẻ rất hiếu động và ham tìm tòi, học hỏi, có nhiều sự thay đổi trong tư duy và thể chất. Song song với việc hướng dẫn trẻ về mặt kiến thức, trẻ cũng cần nhiều chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ. Vì vậy, sữa – loại thức uống giàu protein, vitamin và chất khoáng chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bà mẹ có con trong độ tuổi này.

Trên thế giới có 60 quốc gia triển khai chương trình sữa học đường (SHĐ). Tại Việt Nam, chương trình cũng đang được triển khai tại gần 20 tỉnh, thành như: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Ninh Thuận… và mới đây nhất, TP HCM và Vĩnh Long sẽ là hai địa phương tiếp theo triển khai chương trình SHĐ trong năm học 2019-2020.

Nhiều năm qua, số địa phương triển khai đề án SHĐ liên tục tăng. Đồng thời tỉ lệ trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng ngày một giảm xuống đã cho thấy sự đúng đắn của chương trình có tính nhân văn cao của Chính phủ.

Trong các tỉnh, thành cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương đầu tiên thực hiện đề án SHĐ. Vào năm học 2007 – 2008, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai chương trình dành cho trẻ 3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng và trẻ ở trong các trường mầm non. Đến nay, qua hơn 10 năm thực hiện, chương trình SHĐ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu được nhiều thành quả tốt đẹp, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng.

Cụ thể, trong trường mầm non, 100% trẻ tăng cân, tăng chiều cao và trí tuệ phát triển tốt. Đặc biệt, số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2006 là 25%, đến cuối năm 2016 chỉ còn 4,6%;  trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi năm 2012 là 10,6% thì đến cuối năm 2016 chỉ còn 2,8%...

Tại Bắc Ninh, sau khi triển khai SHĐ từ năm 2013 đến năm 2017, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ đã giảm đến 5% từ 6.6% (năm 2013) chỉ còn 1.6% (năm 2017). Ở đối tượng trẻ mẫu giáo, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 4.6% xuống 1.6%, thể thấp còi giảm từ 4.2% xuống 2.8%.

Trung bình tăng trưởng trong 4 năm về cân nặng là 1.4 – 1.5kg, về chiều cao là 2.3-2.4cm. Tại Đồng Nai, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 6.30% (2015) xuống 4.60% (2016); trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm từ 7.20% (2015) xuống 5.20% (2016)…

Nội dung Thông tư 31 có gì?

Ngày 8/7/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1340/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chương trình SHĐ, ngay sau Quyết định của Thủ tướng, ngày 28/9/2016 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5450/QĐ-BYT về quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình SHĐ và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện Chương trình SHĐ.

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng công bố tại Ngày Vi chất dinh dưỡng 2019 chỉ ra rằng: Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm nhanh và bền vững (suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 30,1% năm 2000 xuống còn 14,1% năm 2015 và năm 2016 tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13,8%); đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A; tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các vi chất dinh dưỡng khác ngày càng được cải thiện; kiến thức, thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng cao…

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế nhấn mạnh, sản phẩm dùng trong chương trình SHĐ phải sử dụng nguyên liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nguyên liệu sữa tươi này khi sản xuất thành sản phẩm sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng thực hiện những quy định này bởi vì nó chỉ là “quy định tạm thời”. Dù đã diễn ra khá nhiều cuộc họp giữa các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp sản xuất để đưa ra được kết quả sau cùng nhưng trong thời gian qua, vẫn có không ít cuộc tranh luận xung quanh vấn đề quy định về sản phẩm sữa tươi dùng cho chương trình SHĐ. 

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 5/12/2019, Bộ Y tế đã công bố Thông tư quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình SHĐ. Với Thông tư 31/2019/TT/BYT, điều này đã được quy định rõ ràng, chính thức.

Theo đó, đối với các vi chất dinh dưỡng trong các sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình sữa học đường, Thông tư của Bộ Y tế yêu cầu phải bảo đảm đủ 21 vi chất dinh dưỡng với hàm lượng được quy định cụ thể: Vitamin D3, canxi, sắt, vitamin A, E, C, B1, B2, B3, B5, B6, B7, B12, axit folic, vitamin K1, kẽm, đồng, iốt, selen, phospho, magie.

Trong Thông tư 31, có những chi tiết được trích ra lý giải ngắn gọn nhưng được cho là khoa học và sát thực tiễn. Ví dụ, trong Điều 4 của Thông tư, 3 vi chất là vitamin B12, vitamin B7, iốt được nói rõ: “Không đưa ngưỡng tối đa vì hàm lượng vitamin B2, biotin đã có sẵn trong sữa ở mức cao và iốt có sẵn trong sữa theo mùa vụ”…  

Theo lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, theo QCVN 5:1-2017/BYT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa dạng lỏng mới nhất do Bộ Y tế ban hành năm 2017, không phải cứ có tên gọi “sữa tươi” thì đều phải 100% nguyên liệu từ sữa tươi.

Cụ thể, quy chuẩn nêu rõ, dù là sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng thì sản phẩm đều phải được chế biến chủ yếu từ sữa tươi nguyên liệu, trong đó, sữa tươi nguyên liệu chiếm tối thiểu 90% tính theo khối lượng sản phẩm cuối cùng và các sản phẩm này có thể bổ sung thêm thành phần khác nhưng không nhằm mục đích thay thế các thành phần của sữa, đã qua thanh trùng/tiệt trùng.

Cũng theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hàm lượng của các loại vi chất dinh dưỡng được bổ sung vào SHĐ phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới dành cho trẻ từ 6 tháng đến 12 tuổi. Việc tăng cường các vi chất dinh dưỡng đã được thực hiện từ lâu trên thế giới. Tại Việt Nam, không chỉ SHĐ mà hầu hết các sản phẩm sữa khác, các loại thực phẩm dinh dưỡng khác cũng đều có bổ sung các vitamin và khoáng chất. 

Sau khi SHĐ đã có “danh phận” rõ ràng thì nhiều phụ huynh bày tỏ sự vui mừng. Chị Nguyễn Thị Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Nhà tôi có con nhỏ đang học mầm non cũng tham gia chương trình SHĐ. Do đó, những thông tin về SHĐ tôi rất quan tâm. Trước đây tôi cũng như nhiều phụ huynh quan tâm là tại sao sản phẩm SHĐ đang sử dụng hiện nay nhưng lại được bổ sung thêm hàng chục vi chất và nếu bổ sung thêm nhiều vi chất như vậy thì có được gọi là sữa tươi nữa hay không?

Bổ sung nhiều chất thế có hợp lý không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe các cháu hay không?  Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư cụ thể về việc bổ sung 21 vi chất vào sữa học đường, giúp đáp ứng được đến 30% nhu cầu cần thiết cho các cháu nên tôi cảm thấy rất tin tưởng từ nay sữa con tôi uống hàng ngày đã được kiểm tra cụ thể đúng theo tiêu chuẩn”. 

Còn anh Trịnh Văn Ba  (Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nghĩ bổ sung chất vào cho các cháu uống cũng là hợp lý. Ở độ tuổi 5 đến 12 tuổi mà được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì các cháu sẽ phát triển tốt hơn”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.