Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ 2 người tử vong ở BV Trí Đức

Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ 2 người tử vong ở BV Trí Đức
(PLO) - Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để xác định nguyên nhân dẫn tới tử vong của hai bệnh nhân.

Sáng 26/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vụ hai bệnh nhân tử vong ngay sau tiến hành tiền mê để phẫu thuật ở Bệnh viện Đa khoa Trí Đức (số 219, đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Bộ cũng đề nghị Sở Y tế hà Nội và xử lý kịp thời theo đúng quy định hiện hành.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo  Sở Y tế Hà Nội phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình người bệnh tử vong.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế Hà Nội tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật.

Đặc biệt, đơn vị trên cần báo cáo chi tiết về diễn biến quá trình xác định nguyên nhân tử vong, giải quyết vụ việc tử vong của hai người bệnh trên.

Trước đó, vào sáng 25/12, tại BV Trí Đức,  bệnh nhân Quách Thị Mai P. (sinh năm 1979, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) được chẩn đoán đau 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật vô cảm bằng gây mê nội khí quản. 

Khoảng 8h15 phút, bệnh nhân P. được tiêm Atropine 0.25mg, Midazolam 5mg, Solumedrol 40mg, (tiền mê). Sau đó 15 phút có sử dụng tiếp 100mg Diprivan và 30mg Esmeron.

Sau 30 giây, bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ và được tiến hành cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9 – Bệnh viện Bạch Mai nhưng không qua khỏi.

Bệnh nhân thứ hai tử vong là anh Hoàng Văn T. (sinh năm 1982, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Anh T. được đưa vào phòng phẫu thuật sau ca của chị P. khoảng 30 phút để phẫu thuật nội soi xoang - cắt Amidal - chỉnh hình vách ngăn - nạo sùi vòm và cũng gây gây mê nội khí quản.

Bệnh nhân T. được tiêm Atropin 0.25mg, Midazolam 5mg, Solumedrol 40mg (tiền mê). Sau 15 phút, bệnh nhân được sử dụng tiếp 120mg Diprivan và 30mg Esmeron.

Hóa đơn thu tiền của bệnh nhân Hoàng Văn Trấn tại bệnh viện Trí Đức

Hóa đơn thu tiền của bệnh nhân Hoàng Văn Trấn tại bệnh viện Trí Đức

Tương tự ca đầu tiên, sau 30 giây tiêm thuốc này bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ, được tiến hành cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9 – Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Như vậy, cả hai bệnh nhân này đều được sử dụng các loại thuốc giống nhau trong giai đoạn tiền mê và gây mê. Cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện sốc sau 30 giây tiêm các thuốc ở giai đoạn hai.

Tối 25/12, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi UBND TP Hà Nội về sự cố y khoa khiến 2 bệnh nhân tử vong tại BV Trí Đức.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội nêu: các phẫu thuật cho hai bệnh nhân trên tại BV Trí Đức đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật (Ban hành kèm theo quyết định số 3390/QĐ- BYT ngày 12/09/2013).

Theo hồ sơ lưu lại Sở Y tế do Bệnh Viện Trí Đức gửi báo cáo Danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại Bệnh viện tháng 12/2015, trong đó hai kíp phẫu thuật này chưa có tên của kỹ thuật viên gây mê Phạm Thị Hương và nhân viên dụng cụ Bùi Thị Kim Oanh.

Về thuốc gây mê sử dụng cho 2 bệnh nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết hiện Công an quận Hai Bà Trưng đã niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách… liên quan đến ca gây mê.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra và niêm phong, bước đầu cho thấy việc bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại Bệnh viện.

Để phục vụ cho công tác điều tra, hiện Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức cũng như các cá nhân tham gia 2 kíp mổ.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa Trí Đức, Sở Y tế đã khẩn trương có mặt tại Bệnh viện để cùng phối hợp giải quyết./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.