Bộ Y tế chính thức đề nghị công an vào cuộc vụ sinh con “thuận tự nhiên”

(PLO) - Sáng 19/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tuyên giáo Trung ương đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội thời gian qua.

Trong công văn gửi đến các đơn vị trên, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, phương pháp sinh đẻ “thuận tự nhiên” hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… được truyền bá nhiều trên mạng xã hội.

Sáng sớm 15/3, cơ quan chức năng họp báo, thông tin không tìm ra trường hợp tử vong mẹ, con vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà như mạng xã hội phản ánh. Ảnh: Vân Sơn.

Sáng sớm 15/3, cơ quan chức năng họp báo, thông tin không tìm ra trường hợp tử vong mẹ, con vì sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà như mạng xã hội phản ánh. Ảnh: Vân Sơn.

Đặc biệt ngày 14/3/2018, tài khoản facebook ngày 14/3/2018 có tên Minh Phương đưa thông tin về một sản phụ tham gia lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng. Theo thông tin facebook, sau khi được tập huấn, bà mẹ đã không đến cơ sở y tế mà tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên hai mẹ con tử vong.

Thong tin này đã được lan truyền nhanh chóng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của toàn ngành y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Về phương diện chuyên môn, sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

Liên quan đến vụ việc, hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương, phối hợp cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, trong đó có trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh lan truyền như trên.

Bộ Y tế đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook có nick name Minh Phương; xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang trong dư luận xã hội theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo cơ quan báo chí cần cân nhắc khi đưa thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội; tăng cường tuyên truyền cho người dân lợi ích của việc sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được cán bộ y tế hỗ trợ, không truyền bá và làm theo các phương pháp phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi đến Bộ công an, Ban Tuyên Giáo Trung ương đề nghị điều tra, xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội, facebook với nick name Minh Phương đã phản ánh trường hợp tử vong mẹ, con như trên.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông xử lý các tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có) ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân, gây hoang mang dư luận xã hội.

Trước đó, như Dân trí thông tin, mạng xã hội tối 14/3 dậy sóng trước thông tin lan truyền, một sản phụ và thai nhi tử vong do đẻ tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên. Người chồng đã mong muốn vợ đến viện sinh con an toàn, nhưng người vợ nhất định “thuận theo tự nhiên” để con khỏe mạnh.

Ngay khi có thông tin này, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết đã vào cuộc xác minh điều tra thông tin và đích thân Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em đã bay vào TP Hồ Chí Minh ngay trong đêm, phối hợp với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, BV Từ Dũ điều tra thông tin.

Ngành y tế cho biết đến thời điểm này, không tìm ra trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong như trên mạng xã hội lan truyền.

Tuy nhiên trên mạng xã hội có hiện tượng tuyên truyền theo trào lưu “thuận tự nhiên”, người mẹ mang thai tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn, không tiêm vắc xin, có bệnh không đi khám…

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.