Bộ Y tế bổ sung thêm một đường dây nóng tư vấn và tiếp nhận thông tin về dịch bệnh nCoV

Bộ Y tế bổ sung thêm một đường dây nóng tư vấn và tiếp nhận thông tin về dịch bệnh nCoV
(PLVN) - Từ 7h sáng nay (2/2), Bộ Y tế đưa thêm đường dây nóng 19009095 hoạt động song song với đường dây nóng 19003228 và các đường dây nóng của 21 bệnh viện tư vấn và tiếp nhận thông tin về dịch bệnh nCoV.

Theo Bộ Y tế, cơ chế lây bệnh quan trọng của nCoV là qua giọt nhỏ được ho, hắt hơi... từ người nhiễm ra bên ngoài môi trường, sau khi lơ lửng trong không khí, các giọt nhỏ có thể đọng lại trên các bề mặt hoặc tay người nhiễm bám dính giọt nhỏ có thể vô tình bôi bẩn lên các bề mặt.

Do vậy, công tác vệ sinh các bề mặt như thành cầu thang, tay nắm cửa, sàn nhà... rất quan trọng, đặc biệt chúng ta không chạm tay vào các loại bề mặt có nguy cơ như trong bệnh viện hoặc ở những khu vực công cộng.

Theo các chuyên gia y tế, người dân không nên quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan trước căn bệnh do virus Corona. Bác sĩ Lương Quốc Chính, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả ca nhiễm virus Corona phát hiện ngoài Trung Quốc đều nhẹ, dường như nó phản ánh người nhiễm (phát hiện ngoài Trung Quốc) được cách ly với nguồn nhiễm ban đầu (tại Trung Quốc) sẽ lây sang người khác một cách hạn chế và mức độ nặng của bệnh cũng rất nhẹ.

Để phòng bệnh, người dân không nên tham dự các lễ hội, đến chỗ đông người; tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt hay bị ho; rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn; tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng.

Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết.

 

Bên cạnh đó, cần sử dụng khẩu trang đúng cách. Khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng khăn giấy, cuộn tròn khăn giấy và vứt khăn giấy vào thùng rác. Rửa sạch tay ngay lập tức.

Khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi – và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng. Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức vào thùng rác và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang.

Nếu có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch, đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng kể trên; chia sẻ lịch trình di chuyển của cá nhân với nhân viên y tế.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.