Bộ trưởng Y tế: Cách ly người dân TP.HCM khi tới địa phương khác là không cần thiết

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM - tại buổi làm việc. Ảnh: K.V
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM - tại buổi làm việc. Ảnh: K.V
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM  trong việc xử lý phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Đồng thời, ông tán thành việc hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng bộ TP.HCM là phát triển TP.HCM thành một trung tâm y tế đứng đầu khu vực.

Sáng 11/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về công tác y tế và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Cùng dự có Thứ trưởng Trần Văn Thuấn và lãnh đạo các Cục, Vụ, Sở Y tế, bệnh viện đơn vị thuộc Bộ.

Tại buổi làm việc, nhận xét về về công tác y tế của TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, TP.HCM là đầu tầu kinh tế của cả nước. Trong năm vừa qua, TP.HCM cũng là đơn vị đầu tầu về y tế.

Báo cáo về hoạt động y tế TP Hồ Chí Minh, GS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Thành phố có 125 bệnh viện và 38.712 giường bệnh, đạt tỷ lệ 42,8 giường bệnh/1 vạn dân; 12 bệnh viện thuộc bộ ngành; 32 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc ngành y tế thành phố; có 2 bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế là Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2; 23 đơn vị y tế quận, huyện.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, tại Việt Nam, kể từ khi ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên vào ngày 23/1/2020, đến nay đã có 1.381 trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện. Trong các giai đoạn ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực và khẩn trương triển khai nhiều hoạt động, biện pháp phòng chống dịch bệnh đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình.

Qua đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm soát hiệu quả các đợt bùng phát dịch bệnh trong thời gian qua, nhanh chóng khống chế, dập tắt những ổ dịch trong cộng đồng, điều trị hiệu quả tất cả các trường hợp mắc bệnh phát hiện trên địa bàn thành phố.

Tham dự cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cảm ơn Bộ trưởng Bộ Y tế, các lãnh đạo Vụ, Cục của Bộ Y tế đã sắp xếp thời gian làm việc với UBND TP.HCM. Theo ông Phong, ông được biết đây là một trong những buổi làm việc đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng của ông Nguyễn Thanh Long tại TP.HCM.

Chủ tịch TP.HCM cho biết sẽ tiếp thu và triển khai thực hiện những ý kiến của lãnh đạo Bộ Y tế trong thời gian tới như HIV, một số vấn đề khác sẽ tiếp thu và cụ thể hóa. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI có nêu vấn đề xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm y khoa của khu vực Đông Nam Á.

Bộ trưởng đánh giá TP.HCM là một trong những địa phương đầu tầu phát triển y tế mạnh mẽ. Trong thời gian qua, UBND TP.HCM luôn quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, cơ chế để thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng theo Bộ trưởng, điều quan trọng nhất ở TP.HCM là có rất nhiều bệnh viện của thành phố là tuyến cuối của Bộ Y tế. Điều đó khiến cho chất lượng khám, chữa bệnh của TP.HCM rất cao.

Người đứng đầu Bộ Y tế đánh giá cao TP.HCM trong việc xử lý dịch bệnh COVID-19 vừa qua, đặc biệt trong việc xử lý phòng tránh lây nhiễm hiệu quả. Đến thời điểm hiện nay, chúng ta có thể nói đã kiểm soát được lây nhiễm COVID-19 của thành phố. Theo Bộ trưởng, trong phiên họp của Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã có kết luận TP.HCM không phải là ổ dịch, cho nên việc tiến hành công tác cách ly hay xét nghiệm của người dân thành phố khi đi ra các địa phương khác là không cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn, thời gian tới TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, làm thế nào để TP.HCM vừa phát triển được kinh tế, xã hội lại phòng chống được dịch tốt, hiệu quả đúng như mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra.

Một vấn đề quan trọng khác được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại buổi làm việc, đó là Bộ Y tế hoàn toàn tán đồng với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đó là hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng bộ Thành phố là phát triển TP.HCM thành một trung tâm y tế đứng đầu khu vực.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.