Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Mỗi người dân yếu ớt là một dân tộc yếu ớt

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Mỗi người dân yếu ớt là một dân tộc yếu ớt
(PLO) - Nhìn thẳng vào vấn đề, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có một bài phát biểu khá "được lòng” ĐBQH, khi chỉ ra những giải pháp trong vấn nạn ATTP. 

Một trong những giải pháp cho vấn nạn ATTP hiện nay, theo Bộ trưởng Tiến là câu chuyện về truyền thông. “Chúng tôi nghĩ rất quan trọng, nhưng truyền thông để người dân nhận thức, doanh nghiệp và nhà sản xuất phải vì sức khỏe. Một dân tộc khỏe là mỗi người dân phải khỏe, mỗi người dân yếu ớt là một dân tộc yếu ớt, đó là trách nhiệm của toàn xã hội. Nhưng chúng ta cũng không nên quá hoang mang. Chúng tôi rất cầu thị để tiếp thu, vì xã hội luôn mâu thuẫn và phát triển, chắc chắn các văn bản lại lạc hậu, lại phải ban hành, lại bất cập lại phải ban hành. Chúng ta quyết tâm cập nhật những vấn đề này cũng sẽ tốt.” Bộ trưởng nói. 

Cùng với giải pháp về truyền thông, Bộ trưởng cũng đưa những giải pháp rất quyết liệt  ở một số lĩnh vực như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, thực thi pháp luật…

Theo Bộ trưởng, quốc tế đánh giá hành lang các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm của Việt Nam khá đầy đủ và đồng bộ, vấn đề cơ bản là thực thi và kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, sắp tới sẽ sửa ngay Nghị định 38 về thực hiện luật; thứ hai là Nghị định 178 về xử phạt vi phạm hành chính còn quá nhẹ và chưa nghiêm minh; thứ ba là điều chỉnh Luật an toàn thực phẩm, Luật hình sự…

‘Tại sao văn bản quy phạm pháp luật khá đồng bộ mà an toàn thực phẩm các vụ ngộ độc và vi phạm ngày càng xảy ra?” Bộ trưởng đặt câu hỏi, và bà cũng trả lời luôn: Đương nhiên là một thực tiễn do sản xuất, do hội nhập, do ý thức người dân... và chúng ta cũng thanh tra, kiểm tra nhiều hơn mới phát hiện nhiều hơn. 

“Chúng ta nói rất nhiều quản lý nhà nước đúng, trách nhiệm quản lý nhà nước các cấp nhưng mảng nữa là doanh nghiệp và nhà sản xuất coi thường sức khỏe của người dân, chưa tôn trọng sức khỏe của người dân và thực hiện chưa nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, cho nên chúng ta mới thấy có 2 luống rau, hai chuồng lợn, hai chuồng gà và tại sao có bơm các chất vào tôm, tại sao rượu methanol độc như thế nhưng pha vào để một loạt người chết", Bộ trưởng nói. 

Thêm một thực trạng nhức nhối, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận: “Thịt bị hủy rồi vẫn dùng để sản xuất chà bông. Rồi ngộ độc bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp đó đã không đủ điều kiện sản xuất vì chưa có giấy phép nhưng vẫn cho tiếp tục cung cấp thức ăn và lại xảy ra ngộ độc tiếp. Chất cấm không được sử dụng thì cũng cho vào để tạo nạc. Như vậy, vấn đề là người sản xuất, doanh nghiệp vì lợi nhuận mà quên đi lương tri. Ở diễn đàn này cũng phải kêu gọi lương tri của những người sản xuất.

Tại sao những vấn đề đó văn bản đều có hết mà vẫn xảy ra, đó là lợi nhuận mà cố tình làm trái pháp luật. Rất nhiều hiện tượng khác... Chúng ta thấy có những đợt kiểm tra ra mấy xe tải nước ngọt, nhưng chỉ pha bằng nước lã, đường hóa học và các phẩm màu. Hiện nay xảy ra tất cả các vấn đề như thuốc trừ sâu, hóa chất... đều làm trái với quy định của pháp luật.

Đấy là việc thực thi không đúng. Trong thực thi không đúng đó, quản lý nhà nước có một chiếc gậy rất tốt, đó là xử lý vi phạm và phạt thì hiện nay xử lý còn nhẹ. Quy định mức phạt trung bình là 200 ngàn. Có lẽ trong thời gian vừa qua, lịch sử chỉ có ngành y tế phạt nước ngọt URC gần 6 tỷ đồng, còn lại mức phạt của chúng ta quá thấp và không răn đe.”

Một giải pháp khá căn cơ cho việc giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn theo bà là cần sự cải tổ sâu sắc trong nền kinh tế, tái cấu trúc lại, đầu tư cho nông nghiệp, đổi mới trong nông nghiệp phát triển nông thôn.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.