Bộ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường bộ rất lớn

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19.
(PLVN) -Tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 và 63 tỉnh thành trên cả nước sáng nay 20/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện nay nguy cơ lây nhiễm Covid -19 qua đường bộ là rất lớn.

Tất cả các trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết từ bên trong

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Hiện nay diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn hết sức phức tạp. Dịch bệnh tại hầu hết tất cả các quốc gia trong vùng lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng, dự tính có thể chạm mốc 100 triệu ca mắc Covid -19, số người nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng. Trong lịch sử loài người, đây là 1 trong những dịch bệnh có sức lây lan và ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia nhanh nhất”.

Đối với Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay có một thời gian dài không có ca bệnh lây nhiễm ngoài cộng đồng, nhưng chúng tôi đánh gia nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam qua đường bộ rất quan ngại."

Bộ trưởng Long nhấn mạnh, trong thời gian qua Bộ Y tế là cơ quan thường trực đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ để cố gắng, ngăn chặn và hạn chế tối đa nhập cảnh qua đường hàng không. Theo Bộ trưởng từ nay đến Tết nguyên đán, hạn chế tối đa các chuyến bay từ nước ngoài về.

Bộ trưởng bày tỏ sự lo ngại đối với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam từ đường bộ, qua khu vực cửa khẩu, qua đường mòn lối mở, đặc biệt là do tình trạng vượt biên trái phép qua đường bộ.

Bộ trưởng khẳng định, qua việc theo dõi, trao đổi và bám sát việc nhập cảnh, tất cả các trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết từ bên trong, qua các nhà xe, qua đường dây, qua nhiều đối tượng vì hám lợi đã tổ chức người vượt biên trái phép.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị cơ quan Công an, các địa phương xử lý ngay những trường hợp này, như vậy sẽ hạn chế rất nhiều trường hợp vượt biên trái phép. Nếu không có sự móc nối, liên hệ từ các nhà xe thì sẽ không thể vượt biên trái phép được.

Ban chỉ đạo Quốc gia phát động trong toàn dân phát hiện những người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly. Đề nghị các địa phường phát động đợt cao điểm, phát giác và baó cáo chính quyền địa phương khi có những người từ nước ngoài về. Đối với những người có người thân ở nước ngoài có cam kết với địa phương nếu về phải qua cách ly. 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị 

Nhiều trường hợp không tuân thủ chỉ đạo cách ly

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình cách ly trong thời gian qua của chúng ta đã làm tốt nhưng vẫn còn có nhiều trường hợp không tuân thủ chỉ đạo cách ly, giữa phối hợp giữa các cơ quan chưa được tốt. Ví dụ Hà Nội, xét nghiệm chưa có kết quả đã trả người chưa đủ thời gian kết quả về cộng đồng. 

Khi phát hiện trường hợp lây nhiễm trong khu vực cách ly và những người tiếp xúc vẫn tiếp tục cách ly thêm 14 ngày kể từ khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid -19 tại khu vực đó. Theo chỉ đạo của Thủ tướng đối với chuyên gia và tổ bay đều phải cách ly 14 ngày, không được cách ly tại nhà, không có ngoại lệ, trừ trường hợp ngoại giao đặc biệt  do Bộ ngoại giao quyết định.

Ông Long lưu ý, đối với tất cả các trường hợp cách ly tập trung không được để lây Covid-19. Chúng ta luôn luôn phải chuẩn bị cho tình huống có ca nhiễm lây nhiễm tại cộng đồng, tình huống như vậy xảy ra phải thần tốc, phát hiện F1 càng nhanh sẽ giảm được trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng càng sớm. Luôn phải xác định có thể có trường hợp lây nhiễm, các cơ sở y tế phải báo động trong tình trạng cao nhất. 

Đối với công tác bàn giao, quản lý  tại 1 số địa phương chưa thực hiện nghiêm, do đó cần rà soát chấn chỉnh những người cách ly tập trung về khu lưu trú, đòi hỏi phải có giấy tờ và quyết định, các vấn đề liên quan cách ly tập trung trở về địa phương...

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.