Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Đợt dịch này diễn biến phức tạp hơn các đợt trước'

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TP HCM. Ảnh minh hoạ: Anh Nhàn
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TP HCM. Ảnh minh hoạ: Anh Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định "đợt dịch này và diễn biến đợt dịch này sẽ phức tạp hơn với chiều hướng khó khăn hơn các đợt dịch trước"

Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 7/5, Bệnh viện K ghi nhận 10 ca nhiễm COVID-19, ngay lập tức, cả 3 cơ sở của bệnh viện đã tạm phong tỏa. Chia sẻ về tình hình dịch COVID-19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo của Giám đốc Bệnh viện về việc tạm thời không nhận bệnh nhân tại 3 cơ sở khám chữa Bệnh của Bệnh viện K.

Đồng thời, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã tới Bệnh viện K, làm việc với ban lãnh đạo bệnh viện, kiểm tra thực tế tại bệnh viện. Bệnh viện đã chủ động sàng lọc một số ca nghi ngờ tại các khoa của bệnh viện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và đã phát hiện ra một số ca bệnh nghi ngờ dương tính trong khoa Gan - Mật - Tụy và trong nhóm người nhà bệnh nhân.

“Bệnh viện đã hết sức tích cực, việc đầu tiên là tạm ngưng nhận bệnh nhân mới đến, tiếp đó là tổ chức cách ly ngay các bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy nơi mà đã phát hiện ra các ca dương tính. Đồng thời, bệnh viện tổ chức truy vết. xét nghiệm nhanh toàn bộ các nhân viên y tế trong bệnh viện, những người liên quan F1, F2 và đặc biệt là truy vết những người liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy của bệnh viện”, ông Khuê chia sẻ.

Theo ông Khuê, trong đợt dịch này chủng virus được tìm thấy ở một số trường hợp mắc đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Hiện nay đã xác định được 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có cả bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân. Bệnh viện K đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội tiếp tục mở rộng xét nghiệm đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

“Với tinh thần cảnh giác cao nhất, Bộ Y tế cho rằng chúng ta không được chủ quan và phải đặt ở mức độ dịch và số lượng bệnh nhân có chiều hướng gia tăng phức tạp tại Bệnh viện K để chủ động các biện pháp phòng ngừa”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Hồng Hải
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Hồng Hải

Coi bệnh nhân đến viện đều là F0

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, hiện nay các bệnh viện và cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và cách ly theo quyết định 3088/QĐ-BYT về tiêu chí Bệnh viện an toàn. Nhưng khi xuất hiện các ca bệnh thì với tính chất phức tạp của diễn biến của dịch bệnh, nên các tỉnh/thành phố một mặt cần tích cực nâng mức cảnh báo lên trên 1 mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để đẩy lùi sớm dịch bệnh.

Các bệnh viện có xuất hiện ca bệnh COVID-19 sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm các ca nhiễm trong bệnh viện khi không may để lọt ca bệnh này.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Khuê cho biết: “Các bệnh viện phải có các thông báo từ cổng Bệnh viện, tổ chức cách ly, phân luồng bệnh nhân và đặc biệt coi các bệnh nhân đến đều là F0 để có các biện pháp phòng tránh phù hợp. Tất cả các bệnh nhân đến đều được sàng lọc và khai báo y tế. Song song với đó, tổ chức sàng lọc xét nghiệm cho tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở các khu vực có dịch trong cộng đồng”.

Tất cả các bệnh viện trên toàn quốc phải triển khai thực hiện nghiêm các hướng dẫn văn bản của Thủ tướng Chính phủ cũng như của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế về việc thực hiện giãn cách trong bệnh viện, thực hiện khuyến cáo 5K, hạn chế người nhà tới thăm bệnh nhân, tổ chức chăm sóc người bệnh toàn diện, kê giường bệnh giãn cách 2m.

Đối với các bệnh nhân mãn tính, các bệnh viện kê đơn thuốc tùy theo tình trạng bệnh và tối đa được kê đơn thuốc 03 tháng và Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán, để họ không phải tới bệnh viện mà vẫn có thuốc.

“Chúng tôi đề nghị các Sở Y tế hướng dẫn chặt chẽ các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân. Các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện nghiêm việc quản lý nhân viên y tế tránh lây dịch bệnh từ các những nhà hàng, quán bar, quán karaoke…”, ông Khuê cho hay.

Đồng thời, theo ông Khuê, lãnh đạo ngành y tế các địa phương phải quan tâm động viên các nhân viên y tế để cùng nhau đồng lòng phòng chống dịch bệnh, bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân lây bệnh để chống dịch hiệu quả, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.