Bổ sung gì cho cơ thể giúp tăng khả năng miễn dịch trong mùa dịch?

Vitamin là yếu tố cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.
Vitamin là yếu tố cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.
(PLVN) - Chuyên gia lưu ý rằng tỏi và gừng góp phần tăng khả năng miễn dịch, nhưng ngoài ra bạn có thể nâng cao sức khỏe bằng các sản phẩm quen thuộc khác để chống chọi với các loại virus, trong đó có virus corona.

Chuyên gia dinh dưỡng Nga Margarita Koroleva cho biết về những loại thực phẩm có thể thay thế tỏi và gừng để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Kẽm

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thành phần thiết yếu để duy trì bảo vệ nội bào là kẽm, chất có tác dụng kháng vi-rút. Kẽm được hấp thụ tốt với các nguồn protein cao cấp: thịt, ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt. Đồng thời, chúng ta cũng nên ăn nhiều hải sản. 

"Kẽm được hấp thụ tốt nhất với vitamin A, vốn có trong chất béo hữu ích. Đó là tất cả các loại dầu chưa tinh chế: dầu ô liu, dầu ngô và dầu hướng dương. Vitamin E cũng giúp hình thành khả năng miễn dịch và là chất rất quan trọng. Chúng ta cần vitamin nhóm B, magiê, những chất này là một phần của các sản phẩm tự nhiên" - bác sĩ nói.

Nước và vitamin

Bà Koroleva cũng khuyên chúng ta nên uống càng nhiều chất lỏng càng tốt, vì điều này giúp kích hoạt quá trình thải độc tự nhiên cho cơ thể.

"Và tất nhiên, chúng ta không được quên vitamin C,  vốn có nhiều trong rau, trái cây và cả trong bắp cải muối, một loại men vi sinh tuyệt vời cho đường ruột, vì chất lượng của hệ thống miễn dịch của chúng ta phụ thuộc vào 80% vào đường ruột" - chuyên gia dinh dưỡng kết luận.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngoài lời khuyên có chế độ dĩnh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên nên ăn bổ sung tỏi, chanh và gừng để tăng khả năng đề kháng trong đại dịch.

Theo bác sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng Nga Irina Lizun, "Thời Trung cổ, người ta đã chữa bệnh dịch hạch bằng gừng vì tin rằng đó là một chất khử trùng mạnh đến nỗi nó chữa được bệnh dịch hạch.

Bản thân các bạn hiểu rằng khó có ai khỏi bệnh dịch hạch bằng gừng. Trong văn bản, có thể tìm thấy bằng chứng rằng gừng là nguồn vitamin B, E và C tuyệt vời. Trên thực tế, 100 gram gừng - ăn hết chừng đó là điều khá khó khăn - chứa từ 2 đến 5% lượng vitamin này hàng ngày", - nhà dinh dưỡng học nói.

Theo Lizun, "Trong y học dân gian gừng được ghi nhận có nhiều đặc tính. Tất cả giá trị chính là tinh dầu của gừng. Trong gừng chứa cồn, khiến nó có hương vị bỏng cháy. Nhờ những thành phần này, gừng là chất khử trùng tuyệt vời. Có thể nhai gừng để khử trùng khoang miệng. Hoặc sử dụng gừng theo cách khác để kích thích tiết mật".

Nhưng chuyên gia dinh dưỡng Irina Lizun lưu ý, "gừng chỉ trợ giúp cho hệ thống miễn dịch, nhưng không phải là thuốc điều trị".

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.