Bộ 3 sát thủ khiến chết sớm

Bộ 3 sát thủ khiến chết sớm
Tuổi thọ của bạn sẽ bị rút ngắn nếu mỗi ngày ngủ 9 tiếng, ngồi 7 giờ và chỉ tập thể dục khoảng 150 phút trong một tuần.
Các nhà khoa học Australia đã thực hiện nghiên cứu trên hơn 20.000 người. Kết quả cho thấy những người ngủ hơn 9 tiếng, ngồi hơn 7 tiếng mỗi ngày và đặc biệt chỉ tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần sẽ chết sớm hơn so với những người không có thói quen này.
Tiến sĩ Melody Ding, tác giả nghiên cứu tại trường Đại học Sydney cho biết, các nhà nghiên cứu đã phân tích hành vi lối sống làm tăng nguy cơ bệnh tật bao gồm hút thuốc, uống rượu nhiều, ăn uống kém, không hoạt động thể chất, ngồi quá nhiều, ngủ nướng... Họ xem xét sự kết hợp giữa các hành vi lối sống với nhau để xác định ra các nhóm làm tăng nguy cơ tử vong sớm ở người.
Kết quả gây bất ngờ khi ngủ nướng, ngồi nhiều và không tập thể dục là "bộ 3 sát thủ" gây ra cái chết sớm. Họ cũng phát hiện ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày làm tăng gấp 4 lần nguy cơ tử vong sớm nếu kết hợp với hút thuốc lá và uống nhiều rượu.
Một số kết hợp khác cũng dẫn đến rút ngắn tuổi thọ bao gồm không hoạt động thể chất và ngủ quá nhiều; không hoạt động thể chất và ngồi quá nhiều; hút thuốc lá và uống nhiều rượu.
Giáo sư Adrian Bauman, đồng tác giả nghiên cứu cảnh báo, ngày nay bệnh tim, tiểu đường và ung thư là những thủ phạm chết người nguy hiểm hơn cả, đã giết chết hơn 38 triệu người trên thế giới, hơn bệnh truyền nhiễm. Vì vậy mọi người cố gắng có một giấc ngủ tốt, một lối sống tích cực, tránh xa những chiếc ghế trong căn phòng hẹp và ra ngoài vận động nếu muốn sống lâu dài.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS Medicine./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.