“Bí quyết” bỏ túi giúp người cao tuổi sống vui khỏe

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Lão hóa là quy luật tự nhiên của con người. Chính nó tạo điều kiện cho bệnh tật phát sinh và phát triển, từng bước ảnh hưởng đến mọi hoạt động của từng cơ quan, bộ máy, hệ thống trong cơ thể. Bởi vậy, riêng với người cao tuổi, chỉ có sống vui vẻ, lạc quan, ăn uống điều độ, luyện tập thường xuyên mới có thể duy trì cơ thể khỏe
mạnh. Dưới đây là 5 cách đơn giản người cao tuổi nên tham khảo và áp dụng để duy trì sức khỏe.

Giữ tâm hồn thanh thản

Một cuộc sống khỏe luôn tồn tại song song với một tinh thần khỏe mạnh vì bản thân suy nghĩ gián tiếp tạo nên chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, người cao tuổi nên tạo cho mình một cuộc sống tốt với những suy nghĩ tích cực, luôn vui vẻ yêu đời.

Nói cách khác, tâm hồn thanh thản, lạc quan là liều thuốc duy trì thăng bằng của hệ thần kinh, tăng cường sức sống trong cơ thể. 

Có nhiều người cho rằng, thêm tuổi nghĩa là bản thân đang già đi trong khi thực chất nếu ý thức mình còn trẻ thì tự dưng cũng sẽ trẻ tới trên chục tuổi. Do đó cần nghĩ rằng mình luôn còn trẻ, ý nghĩ tích cực này làm cho những người xung quanh thấy vui lây và cuộc sống có thêm nhiều ý nghĩa.

Để giữ cuộc sống không nhàm chán, người cao tuổi cần tránh việc suốt ngày ở nhà dọn dẹp, xem ti vi, nằm nhiều mà cần ra ngoài gặp gỡ, giao lưu, tham gia các câu lạc bộ sinh hoạt cho người cao tuổi, đi tham quan du lịch nếu có điều kiện. 

Ăn uống đủ chất

Có một quy luật chung về sinh lý, đó là người tuổi càng cao thì răng không còn chắc chắn và đầy đủ, sức nhai kém. Việc cảm nhận về vị giác như mặn, ngọt, chua, cay… hầu như đều bị giảm ở những mức độ khác nhau.

Khẩu vị của người cao tuổi cũng khác, bởi vậy người cao tuổi là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể thường đã bị lão hóa. Chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm. Nói cách khác, riêng với đối tượng như người cao tuổi luôn cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý. 

Cụ thể, do nhu cầu năng lượng giảm nên người trong độ tuổi này cần giảm mức ăn so với thời trẻ, trước hết là ăn giảm cơm. Ví dụ, trước đây mỗi bữa ăn ba, bốn bát cơm, nay chỉ nên ăn hai hoặc một bát. Chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường, giảm muối bằng cách ăn nhạt dần vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp. Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá vừa có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp phòng các bệnh tim mạch.

Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho thật nhừ để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương. Khi chế biến thức ăn cần làm thức ăn mềm, dễ tiêu tăng cường món canh. Tránh ăn quá no, đặc biệt khi có bệnh ở hệ tim mạch.

Chú ý giấc ngủ

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc... là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy, bên cạnh việc tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách, việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện phù hợp là biện pháp tốt nhất để người cao tuổi có giấc ngủ ngon.

Người cao tuổi không nên uống rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và gây mất ngủ như cà phê, các loại nước có gas. Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá. Nên duy trì các hình thức tập luyện phù hợp với sức khỏe như đi bộ, tập dưỡng sinh một cách đều đặn hay thực hiện các bài luyện tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ và giấc ngủ sẽ sâu hơn.

Ngoài ra, cần tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Tạo thói quen về giờ giấc sinh hoạt, đi ngủ. Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi. Khi đi ngủ không nên đọc sách, xem ti vi, nhìn đồng hồ, tránh căng thẳng, lo lắng, xúc động...

Năng tập luyện để phòng tránh suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là tình trạng phổ biến đối với những người cao tuổi, thường là một tiến trình tự nhiên của sự lão hóa nên chưa cần thiết phải điều trị bằng thuốc mà chỉ cần áp dụng tích cực các biện pháp tập luyện. Chẳng hạn, thường xuyên hoạt động trí não, sống trật tự, có phương pháp, tích cực đọc sách, giao tiếp xã hội, luyện trí nhớ, liệt kê danh sách các công việc cần phải làm. 

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý không uống rượu, bia vì rượu có thể thúc đẩy nhanh quá trình suy giảm trí nhớ, thậm chí mất trí nhớ ở người cao tuổi. Với những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ đã được xác định là do bệnh lý cần điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Kiểm tra sức khoẻ định kỳ

Tuổi càng cao thì sức khỏe càng yếu dần và nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm, trong đó có hệ thống miễn dịch. Minh chứng rõ nhất là, người cao tuổi dễ mắc bệnh và bệnh mạn tính cũng thường hay bị tái phát.

Một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi là bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, tâm phế mạn tính, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón, viêm loét dạ dày-tá tràng, viêm đại tràng mạn tính, đau xương, khớp, thoái hóa khớp...

Bên cạnh việc phòng bệnh ngay từ thời trẻ bằng cách xây dựng lối sống khoa học, ăn uống cân bằng đủ chất, năng luyện tập, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, thì người cao tuổi cần đi khám sức khỏe định kỳ, nhất là mỗi khi nghi bản thân mình có bệnh để tầm soát, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nếu mắc những bệnh có tính chất mạn tính, cần gặp bác sĩ để được tư vấn kiến thức về bệnh, cách điều trị và cách chung sống với nó để tránh những lo lắng không cần thiết.

MẸO VẶT 

Giúp người già dễ dàng “qua ải” nắng nóng

Thời tiết nắng nóng đã làm bệnh của người già như tim mạch, huyết áp, tiêu chảy, viêm đường hô hấp... gia tăng. Những cách dưới đây sẽ giúp phòng bệnh cho người cao tuổi một cách hiệu quả.

- Giữ chế độ ăn đều đặn: khoảng cách giữa các bữa nên đều nhau và thực hiện đúng giờ. Ngoài ra, nên ăn chín uống sôi, tuyệt đối không nên ăn thức ăn lạnh (nước đá, chè đá, trái cây lấy từ tủ lạnh ra) vì nó không tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.

- Uống đủ nước: Uống đủ nước là mỗi ngày chính là biện pháp giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi. Cơ thể người cao tuổi rất dễ bị mất nước, do đó, người cao tuổi có thể uống bổ sung thêm nước oresol để bổ sung nước cho cơ thể.

- Tập luyện điều độ: Tuyệt đối không nên lựa chọn những bài tập quá sức, bởi các bài tập nặng sẽ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.

- Nghỉ ngơi hợp lý: Nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, đỉ ngủ đúng giờ, đủ giấc và không nên suy nghĩ miên man làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, cần tạo cho mình một cuộc sống vui vẻ, thoải mái, thường xuyên nghe nhạc, nghe đài, xem phim hài, tham gia các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi để vui sống mỗi ngày.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.