Bí kíp để khỏe suốt 4 mùa

Bí kíp để khỏe suốt 4 mùa
(PLO) -Biết cách giữ gìn và tự chăm sóc bản thân sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, con người khỏe mạnh hơn suốt 4 mùa trong năm.
 

Uống đủ nước

Cơ thể cần được cung cấp một lượng nước cần thiết để đảm bảo cho quá trình trao đổi chất. Vì vậy, nhớ uống đủ nước trong ngày (1,5 - 2 lít) cho cơ thể dù có thể không cảm thấy khát. Trong đó một cốc trước khi đi ngủ và một cốc vào buổi sáng khi thức dậy. Khi uống nước nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lần không nên uống quá 150-200ml. Nên uống nước trước bữa ăn khoảng 15- 30 phút.

Việc uống đủ nước rất quan trọng vì sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh; Duy trì một mái tóc khỏe, mượt và sáng bóng; Uống nhiều nước sẽ làm thư giãn dưỡng ẩm cho da, hạn chế lộ rõ những nếp nhăn, giúp loại bỏ những trục trặc ở đường tiêu hóa, tránh được tình trạng tích trữ chất béo, hỗ trợ tích cực cho việc giảm cân.

Kết quả hình ảnh cho UỐNG ĐỦ NƯỚC

Uống đủ nước cũng sẽ làm cho thận hoạt động tốt hơn, tránh được sỏi thận và các căn bệnh về thận. Cơ thể sẽ loại bỏ độc tố thông qua các lỗ chân lông nếu bạn uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý vào mùa lạnh nên uống nước ấm, không nên uống nước quá nóng trên 45 độ C để tránh ảnh hưởng đến lớp men răng và lớp niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày.

Giữ ấm đôi chân

Chân ở dưới cùng hệ tuần hoàn, nằm xa tim, máu chảy ngược lên khiến dinh dưỡng cho chân khó khăn hơn so với các bộ phận khác, vì thế trong mùa lạnh ngoài việc giữ ấm cơ thể cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc và giữ ấm đôi bàn chân.

Thường xuyên vận động, tập thể dục, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày là cách phòng bệnh mùa lạnh tự nhiên nhất vì giúp cải thiện lưu thông máu cho bàn chân. Trong khi ngồi làm việc hoặc xem ti vi bạn có thể gập các ngón chân lại và lại duỗi các ngón chân ra. Cứ lặp lại động tác này khi có thể hoặc làm ít nhất 10 phút mỗi ngày sẽ giúp chân khỏe mạnh và giảm đau.

Khi đi ra ngoài hay làm đồng về, nếu bàn chân lạnh, có thể thực hiện các động tác xoa bóp hồi phục và giúp cho tuần hoàn tốt. Xoa bóp lâu gan bàn chân, nắn sâu theo chiều chảy của tĩnh mạch, từ cuối các ngón chân đến gót chân. Hãy nhấn mạnh vào hõm của lòng bàn chân và bóp lên mắt cá, tiếp lên cẳng chân.

Kết quả hình ảnh cho GIỮ ẤM ĐÔI CHÂN

Mỗi tối trước khi đi ngủ nên ngâm chân vào chậu nước ấm pha một chút trong khoảng 10-15 phút. Nếu có điều kiện có thể dùng nước ấm pha chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá chanh, lá bạch đàn,… Ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp “sưởi ấm” cho cả chân và cơ thể, giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Nếu thời tiết không quá lạnh, có thể thực hiện ngâm chân trong nước nóng rồi sau đó cho vào nước mát sẽ làm các mạch máu mở rộng và thu hẹp lại tương ứng. Việc này sẽ kích thích cho việc lưu thông máu tốt hơn.

Chú ý, khi đi ra ngoài lạnh về không nên hơ ngay bàn chân gần bếp lửa, lò sưởi dù là sưởi điện, không dùng túi chườm nóng, kể cả chăn sưởi ấm quá nóng. Dùng tất ngắn có chất liệu sợi bông, len, đi giày đế dày và có tấm lót. Nên thường xuyên thay tất, giữ vệ sinh cho đôi chân.

Bồi bổ cơ thể

Dưỡng sinh mùa đông coi trọng bồi bổ cơ thể một cách khoa học. Việc ăn uống trong mùa đông phải bảo ôn, ngự hàn, phòng táo. Bảo ôn nghĩa là nên ăn các đồ ăn có thể đảm bảo và duy trì nhiệt độ của cơ thể, tức là tăng nhiệt lượng cung cấp cho cơ thể. Ngự hàn có nghĩa là ăn uống có thể chế ngự được cái rét. Phòng táo nghĩa là thông qua ăn uống và các loại thức ăn để phòng tránh sự khô khan.

Trong thực phẩm cần chú ý bổ sung vitamin B2, vitamin C. Người dương khí hư thì phải chọn ăn thịt dê, chó, gà. Người khí và huyết đều hư có thể ăn thịt ngan, vịt, gà đen… Người không thích hợp ăn các loại đồ sống, đồ lạnh có thể ăn kỷ tử, táo đỏ, mộc nhĩ, vừng đen...

Tăng cường sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tỏi: Tỏi được mệnh danh là thuốc kháng sinh tự nhiên, giúp phòng chữa cảm cúm, cảm lạnh. Ăn nhiều tỏi còn phòng ngừa được ung thư, các bệnh về tim mạch.

Gừng: Gừng có tính nóng, là thực phẩm giữ ấm rất tốt cho cơ thể. Một ly trà gừng mỗi sáng  sẽ giúp giữ ấm và làm cho bạn tỉnh táo hơn để bắt đầu một ngày mới. Gừng còn có tác dụng chữa chứng tắc nghẹt ở cổ họng hay mũi do viêm họng, cảm cúm gây nên rất hiệu quả.

Đậu đen: Có tính bình, vị ngọt, tác dụng nhuận tràng bổ huyết, ăn nhiều đậu đen sẽ phòng được nhiều bệnh. Bạn có thể nấu chè đậu đen bằng cách cho đậu đen vào nồi, nấu cho đậu thật mềm, thêm đường vừa ăn, làm bữa ăn phụ cho gia đình sẽ rất bổ dưỡng.

Kết quả hình ảnh cho THỊT BÒ

Rau cải: Rau cải giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp phổi khỏe hơn. Có thể chế biến nhiều món ăn với rau cải như xào, luộc, nấu canh… vừa bổ sung dưỡng chất vừa làm phong phú thêm bữa cơm gia đình.

Khoai lang: Là thực phẩm giàu chất xơ, ít béo, ít calo, nhiều vitamin và chất ôxy hóa, khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa hiệu quả sự xâm nhập của các loại virut, vi khuẩn. Ngoài ra khoai lang còn có tác dụng trị táo bón rất tốt.

Thịt đỏ: Thịt đỏ giàu đạm, nhiều sắt, vitamin, khoáng chất giúp chống lạnh, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Thịt bò, thịt cừu là những loại thịt màu đỏ tiêu biểu, ăn nhiều giữ ấm cơ thể, bồi bổ khí huyết, chữa chứng thiếu máu. Bên cạnh đó rau củ quả màu đỏ cũng có tác dụng tương tự đối với sức khỏe.

Những thực phẩm giúp giải nhiệt cho cơ thể hữu hiệu trong mùa nắng nóng

Các loại đậu: Đậu xanh giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu nắng nóng, lợi tiểu, chữa lở loét... giải độc, nóng, lợi tiểu, thanh nhiệt. Đậu nành giúp nhuận tràng, bổ trong, giải độc. Đậu đen giúp trừ phong nhiệt, giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc bổ dưỡng…

Kết quả hình ảnh cho RAU QUẢ

Các loại rau quả: Mướp đắng có vị đắng, tính mát, không độc giúp thanh nhiệt, giải độc, giúp sáng mắt, nhuận trường, tiêu đờm. Bí đao tính hàn, vị cam không độc, có tác dụng trị được chứng nóng, lợi tiểu tiện hạ chứng đau đầu, trị ung nhọt nhuận trường, phù trướng bệnh lậu, đái rắt, các vết nạ đen, trừ được thân nhiệt cao. Bầu: Vị ngọt, tính bình, công dụng thanh nhiệt, lợi niệu, giải khát.  Rau má: Giải khát tốt, giúp sảng khoái. Rau dền: Vị ngọt, tính mát, nhiều chất khoáng, có công dụng thanh nhiệt, bổ khí trừ phiền, hoạt thai, lợi đại tiểu tràng. Ngó sen: Làm gỏi hoặc ép lấy nước uống.

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.