Bi kịch của người phụ nữ ghép phổi của bệnh nhân Covid-19

Bi kịch của người phụ nữ ghép phổi của bệnh nhân Covid-19
- Một người phụ nữ ở Michigan (Mỹ) đã nhiễm Covid-19 và qua đời 2 tháng sau khi được cấy ghép phổi. 

Người hiến tặng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không hề có triệu chứng và xét nghiệm âm tính.  

Trường Y thuộc Đại học Michigan cho rằng đây có thể là trường hợp đầu tiên virus nCoV lây qua cấy ghép nội tạng được ghi nhận ở Mỹ. Một bác sĩ xử lý phổi của người hiến tặng cũng bị nhiễm virus, sau đó đã bình phục.

Bi kịch của người phụ nữ ghép phổi của bệnh nhân Covid-19

Ảnh minh họa: Arabian Business

Sự cố trên là ca duy nhất được xác nhận trong số gần 40.000 ca cấy ghép vào năm 2020 ở Mỹ. Nhưng điều này đã dẫn đến việc kêu gọi kiểm tra kỹ lưỡng hơn đối với những người hiến phổi. 

Tiến sĩ Daniel Kaul, Giám đốc Dịch vụ cấy ghép của Michigan Medicine, cho biết: “Chúng tôi sẽ không sử dụng phổi nếu có kết quả xét nghiệm dương tính”.

Người hiến tặng là một phụ nữ tử vong sau khi chấn thương sọ não trong tai nạn xe hơi. Người nhận tạng là nữ bệnh nhân bị tắc nghẽn phổi mạn tính. Các mẫu thu thập thường xuyên từ cả người cho và người nhận tạng đều âm tính với SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19.

Ba ngày sau khi phẫu thuật, người nhận bị sốt, huyết áp giảm, thở khó khăn, có dấu hiệu nhiễm trùng phổi.

Sau đó, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng và gặp vấn đề ở tim. Người này suy kiệt nhanh chóng. Các bác sĩ đã thử các phương pháp điều trị khác nhau, dùng cả ECMO (tim phổi nhân tạo) nhưng đều vô ích. Bệnh nhân mất sau 61 ngày được cấy ghép.

Các bác sĩ quyết định xét nghiệm SARS-CoV-2. Các mẫu từ phổi mới của cô cho kết quả dương tính.

Nghi ngờ về nguồn gốc của sự lây nhiễm, các bác sĩ đã kiểm tra lại các mẫu bệnh phẩm từ người hiến tặng lấy 48 giờ sau khi phổi được lấy. Kết quả âm tính SARS-Cov-2.

Theo gia đình, người này không có các triệu chứng Covid-19, không đi du lịch trong thời gian gần đây và không tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Nhưng các bác sĩ đã giữ một mẫu dịch được lấy từ sâu bên trong phổi của người hiến. Mẫu này cho kết quả dương tính.

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xem xét 8 ca mắc Covid-19 có thể do người hiến tặng. Nhưng nguồn lây bệnh được kết luận có khả năng từ cộng đồng hoặc cơ sở y tế.

Không có gì ngạc nhiên khi SARS-CoV-2 có nguy cơ lây truyền qua phổi nhiễm bệnh. Hiện các nhà khoa học không chắc liệu các cơ quan khác bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - như tim, gan và thận - có thể truyền virus hay không.

Những người hiến nội tạng được xét nghiệm SARS-CoV-2 thường xuyên khi dịch Covid-19 đang diễn ra dù các cơ quan chức năng ở Mỹ không yêu cầu.

Dù vậy, trường hợp tử vong ở Michigan đã nhấn mạnh sự cần thiết phải lấy mẫu trước khi cấy ghép, đặc biệt là ở các khu vực có nguy cơ cao.

Việc truyền virus từ người hiến tạng sang người nhận rất hiếm, chỉ xảy ra ở dưới 1% người nhận tạng.

Tiến sĩ David Klassen, Giám đốc Y tế của Mạng lưới liên kết chia sẻ tạng, nhận định: “Rủi ro của việc từ chối cấy ghép là rất đáng sợ. Tôi nghĩ rằng bệnh nhân không nên sợ quá trình nhận tạng".

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.