Bị kêu gọi tẩy chay ở Mỹ, Johnson&Johnson vẫn tung hoành thị trường Việt Nam

Bị kêu gọi tẩy chay ở Mỹ, Johnson&Johnson vẫn tung hoành thị trường Việt Nam
(PLO) -  Trong khi ở Mỹ và rất nhiều các quốc gia khác trên thế giới, Johnson&Johnson đang phải đối mặt với cuộc vận động “tẩy chay” thì ở Việt Nam, Johnson&Johnson vẫn đang tung hoành thị trường.

Liên minh vận động mỹ phẩm an toàn kêu gọi tẩy chay Johnson&Johnson

Như PLVN đã đưa tin, Tập đoàn Johnson & Johnson đã phải bồi thường 72 triệu USD (tương đương 1.584 tỷ VND) cho gia đình một phụ nữ đã tử vong vì ung thư buồng trứng liên quan tới việc sử dụng phấn rôm chứa bột talc của Johnson&Johnson. 

Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng của Mỹ có tên “Liên minh vận động mỹ phẩm an toàn” (website http://www.safecosmetics.org) trong nhiều năm qua đã phát động tẩy chay, kêu gọi người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm đang trong diện cáo buộc chứa chất gây ung thư của hãng này. Tổ chức này còn cho biết, hoạt động tẩy chay sẽ còn diễn ra cho tới khi hãng J&J sản xuất và bán ra thị trường những loại mỹ phẩm an toàn cho sức khỏe. 

Sau vụ bê bối mới đây nhất xảy ra vào hồi tháng 2/2016, chỉ số phân tích tâm lý truyền thông xã hội đối với thương hiệu Johnson & Johnson đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm. Không chỉ vậy, theo Reuters, các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu cũng thi nhau rút vốn khỏi công ty này.

Quý I/2016, doanh thu của Johnson&Johnson đạt 17,8 tỷ USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Đầu 2016, công ty tuyên bố kế hoạch tái cấu trúc nhằm tiết kiệm từ 800 triệu – 1 tỷ USD vào cuối năm 2018, trong đó bao gồm việc cắt giảm 6% nhân sự trong mảng kinh doanh dược phẩm và thiết bị y tế. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, vận động sử dụng mỹ phẩm an toàn, hiện các bên liên quan của Mỹ đã gửi thông điệp yêu cầu các nhà nhập khẩu, các trung tâm thương mại, siêu thị loại bỏ dần các sản phẩm chứa chất độc của Johnson&Johnson ra khỏi kệ bán hàng trước ngày 15/11 tới đây.

Thị trường Việt vẫn là ngoại lệ

Bị nghi ngờ chứa chất gây ung thư nguy hiểm, nhưng về đến Việt Nam, các sản phẩm của Công ty TNHH Johnson & Johnson Việt Nam đang lưu hành trên thị trường đều được “khoác” trên mình chứng nhận an toàn.

Dù có rất nhiều những bê bối ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, các sản phẩm Johnson&Johnson vẫn là lựa chọn số 1 đối với nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình có con nhỏ.

Có lẽ cũng là điều dễ hiểu bởi từ khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, những thông điệp quảng cáo “sữa rửa dịu nhẹ”, “no more tears – không cay mắt bé”, “chúng tôi yêu trẻ em” cùng với hình ảnh quảng cáo được sản xuất một cách tinh tế... Johnson & Johnson đã tạo được cảm giác tin cậy nơi người tiêu dùng. Rất nhiều người đã mua theo thói quen và sự tin cậy ấy. 

Cũng bởi thế mà tại các quầy hàng dành cho trẻ em ở các siêu thị lớn, hay các cửa hàng dược phẩm/ nhà thuốc thì không gian dành cho Johnson&Johnson luôn chiếm ưu thế hơn so với các sản phẩm cùng loại của nhiều đơn vị khác.

siêu thị Exmart – 1 trong những siêu thị bán nhiều sản phẩm Johnson&Johnson

siêu thị Exmart – 1 trong những siêu thị bán nhiều sản phẩm Johnson&Johnson

Qua khảo sát, nhiều chủng loại như Johnson’s baby powder, Johnson’s baby blossoms…và các loại sữa tắm Johnson’s active fresh bath, sữa tắm Johnson’s baby top- to-toe-bath…vẫn được bày bán bình thường và không hề có bất kỳ một cảnh báo hay nhắc nhở nào dành cho khách hàng cân nhắc trước khi mua sản phẩm.

Khi được hỏi liệu có khuyến cáo nào đối với khách hàng về chất lượng của sản phẩm Johnson hay không, nhân viên phụ trách Fivimart đều khẳng định là sản phẩm an toàn và văn bản đặt ở góc trong của kệ hàng là văn bản hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm Johnson&Johnson.

Văn bản cam kết của J&J được nhân viên Fivimart cho là hướng dẫn sử dụng

Văn bản cam kết của J&J được nhân viên Fivimart cho là hướng dẫn sử dụng

Quầy sản phẩm Johnson tại Fivimart Võ Thị Sáu

Quầy sản phẩm Johnson tại Fivimart Võ Thị Sáu

Trước những bức tranh đối nghịch giữa thị trường Việt Nam và thị trường các quốc gia khác, liệu có sự khác nhau gì giữa các quy chuẩn an toàn dược mỹ phẩm của nước ta so với quốc tế? Hay phải chăng các thông số nhân trắc học của người Việt khác so với các nước khác nên cùng một dòng sản phẩm và thành phần tnhư vậy, Việt Nam chúng ta coi là an toàn còn thế giới thì sục sôi những nỗi hồ nghi?

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.