Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt trong một ngày

Ê-kip y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân.
Ê-kip y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân.
(PLVN) - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, ngày 31/8 Bệnh viện đã thực hiện thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt (01 ghép tim và 01 ghép gan) từ một người cho chết não tại Hà Nội.

Lúc 22h25 ngày 30/8, ngay sau khi nhận được thông tin có người hiến tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện 103 (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế đã cử các ê-kíp y bác sĩ đến Bệnh viện 103 để tiến hành lấy tạng.

Khi có kết quả tương thích giữa người cho với 2 người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định cho phép các kíp mổ của Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với các kíp mổ của Bệnh viện Quân Y 103 (Học viện Quân Y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 05h15 ngày 31/8.

Quả tim và gan hiến tặng được lấy ra khỏi cơ thể người chết não tuần tự lúc 7h40p và lúc 7h55p với sự tính toán cẩn thận và chạy đua thời gian của kíp phẫu thuật lấy tạng.

Ngoài ra, với sự giúp đỡ tích cực của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam,Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia… quả tim và gan người cho chết não nhanh chóng được vận chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10h15p cùng ngày. 

Tất cả các khâu trong phẫu thuật ghép tạng cho bệnh nhân được đội ngũ y, bác sĩ thực hiện cẩn thận và khẩn trương.
Tất cả các khâu trong phẫu thuật ghép tạng cho bệnh nhân được đội ngũ y, bác sĩ thực hiện cẩn thận và khẩn trương.

Trong thời gian này, hai bệnh nhân Trần Văn T. (36 tuổi, trú tại Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn và Lê Khắc T. (52 tuổi, trú tại Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị mắc ung thư gan trên nền xơ gan mất bù, là hai bệnh nhân thích hợp nhất về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để chuẩn bị ghép tạng.

Hai bệnh nhân sau đó nhanh chóng được các ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật ghép tạng. Quả tim ghép của người hiến tặng đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 11h45p ngày 31/8 sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

Lá gan ghép cho bệnh nhân Lê Khắc T. cũng bắt đầu thực hiện chức năng của mình một cách đầy đủ sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh. Hai bệnh nhân được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức ghép tạng cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng.

Sau ca phẫu thuật, các chỉ số sức khỏe của hai bệnh nhân hồi phục tích cực.
Sau ca phẫu thuật, các chỉ số sức khỏe của hai bệnh nhân hồi phục tích cực.

Đến 7h ngày 01/9, cả 2 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn. Bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Như vậy, trong tháng 8, cùng với sự ra đời của Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đã thực hiện ghép thành công 21 trường hợp  (trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận). Có được thành công này là do sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Bệnh viện, sự nỗ lực lớn của tập thể các cán bộ viên chức các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, các đơn vị hậu cần… trong toàn viện. 

Đồng thời kết quả thành công đó còn nhờ sự giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam... Thay mặt cho Bệnh viện Trung ương Huế, GS. TS Phạm Như Hiệp Giám đốc Bệnh viện trân trọng gửi lời cảm ơn đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện 103 và đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp đỡ, hỗ trợ cho việc thực hiện thành công các ca ghép tạng xuyên Việt trong thời gian vừa qua.

Hơn 800 trường hợp ghép tạng thành công được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện từ trước đến nay.
Hơn 800 trường hợp ghép tạng thành công được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện từ trước đến nay.

Cũng theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, sự thành công hai ca ghép tạng xuyên Việt ngày 31/8 là món quà đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày thành lập Bệnh viện Trung ương Huế. Ngoài ra, đến nay Bệnh viện đã thực hiện hơn 800 trường hợp ghép tạng, trong đó có nhiều bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...