Bệnh viện Trung ương Huế sáng chế “robot” phục vụ bệnh nhân cách ly do Covid-19

Robot này trở thành một nhân viên y tế đặc biệt thay thế nhân viên y tế trong công đoạn đưa thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm...(ảnh BV)
Robot này trở thành một nhân viên y tế đặc biệt thay thế nhân viên y tế trong công đoạn đưa thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm...(ảnh BV)
(PLVN) - Kể từ khi bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) có chiều hướng diễn biến phức tạp, Bệnh viện Trung ương Huế đã lên ý tưởng và bắt tay vào chế tạo robot có nhiệm vụ đưa thức ăn và thuốc đến từng bệnh nhân bị cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, trong đó có GS.TS. Phạm Như Hiệp cùng với ThS. Huỳnh Phúc Minh, Trưởng đơn vị Quản lý dịch vụ buồng bệnh (Bệnh viện Trung ương Huế) đã cải tiến xe điện tử điều khiển từ xa phục vụ bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang cách ly tại bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Được cải tiến từ xe ô tô đồ chơi điều khiển từ xa của trẻ em, “robot” này trở thành một nhân viên y tế đặc biệt thay thế nhân viên y tế trong công đoạn đưa thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… đến với bệnh nhân, tránh tiếp xúc gần dễ bị lây nhiễm trong quá trình điều trị.

Robot được cấu tạo đơn giản là dùng xe điện tử lắp chíp tự động điều khiển, robot dùng bình điện 12V có lắp hệ thống sạc pin và chế điều khiển tự động. Robot có khối lượng sức chứa 60kg, tốc độ 20km/h. Người điều khiển có thể thao tác từ xa 30m. Trong người robot có hệ thống thùng chứa 4 ngăn mang thức ăn đồ uống, đi qua được các cửa, các khoa trong bệnh viện.

Robot được cải tiến từ xe ô tô đồ chơi điều khiển từ xa của trẻ em
 Robot được cải tiến từ xe ô tô đồ chơi điều khiển từ xa của trẻ em

Một nhân viên điều dưỡng viên tại khu cách ly bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, cho biết, robot này phát huy tác dụng tốt, đem đồ thẳng vào trong phòng cho bệnh nhân và còn có thiết bị báo mở cửa để báo bệnh nhân nhận đồ. Robot có thể điều khiển bằng giọng nói từ xa, có thể giao tiếp giữa bệnh nhân và người hướng dẫn ở ngoài này. Cần thiết cái gì mình sẽ hướng dẫn robot ra mình bỏ hàng vào và giao đến cho bệnh nhân rất tiện lợi.

Theo Thạc sỹ Huỳnh Phúc Minh, Trưởng đơn vị Quản lý dịch vụ buồng bRệnh viện Trung ương Huế , người đã dành hơn 2 tháng để tạo ra robot đặc biệt này cho biết, robot này có chức năng nhiệm vụ đưa các vật tư tiêu hao vào trong khu vực cách ly, đưa suất ăn, dinh dưỡng vào cho bệnh nhân và các vật tư y tế khác. Nó có thể di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Bên cạnh đó, con robot này nó có thể nói chuyện với bệnh nhân và bệnh nhân có thể nói thông qua màn ảnh của camera. Qua đó nhân viên y tế dễ nhận biết và trả lời trên bảng máy tính.

Robot này có tên gọi là “Robot Tâm An”. Chữ Tâm nhắc đến trái tim, lương tâm con người; chữ An hướng đến sự bình an, an lạc. Việc sáng chế ra robot điều khiển từ xa nhằm giúp các bác sĩ giảm áp lực, tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm/nhiễm Covid-19.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.