Bệnh viện thông minh sẽ là tương lai?

Gs. Phiplippe trình bày về bệnh viện thông minh. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Gs. Phiplippe trình bày về bệnh viện thông minh. Ảnh: Võ Anh Tuấn
(PLVN) - Viễn cảnh về một góc của bệnh viện thông minh sẽ là nhà thuốc hoạt động tự động bằng những con robot. Robot sẽ thay thế dược sĩ. Nó soạn toa thuốc, đóng gói và gửi đến các Khoa. Thậm chí, Robot có thể tính toán hàng tồn kho của bệnh viện rồi tự động đặt hàng cho nhà cung cấp thuốc.

Hệ sinh thái y tế tối ưu hóa và tự động hóa

Đó là một phần nhỏ mô tả về bệnh viện thông minh (smart hospital) mà Gs. Philippe (Giáo sư danh dự Trường đào tạo cán bộ quản lý bệnh viện EHESP – Pháp) chia sẻ với CLB cựu học viên các khóa Quản lý bệnh viện do Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch liên kết với trường EHESP và Đại học Flinders (Úc) đào tạo tại Tp. Hồ Chí Minh.

Gs. Philippe cho biết mô hình nhà thuốc được vận hành bằng robot đã triển khai ở Hoa Kỳ từ 25 năm về trước. Tương lai, nó sẽ được lập trình để tiếp xúc với bệnh nhân.

Ở lĩnh vực ngoại khoa, robot có thể phối hợp với bác sĩ (Bs) để phẫu thuật. Nó chụp MRI và phân tích phương án phẫu thuật. Bs lựa chọn phương án và ra quyết định. Robot phối hợp với Bs thực hiện phẫu thuật. Ưu điểm là thời gian nhanh hơn ½ và độ chính các cao nhất có thể; Đối với nội khoa thì robot cũng thay nhân viên y tế để theo dõi tình trạng bệnh nhân. Dữ liệu được kết nối giữa các khoa trong bệnh viện và kết nối với bệnh nhân. 

Mở rộng hơn, dữ liệu y tế được kết nối giữa các bệnh viện với nhau để đáp ứng nhanh nhất quá trình xử lý y tế cho bệnh nhân. Dẫn lại một chu trình bệnh viện thông minh đang được áp dụng tại Hoa Kỳ, Gs. Philippe mô tả một quy trình như sau:

Giả sử ông A ở nhà một mình, bị trượt ngã. Điện thoại thông minh của ông ta sẽ phát tín hiệu đến Trung tâm y tế. Trung tâm sẽ phát tín hiệu đến cơ sở y tế gần nhất để điều xe cấp cứu đến, đồng thời qua điện thoại thông minh của ông A, Trung tâm cũng xác định sơ bộ tình trạng của ông A và truyền thông tin về Cơ sở y tế gần nhất đó để chuẩn bị các phương tiện, thiết bị cần thiết để xử lý y tế ngay khi xe cấp cứu đưa ông A đến. 

Tại Cơ sở y tế gần nhất này, sau khi sơ cứu, ông A sẽ được tiến hành can thiệp y tế sâu hơn hay chuyển lên tuyến trên nữa thì tùy vào tình trạng tổn thương cụ thể. Tất cả quá trình điều trị tiếp tục được lữu vào dữ liệu bệnh án điện tử của ông A cho đến khi ông có được kết quả điều trị cuối cùng.

Tổng hợp các khái niệm về Bệnh viện thông minh, Gs. Philippe cho rằngđó là một bệnh viện dựa trên các quy trình được tối ưu hóa và tự động hóa, được tạo dựng bởi một môi trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Information & Communications Technology - ICT) kết nối các cơ sở, đặc biệt dựa trên nền tảng hệ thống internet kết nối vạn vật (Internet of Things - IoT), nhằm cải thiện các quy trình chăm sóc bệnh nhân hiện hành và tiên đoán các khả năng mới.

Phòng máy chủ của Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Phòng máy chủ của Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Hiện đại thì cũng… hại điện

Dẫn lời ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, Gs. Philippe cho biết Việt Nam đến khoảng năm 2030, sẽ sẵn sàng để hoàn tất một hệ thống chăm sóc y tế thông minh, dựa trên ba trụ cột: bệnh viện thông minh, chăm sóc y tế công cộng thông minh và quản lý hệ thống y tế thông minh.

Để tránh những rủi ro gặp phải trong quá trình triển khai, Gs. Phiplippe cũng nêu lên những mặt trái của sự hiện đại này. “Bệnh viện thông minh là cực kỳ hữu ích nhưng cũng cực kỳ dễ vỡ.”, ông nói.

Đó là các nguy cơ về lỗi kỹ thuật, về những sai sót của người dùng và đặc biệt là những tác động ác ý của con người (tin tặc tấn công hệ thống chẳng hạn). Đó còn là tính nhân văn trong quá trình điều trị. “Mỗi bệnh nhân là một cá nhân hay sẽ chỉ là một con số hồ sơ?”, ông nói.

Dẫn lại kết quả thống kê của ENISA (một trung tâm chuyên gia về an toàn mạng internet và thông tin dành cho khối EU, các thành viên của khối, lĩnh vực tư và công dân của châu Âu), Gs. Philippe cho biết có đến trên 60 rủi ro/yếu tố nguy cơ đối với bệnh viện thông minh.

Dẫu vậy, với mục tiêu như công bố của Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh ở trên, những hình dung cụ thể về bệnh viện thông minh là hết sức cần thiết đối với đội ngũ quản lý bệnh viện hiện tại và tương lai, ít nhất là của Tp. Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...