Bệnh viện Nhi - Cà Mau: Một mô hình cần được nhân rộng

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá cao về BV Sản  - Nhi Cà Mau
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá cao về BV Sản - Nhi Cà Mau
(PLO) - Đó là khẳng định của PGS.TS. Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế khi đến thăm mô hình bệnh viện (BV) Sản – Nhi Cà Mau vào chiều 12.5.2015. Bên cạnh đó thứ trưởng cũng đánh giá cao về năng lực quản lý,  điều hành BV Sản – Nhi Cà Mau của nữ giám đốc Bác sỹ Đặng Bé Nam.
Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau (tiền thân là Bệnh viện Phụ Sản và khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Cà Mau). Bệnh viện bắt đầu hoạt động năm 2010. Là người con út trong ngành Y của Tỉnh Cà Mau đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã và đang trở thành lá cờ đầu trong tòan ngành y tế vì liên tục trong suốt 5 năm liền từ khi được thành lập đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đứng đầu của Ngành y tế tỉnh Cà Mau, được Bộ Y tế khen là bệnh viện xuất sắc tiêu biểu trong 05 năm liền. 
BV vinh dự nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Cà Mau hàng năm, Cờ của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng, Huân chương lao động hạng III và nhiều thành tích khác… 
Tại buổi viếng thăm, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn và đoàn công tác của Bộ Y tế đã nghe BS Đặng Bé Nam báo cáo quá trình xây dựng và phát triển BV từ khi thành lập đến nay.
Bác sĩ Đặng Bé Nam - giám đốc bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau báo cáo tình hình hoạt động của BV với đoàn công tác
Bác sĩ Đặng Bé Nam  - giám đốc bệnh viện Sản  - Nhi Cà Mau
báo cáo tình hình hoạt động của BV với đoàn công tác 
Báo cáo tại cuộc họp bác sĩ Đặng Bé Nam  -  giám đốc bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau cho biết “Bệnh viện Sản  - Nhi Cà mau là mô hình BV đầu tiên ở phía Nam, do đó trong những ngày đầu thành lập, BV gặp vô vàng khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, tài chính…
Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn hoạt động Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau đã có quỹ phúc lợi để tăng thêm thu nhập cho cán bộ, tập thể Y Bác sỉ, đời sống cán bộ, y Bác sỉ được ổn định, mỗi tháng được thưởng 0,3 lần lương/tháng; và hàng năm tết đến mỗi cán bộ viên chức được thưởng 4 tháng lương và từ 4 đến 5 triệu đồng tiền mặt. 
Cụ thể, xuân Ất Mùi năm 2015 vừa qua mỗi cán bộ viên chức được thưởng 4 tháng lương và 5 triệu đồng. Tổng số tiền khen thưởng cho nhân viên trong dịp tết hàng năm trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, vào các ngày lễ trong năm đều được thưởng với số tiền đáng khích lệ. 
Đến nay BV đã đi vào ổn định và hoạt động rất có hiệu quả về mọi mặt. Đời sống của hơn 600 cán bộ, công nhân viên chức từng ngày được cãi thiện rõ nét."
Theo đánh giá của PGS.TS Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế: Từ những khó khăn nhất định ban đầu, đến nay BV Sản – Nhi Cà Mau được chọn là BV Vệ tinh của BV Nhi Đồng TP. HCM và được nâng hạng lên BV loại II, quy mô 500 giường bệnh… là nhờ vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành rất tốt của Bs Đặng Bé Nam – Giám đốc BV Sản – Nhi Cà Mau nói riêng và sự phấn đấu không ngừng của tập thể BV nói chung. 
Bên cạnh đó qua cáo cáo về bệnh viện của bác sĩ Đặng Bé Nam, Thứ Trưởng Tuấn cũng đề nghị Bác sĩ Đặng Bé Nam báo cáo chi tiết về quá trình hoạt động, quản lý, điều hành để Bộ Y tế xem xét, nghiên cứu  để làm mô hình nhân rộng cho cả nước.
Cũng trong chuyến công tác, thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau, Sở Y tế Cà Mau. Tại đây, thứ trưởng Tuấn một lần nửa khẳng định cần nhân rộng mô hình của BV Sản – Nhi Cà Mau cho toàn tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.
Theo tìm hiểu của chúng tôi với những việc làm thiết thực của mình, bác sĩ Nam vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Thầy thuốc Ưu tú, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Y tế.. Đặc biệt năm 2014 bác sĩ Nam đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc và được tôn vinh trong chương trình “ Vinh quang Việt Nam”. 
Ngoài ra, bác sĩ Nam còn được Chủ tịch nước tặng cúp và bằng khen. Vào tháng 01 năm 2015, bác sỹ Đặng Bé Nam – Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau được Hội tri thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam bình chọn là nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.