Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam xây dựng môi trường không khói thuốc

(PLVN) -Sau 6 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều hoạt động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đội ngũ cán bộ, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

Để xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, như: Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của bệnh viện; xây dựng kế hoạch và đưa nội dung phòng, chống hút thuốc lá vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị. Qua đó, ban chỉ đạo đã quy định từng chức năng, nhiệm vụ, ý thức trách nhiệm đối với cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng như bệnh nhân trong thực hiện môi trường bệnh viện không thuốc lá.

Bệnh viện đa khoa tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động về phòng chống tác hại thuốc lá
Bệnh viện đa khoa tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động về phòng chống tác hại thuốc lá 

Bs CKII. Đỗ Trung Đông - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Những năm trước, khi thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình này, bệnh viện đã gặp rất nhiều khó khăn. Vì, thói quen hút thuốc của một số cán bộ nam giới trong bệnh viện cũng như người dân, nên tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào xuất hiện rất nhiều trong khuôn viên bệnh viện. Nhưng với sự quyết tâm từ Ban giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong bệnh viện mà mô hình “Bệnh viện không thuốc lá” nơi đây đã được cán bộ, nhân viên y tế và đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đồng tình hưởng ứng, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đến nay, môi trường bệnh viện luôn xanh, sạch, đẹp, trong lành, không còn cảnh người đương nhiên hút thuốc lá ngay trong khuôn viên bệnh viện.

Với cán bộ, công nhân viên chức của đơn vị, bệnh viện đã thường xuyên tuyên truyền phổ biến về tác hại của thuốc lá cho từng khoa, phòng nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tác hại của thuốc lá tới sức khoẻ và kinh tế gia đình. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào không hút thuốc lá trong bệnh viện; phân công cụ thể cho từng cán bộ chịu trách nhiệm làm công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh. Công tác vệ sinh toàn cơ quan được tổ chức định kỳ vào thứ 6 hằng tuần.

Qua đó, 100% cán bộ, nhân viên trong đơn vị đã ký cam kết thực hiện không hút thuốc lá với ban chỉ đạo, đồng thời đưa nội dung xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá, coi đó là một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hàng quý, hàng năm của từng bộ phận, cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, toàn bộ cán bộ, nhân viên bệnh viện đều tham gia chăm sóc cây, quét dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường trong lành, xanh sạch đẹp... 

Với người bệnh, ngoài việc được khám, chữa bệnh và chăm sóc chu đáo, còn được tìm hiểu, tư vấn, hướng dẫn về tác hại cũng như cách cai thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng. Để mọi đối tượng ra vào bệnh viện đều hiểu rõ, chủ động, tự giác thay đổi hành vi, thói quen và không hút thuốc lá, bệnh viện còn treo các panô, áp phích, gắn các biển báo, nội quy cấm hút thuốc lá ở dọc các hành lang, cửa ra vào, những nơi đi lại trong bệnh viện để mọi người dễ nhìn thấy. Đồng thời, mở hòm thư góp ý nhằm tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời mọi người để giữ gìn môi trường bệnh viện trong lành, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người...

Thông qua các hình thức tuyên truyền của bệnh viện nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã dần hiểu, tự giác chấp hành quy định không hút thuốc lá.

Cán bộ tuyên truyền về tác hại thuốc lá
 Cán bộ tuyên truyền về tác hại thuốc lá

Khi đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mọi người đều dễ dàng nhìn thấy ở các khu vực đón tiếp bệnh nhân, trước các khoa, phòng, khu vực cấp cứu… đều đặt rất nhiều biển bảng “cấm hút thuốc lá” để nhắc nhở người dân cũng như nhân viên y tế không được hút thuốc, góp phần giữ gìn môi trường bệnh viện trong lành. 

Trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn bệnh viện, nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cán bộ, nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện tốt phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tuy nhiên, để có một môi trường Xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc thì không những đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, của ngành y tế mà còn rất cần có sự quyết tâm tham gia của toàn xã hội, ý thức tự giác của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chung tay xây dựng ngôi nhà chung không khói thuốc. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.