Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc tổ chức hội thảo giảm tỷ lệ biến chứng sản khoa

Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc tổ chức hội thảo giảm tỷ lệ biến chứng sản khoa
(PLVN) - Việt Nam đã hoàn thành Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, và đạt nhiều tiến bộ tích cực đối với Mục tiêu bao phủ tiếp cận toàn dân đối với sức khỏe sinh sản. Đây là thông tin đáng chú ý tại hội thảo thai sản:“Khi nào cần sinh mổ” vừa tổ chức tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).

Các báo cáo nghiên cứu cho thấy, tại Việt Nam mỗi năm vẫn có gần 2 triệu phụ nữ có thai đang phải đối mặt với hàng loạt nguy hiểm gây ra bởi biến chứng sản khoa. Đáng chú ý, Việt Nam đứng thứ 80 trong số 184 quốc gia về tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong. 

Theo Quyết định 2013/QĐ- TTG  phê duyệt Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những mục tiêu quan trọng là giảm tỷ lệ biến chứng sản khoa, giảm tỷ lệ tử vong trong sinh nở giai đoạn 2011-2020 với chỉ tiêu cụ thể là: Giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản xuống 58,3/100.000 trẻ đẻ sống vào năm 2015 và xuống dưới 52/100.000 vào năm 2020.

Khách hàng đang được các nhân viên bệnh viện tư vấn
Khách hàng đang được các nhân viên bệnh viện tư vấn 

Một trong những phương hướng mà các bệnh viện/ bác sĩ cần làm đó là: Tăng cường thông tin, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức cho phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 49 tuổi, gia đình và cộng đồng về làm mẹ an toàn, trong đó tập trung vào việc cung cấp những thông tin về các dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai, khi sinh và sau sinh.

Theo đó, có nhiều nguyên nhân biến chứng thai sản khiến việc chuyển dạ đẻ thường trở nên nguy hiểm như : tiền sản giật, u xơ tử cung, thai to, suy thai, ngôi ngược, rau tiền đạo...Nếu có sự theo dõi sát sao về các biểu hiện biến chứng thai sản từ sớm thì việc giúp mẹ “vượt cạn” bằng phương pháp đẻ mổ sẽ đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế, phụ nữ cần biết không thể tùy tiện lựa chọn bất kỳ một phương pháp sinh theo ý muốn chủ quan, mà phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ, của bé để bác sĩ có chỉ định phù hợp. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng khoa Sản Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc chia sẻ: “Những sản phụ đã sinh tại Bệnh viện Thu Cúc đều biết rằng: chúng tôi luôn khuyến khích, thậm chí là nỗ lực để các mẹ có thể sinh thường, nhưng sẽ có những trường hợp không thể đón con bằng phương pháp đẻ thường và bắt buộc phải chuyển sang sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cuộc vượt cạn. Các mẹ bầu ngày nay cũng cần biết không thể tùy tiện lựa chọn bất kỳ một phương pháp sinh theo ý muốn chủ quan, mà phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ, của bé để bác sĩ có chỉ định phù hợp, đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con.”

Bên cạnh đó, các chuyên gia sản khoa hàng đầu Việt Nam đã khuyến nghị, một trong những phương pháp mà các bệnh viện và bác sĩ cần làm đó là: Tăng cường thông tin, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức cho phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 49 tuổi, gia đình và cộng đồng về làm mẹ an toàn, đặc biệt các bà mẹ cần có kiến thức thai sản bổ ích nhất, khoa học nhất để mẹ lựa chọn phương pháp sinh an toàn, giảm biến chứng sản khoa trong sinh nở.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc còn giới thiệu những chương trình ưu đãi hấp dẫn để mẹ bầu tiết kiệm chi phí khi đi sinh. 100% mẹ bầu khi đến dự hội thảo nghe tư vấn của chuyên gia sản khoa có cơ hội nhận những quà tặng giá trị như: gói đẻ miễn phí, hàng ngàn voucher dịch vụ ưu đãi với tổng giải thưởng lên đến 2 tỷ đồng.

Thông tin chi tiết tham khảo tại: https://sanphukhoa.info.vn/hoi-thao-thai-san-khi-nao-can-sinh-mo/

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.