Bệnh viện Đa khoa Long Phú bỏ quên tấm gạc 20x20cm trong bụng bệnh nhân

Mẹ chồng chị Thương và cháu bé được sinh trong ca mổ bỏ quên gạc trong bụng sản phụ
Mẹ chồng chị Thương và cháu bé được sinh trong ca mổ bỏ quên gạc trong bụng sản phụ
(PLO) - Sau 1 tháng rưỡi quằn quại trong những cơn đau, chị Thương mới biết các bác sỹ mổ đẻ cho mình đã bỏ quên một tấm gạc trong bụng, và vẫn điềm nhiên khâu vết mổ
"Chạy sô” bệnh viện vẫn không biết nguyên nhân
Theo lời kể của chị Trần Thị Thương (35 tuổi, Giáo viên trường THCS xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng), ngày 06/01/2015, chị được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Long Phú nhập viện chờ sinh. Do ca sinh khó nên chị được cho mổ bắt con.
Sau khi mổ xong, bình thường, sản phụ mổ xong khoảng 3 - 4 ngày là có thể xuất viện, nhưng trường hợp chị Thương lại khác: Chị Thương nhận thấy cơ thể mình có dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt cao, nôn ói liên tục liền báo cho các nhân viên y tế biết nhưng họ không chú ý. 
Cơn đau xuất hiện càng về sau càng nhiều, càng dữ dội hơn; nhưng chị  không được thăm khám hay chẩn đoán kỹ lưỡng nên không có thuốc chữa trị đúng. Vì thế, càng về sau sức khỏe của chị càng đuối dần. Đến lúc đó, nhân viên y tế mới tiêm cho chị một mũi thuốc (không rõ thuốc gì) và thấy cơn đau có giảm. 
Chị Thương nói: “Những ngày nằm ở bệnh viện, vừa đau bụng, vừa ăn uống không được nên sức khỏe của tôi yếu hẳn đi, phải truyền dịch, phải hỗ trợ thở bằng máy. Tôi có báo cho bác sĩ biết tình trạng sức khỏe của mình nhưng không ai ngó ngàng tới”.
Sau 9 ngày nằm tại bệnh viện, ngày 14/01, chị Thương được cho xuất viện. Cơn đau vẫn hành hạ. 
Thấy vợ bị đau dữ dội vùng bụng, anh Huỳnh Trúc Phương (chồng chị Thương) đưa vợ đến phòng khám của một bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Long Phú. Tại đây, vị bác sĩ này nói như đinh đóng cột: “Vết mổ tốt, đang liền miệng, không có gì đáng lo”. Tin lời bác sĩ, anh Phương đưa vợ về nhà uống thuốc theo toa. Cơn đau lại còn nhiều hơn so với trước.
Thêm lần nữa người nhà đưa sản phụ lên Trung tâm y khoa Hoàng Tuấn (phường 2, TP Sóc Trăng) khám. Tại đây, “Tôi được bác sĩ thăm khám, siêu âm và cho biết trong vùng bụng có một vệt trắng nhưng không xác định được đó là cái gì”, chị Thương kể.
 Sau đó, trung tâm này giới thiệu sản phụ sang bệnh viện đa khoa Sóc Trăng để khám điều trị. Tại đây, các bác sĩ khám, làm nhiều xét nghiệm, chụp X-quang, siêu âm…từ khoảng 7h đến 15h mới xong và cũng không phát hiện được gì.
Đến sáng ngày 18/02 (tức ngày 30 Tết), chị Thương đau dữ dội, mủ xì ra rất nhiều từ vết mổ. Gia đình thuê xe đưa chị lên bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ.
Lên đến bệnh viện, sản phụ được đưa vào phòng cấp cứu. Qua kiểm tra ban đầu, nơi đây xác định  chị bị nhiễm trùng sau khi mổ và nhiễm trùng đường tiêu hóa. 
Ngày thứ 2 ở bệnh viện, một nhân viên y tế tiếp tục lên rửa vết thương. Lần này, nhân viên này rửa mạnh tay hơn, kỹ hơn và bất ngờ phát hiện có vật lạ ở miệng vết mổ. Chưa biết là vật gì, người này cũng mạnh dạn lấy tay kiểm tra thử bằng cách lôi ra xem đó là cái gì thì hết hồn khi phát hiện đó là miếng gạc y tế.  
Bệnh nhân nhớ lại: “Các bác sĩ kiểm tra cẩn thận và dùng tay lôi ra từ bụng tôi một miếng gạc y tế đã ngả màu đen thui, tấm gạc đó tôi ước đoán rộng mỗi chiều khoảng 20cm. Nhìn thấy miếng gạc, tôi sợ đến phát ngất”.
Bác sĩ xin lỗi, bệnh nhân tha thứ
Bác sĩ Nguyễn Minh Nghiêm, quyền Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, ngày 18/2, cô Trần Thị Thương nhập viện trong tình trạng vết mổ dọc khoảng 10cm có chỗ hở 3cm da xung quanh thâm đen, rỉ dịch mủ, nghi nhiễm trùng vết mổ. Bệnh nhân được sử dụng kháng sinh, rửa chăm sóc vết thương. Trong quá trình rửa và chăm sóc vết thương thì điều dưỡng phát hiện miếng ABD (gạc)  lộ ra ngoài vết mổ. Sau đó bác sĩ của khoa sản đã dùng kẹp kéo ra một miếng gạc kèm khoảng 300ml dịch mủ hôi.
Sau khi lấy được miếng gạc ra và làm vệ sinh sạch sẽ vùng ổ bụng, sức khỏe của chị Thương dần dần bình phục. Bệnh nhân nghẹn ngào: “Nếu không phát hiện ra miếng gạc, chắc chắn tôi sẽ phải chịu nhiều đau đớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng bởi miếng gạc các bác sĩ ở BVĐK Long Phú bỏ quên trong bụng tôi từ ngày 06/1 đến ngày 18/02, tức là 42 ngày, đã khiến tôi bị nhiễm trùng nặng, bị hoại tử một phần”.
: Sản phụ Trần Thị Thương
: Sản phụ Trần Thị Thương 
Trả lời với PL&TĐ về sự cố trên, BS Võ Quang Hà, Giám đốc BVĐK huyện Long Phú thẳng thắn: “Sau khi có thông tin, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra hồ sơ vụ việc. Đúng là vào thời điểm đó, bệnh viện chúng tôi có tiếp nhận và mổ sinh cho sản phụ Thương. Kiểm tra qui trình, đúng là kíp mổ có sai sót trong xử lý sau khi mổ cho bệnh nhân, chúng tôi cũng yêu cầu những người có liên quan làm tường trình trình bày rõ sự việc để có hướng xử lý kịp thời”.
Theo giải thích của lãnh đạo bệnh viện, sở dĩ có miếng gạc bỏ quên trong bụng chị Thương là vì khi mổ, chị Thương bị ra máu nhiều nên các bác sĩ phải lót miếng gạc cho thấm máu, sau khi phẫu thuật xong, do sơ ý nên khâu vết mổ mà không phát hiện còn sót miếng gạc đó.
Theo BS Hà, sau khi kiểm tra thông tin, bệnh viện đã liên hệ với gia đình và cá nhân chị Thương để nắm rõ thêm nội dung vụ việc. Ngày 26/2, ngày chị Thương xuất viện về nhà, bệnh viện đã cử người cùng phương tiện lên thăm và đưa chị Thương về tận nhà ở xã An Thạnh Nam. Ngày 2/3, lãnh đạo BVĐK Long Phú  đã cùng đoàn cán bộ của bệnh viện sang nhà chị Thương để trực tiếp xin lỗi.
Sản phụ thuật lại: “Ngày 2/3, người của bệnh viện sang tận nhà thăm hỏi và xin lỗi tôi cùng gia đình, mong được thông cảm cho sự việc đáng tiếc xẩy ra vừa qua. Gia đình tôi cũng vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi từ phía bệnh viện, không gây khó khăn hay đòi hỏi gì, coi như đây là sự xui rủi của mình và của những người thực hiện ca mổ cho tôi. Chúng tôi chỉ mong các bác sĩ hãy cẩn thận hơn đối với những bệnh nhân khác trong thời gian tới”.
Cũng theo chị Thương, bệnh viện Long Phú chấp nhận thanh toán tất cả chi phí trong thời gian cô đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện, đồng thời sẽ cho phương tiện đưa cô đi tái khám tại bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ trong những ngày tới./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.