Bệnh viên Bạch Mai triển khai ứng dụng hệ thống robot phẫu thuật

(PLO) -Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức “Lễ khai trương sử dụng và Hội thảo ứng dụng hệ thống Robot trong phẫu thuật khớp và phẫu thuật thần kinh”.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - AHLĐ, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Với mong muốn mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc ra nước ngoài điều trị, trong thời gian qua bệnh viện Bạch Mai đã quyết tâm đầu tư trang thiết bị và đào tạo đội ngũ thầy thuốc chất lượng cao để thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, Ban giám đốc về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Việc ứng dụng hệ thống Robot trong phẫu thuật tại bệnh viện Bạch Mai đánh dấu 1 bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào công tác điều trị chăm sóc người bệnh của bệnh viện.  MAKO và ROSA là 2 hệ thống Robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay về lĩnh vực khớp và sọ não sản xuất tại Mỹ đã được Bộ Y tế cấp phép thực hiện điều trị cho người lớn tại bệnh viện Bạch Mai. Hệ thống Robot phẫu thuật MAKO và ROSA đã thể hiện những ưu thế nổi bật, được coi như cánh tay thứ 3 của phẫu thuật viên, cho phép các bác sỹ tiến hành phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác cao, hiệu quả, an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục”.

khánh thành

Trước đó, ngày 27/2, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành Phẫu thuật Robot lần đầu tiên cho 03 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 02 bệnh nhân giãn não thất. Sau khi được sàng lọc, lựa chọn - bệnh nhân Lại Thị Mai, 50 tuổi tại Hà Nội (là 1trong 3 bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật thay khớp gối bằng hệ thống robot MAKO) được chẩn đoán thoái hóa khớp gối trái có chỉ định thay khớp gối bán phần bằng robot MAKO.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sỹ Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnhh viện Bạch Mai. Chỉ sau 2 tiếng sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể tự đi lại được với nụ cười rạng rỡ. TS. Hoàng Gia Du - Trưởng khoa Phẫu thuật chỉnh hình và Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Robot Mako giúp phẫu thuật viên lên kế hoạch, xác định chính xác vị trí, chất liệu, kích thước của khớp sẽ đưa vào thay thế, xác định vị trí đặt khớp theo không gian ba chiều dựa trên cấu trúc và giải phẫu thực tế của từng bệnh nhân. Robot kiểm soát, hỗ trợ việc cắt xương và đặt khớp nhân tạo, tối đa hóa kết quả ca phẫu thuật thay khớp đem lại sự hài lòng lớn nhất cho bệnh nhân sau mổ”.

Bệnh nhân Cao Minh Thuận, 63 tuổi, quê Nghệ An, được chẩn đoán giãn não thất đã được chỉ định phẫu thuật tại khoa Phẫu thuật Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai. Ca phẫu thuật được thực hiện bằng hệ thống máy Robot ROSA của hãng Medtech. Robot này chuyên phẫu thuật thần kinh sọ não với tính năng là thực hiện phẫu thuật ít xâm lấn với độ chính xác cao trong phẫu thuật thần kinh. Chỉ 2 tiếng sau khi phẫu thuật, BN thoát mê, và đã tỉnh táo có thể tiếp xúc được và sức khỏe dần hồi phục,

robot Mako 3

Nói về tính ưu việt của hệ thống robot ROSA, PGS.TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh- Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Ngoài đặc tính định vị chính xác tổn thương trong sọ não, hệ thống robot này còn có thể lập trình quá trình cuộc mổ bằng hệ thống máy tính và trực tiếp tham gia vào cuộc mổ thông qua cánh tay của hệ thống Robot. Vì vậy, so với phương pháp mổ thông thường như phẫu thuật vi phẫu, nội soi hoặc phẫu thuật định vị hiện nay thì robot ROSA có những ưu điểm vượt trội sau như đạt độ chính xác cao nhất; Ít gây sang chấn tức là ít thương tổn cho những bộ phận xung quanh; Rút ngắn thời gian phẫu thuật, đặc biệt với những phẫu thuật ở sâu như đặt điện cực não trong bệnh Parkinson hoặc các bệnh về động kinh.

Hiện nay phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như: mổ các khối u ở các vị trí sâu đòi hỏi độ chính xác cao, Parkinson, Động kinh, Phẫu thuật thần kinh chức năng, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch, cơ xương khớp, thần kinh cột sống. Đặc biệt, hệ thống Robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị thay khớp, bệnh lý não thất, khối u nền sọ, u nang ống mật chủ... 

Trước mắt có một số loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng Robot tại Bệnh viện Bạch Mai gồm: Thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất...

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.