Bệnh viện Bạch Mai pha hóa chất ngay tại phòng bệnh không đảm bảo môi trường

Bệnh viện Bạch Mai
Bệnh viện Bạch Mai
(PLO) - Theo thông tin phản ánh mà Báo Pháp luật Việt Nam nhận được, khoa huyết học bệnh viện Bạch Mai pha chế hóa chất truyền ung thư chưa đảm bảo môi trường.

Theo người nhà bệnh nhân Tăng Văn Bắc sinh năm 1957 tại Hải Hậu - Nam Định đang điều trị bệnh Leucemi Kinh, nhập viện ngày 23/05/2016 và anh Nguyễn Tiến Thảo sinh năm 1964 Ulympho đang điều trị tại tầng 3 khoa huyết học bệnh viện Bạch Mai cho biết hàng ngày chúng tôi quan sát các điều dưỡng viên tại khoa huyết học bệnh viện Bạch Mai pha chế hóa chất Doxorubicicn 10mg trực tiếp tại khoa huyết học để điều trị bệnh cho người nhà chúng tôi không giống như ở các bệnh viện khác. Vì theo chúng tôi được biết đây là loại hóa chất của nhóm thuốc trong bảng A.

Thông thường ở các bệnh viện khác là khoa dược đảm nhiệm việc phòng kho và pha chế trong một môi trường theo quy chuẩn bắt buộc, nhưng tại đây pha chế với quy trình chưa đảm bảo… Không hiểu tại sao bệnh viện Bạch Mai là một bệnh viện lớn mà lại không có bốt, phòng kín để đảm bảo cho cán bộ công nhân viên y tế và bệnh nhân.

Pha hóa chất Doxorubicicn 10mg ngay tại phòng bệnh nhân
Pha hóa chất Doxorubicicn 10mg ngay tại phòng bệnh nhân

Nhận được thông tin phản ánh PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đến Bệnh viện Bạch Mai để tìm hiểu thêm thông tin và được biết trưởng khoa huyết học là ông Phạm Quang Vinh, trong khoa có khoảng 40 nhân viên, khoa huyết học có 4 tầng trong đó 3 tầng dành cho bệnh nhân, sức chứa điều trị tương đương với gần 300 bệnh nhân.

Khoa huyết học bệnh viện Bạch Mai
Khoa huyết học bệnh viện Bạch Mai

Tại đây phóng viên quan sát khoa huyết học thường điều trị cho những bệnh nhân bị ung thư máu, chủ yếu các hóa chất mà khoa huyết học thường dùng là những loại hóa chất daunorubicin, vincristin, mathera, urometesan, dexamethazon, velcade, endoxan, methotexat, tesan, dexamethazon, velcade, endoxan, methotexat.

Theo Mục 4, Điều 18. Tổ chức pha chế thuốc, sản xuất, chế biến thuốc dùng trong bệnh viện thông tư 22/2012/TT-BYT. Pha chế thuốc theo đơn cho người bệnh, pha chế thuốc chuyên khoa đặc trị.

– Chuẩn bị thuốc điều trị ung thư: Khoa Dược đảm nhiệm việc pha chế thuốc điều trị ung thư vào trong dịch truyền hoặc trong dung dịch tiêm cho khoa lâm sàng. Nơi chưa có điều kiện thì khoa Dược phải xây dựng quy trình pha chế, hướng dẫn và kiểm soát việc pha thuốc ung thư cho người bệnh tại khoa lâm sàng. Phòng chuẩn bị thuốc ung thư phải đảm bảo an toàn cho người chuẩn bị và an toàn cho môi trường.

Điều 4. Địa điểm – cơ sở vật chất của khoa Dược

1. Khoa Dược cần được bố trí ở địa điểm thuận tiện, có đủ điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên khoa Dược (hệ thống máy vi tính; máy in; điện thoại; internet; fax; phần mềm quản lý sử dụng thuốc, hóa chất pha chế; tài liệu liên quan về thuốc, về nghiệp vụ dược) và tạo điều kiện đầy đủ hỗ trợ công tác thông tin, tư vấn và quản lý sử dụng thuốc.

2. Hệ thống kho, phòng pha chế, nơi sản xuất, chế biến thuốc đông y và thuốc từ dược liệu, buồng cấp phát cần bố trí ở vị trí thuận tiện cho việc vận chuyển và cấp phát theo yêu cầu của thực hành tốt phân phối thuốc. Điều kiện của kho thuốc phải đảm bảo về ánh sáng; nhiệt độ; độ ẩm; độ thông thoáng; phòng tránh côn trùng, mối mọt; phòng chống cháy, nổ; bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn theo nguyên tắc “Thực hành tốt bảo quản thuốc”.

3. Phòng pha chế thuốc và các dịch truyền cần bố trí vị trí phù hợp và bảo đảm theo nguyên tắc “Thực hành tốt sản xuất thuốc”. Đối với các thuốc phóng xạ, hóa chất ung thư được pha chế ở các phòng pha chế đặc biệt tại các khoa hoặc các đơn vị, trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, tuân thủ các quy định về an toàn bức xạ và chất thải độc hại đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn cho người pha chế và an toàn cho môi trường.

4. Kho hóa chất, cồn phải tách biệt với kho thuốc

Theo thống kê chúng ta dễ dàng nhận thấy bệnh nhân ung thư ngày càng nhiều ở nước ta. Các bệnh viện đều mở them khoa ung thư nhưng vẫn quá tải khi 4,5 bệnh nhân điều trị ung thư máu nằm chung một giường bệnh như tình trạng tại bệnh viện Bạch Mai. Những nghiên cứu cho thấy môi trường ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép chính là những chất độc gây bệnh.

Bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai.

Những chất độc gây ung thư cho con người cũng được cảnh báo, tuy nhiên bệnh viện Bạch Mai chỉ mới chú trọng đến một vấn đề là trị bệnh cho bệnh nhân mà quên đi việc đảm bảo môi trường sức khỏe cho những người xung quanh và ý tá điều dưỡng. 

Đối với một bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai số lượng bênh nhân luôn là quá tải vậy để chăm sóc cho bệnh nhân được tốt thiết nghĩ bệnh viện Bạch Mai cần quan tâm hơn tới môi trường và quy chuẩn tiệt trùng cho người nhà bệnh nhân và điều dưỡng tại bệnh viện.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.