Bệnh truyền nhiễm tràn vào trường học

Trường học là môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Ảnh: L.A
Trường học là môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Ảnh: L.A
(PLO) -Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm sinh sôi và phát tán tại các trường học

Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm, đã có 7 trường học trên địa bàn thành phố bị các bệnh truyền nhiếm “tấn công”. Đặc biệt là các bệnh dễ lây lan như thủy đậu, tay chân miệng, quai bị…

Tại trường Mần Non chuyên biệt Tuổi Ngọc, quận Bình Thạnh, ngày 21/1 được ghi nhận xuất hiện bệnh thủy đậu,  khiến cho 7 trẻ và 1 bảo mẫu tại đây nhiễm bệnh. Tại trường tiểu học Nguyễn Du, quận 12, sau đó cũng có khoảng 10 học sinh nhiễm bệnh.

Đầu tháng 3, bệnh thủy đậu tiếp tục tấn công vào trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận 1 và trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, quận Bình Thạnh cũng khiến nhiều học sinh phải nghỉ học.

Bên cạnh bệnh thủy đậu, bệnh tay chân miệng cũng tràn vào trường Mần non Sơn Ca (quận 5, ngày 29/1) và trường Mầm non Họa Mi (quận 5, ngày 5/3). Cùng với 2 loại bệnh trên, bệnh quai bị cũng xuất hiện tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5, ngày 2/2) khiến nhiều trẻ nhiễm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, TPHCM cho biết, các bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện từng chùm và trường học thường là những địa chỉ quen thuộc mà các dịch bệnh tìm đến vì đây là môi trường sống tập trung rất dễ lây lan.

Vì thế, theo ông Dũng, phụ huynh và nhà trường cần chủ động các biện pháp phòng bệnh cho trẻ. Đối với những trường hợp trẻ nghi ngờ mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh, phụ huynh cần nhanh chóng đưa các bé đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời; không nên đưa trẻ đang bị bệnh đến trường để tránh nguy cơ lây bệnh cho những trẻ khác; cần thực hiện cách ly và theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe của trẻ; chỉ cho trẻ đi học trở lại khi đã có kết luận khỏi bệnh hoàn toàn của bác sĩ.

Về phía Trung tâm Y tế dự phòng, ông Nguyễn Trí Dũng đã chỉ đạo, yêu cầu  tuyến y tế dự phòng cơ sở tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm trong trường học; nắm nguyên nhân học sinh nghỉ học, giám sát tình trạng sức khỏe của trẻ bị bệnh tại trường. Trong trường hợp phát hiện ổ bệnh truyền nhiễm tại trường phải nhanh chóng có báo cáo đến Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố để phối hợp với các đơn vị liên quan có giải pháp xử lý dập dịch kịp thời.

Đối với những trường học có dịch, cơ quan này đã hỗ trợ nhà trường cách ly học sinh, tổng vệ sinh lớp học, đồng thời hướng dẫn phụ huynh và giáo viên các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.