Bệnh nhân đang điều trị sẽ ở lại Bệnh viện C Đà Nẵng 14 ngày

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị hỗ trợ BV TP. Đà Nẵng cứu chữa ca bệnh nghi ngờ nhiễm COVID-19
Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị hỗ trợ BV TP. Đà Nẵng cứu chữa ca bệnh nghi ngờ nhiễm COVID-19
(PLVN) -Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Bệnh viện C Đà Nẵng không tiếp nhận người bệnh mới nhập viện điều trị, tạm thời chưa cho xuất viện trong vòng 14 ngày đối với toàn bộ người bệnh đang điều trị bệnh viện 

Chiều 24/7, PGS.TS. Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Trường Sơn,Trưởng Tiểu ban Điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế tới Đà Nẵng để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Ngay sau đó đã có buổi làm việc với Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa thành phố Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh.

Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Văn phòng Bộ, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, các đơn vị liên quan của Sở và Bệnh viện Thành phố Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị báo cáo về tình hình dịch bệnh, tình trạng và kết quả hội chẩn sức khoẻ của ca bệnh nghi ngờ, các biện pháp phòng chống dịch đã triển khai tại 02 Bệnh viện,Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã có một số ý kiến kết luận và chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ Y tế, hoan nghênh tinh thần của các các bộ, y bác sỹ, nhân viên của Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện thành phố Đà Nẵng, cũng như trách nhiệm chỉ đạo kịp thời của Sở Y tế, sự quan tâm chỉ đạo của Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng. 2.Đối với hoạt động phòng chống dịch

Bên cạnh đó đối với hoạt động phòng chống dịch, Thứ trưởng yêu cầu Bệnh viện C Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly đã triển khai từ khi phát hiện ca dương tính với COVID-19.Triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động điều trị cho người bệnh, đặc biệt đối với các cán bộ lão thành theo quy định.

Đặc biệt, không tiếp nhận người bệnh mới nhập viện điều trị, tạm thời chưa cho xuất viện trong vòng 14 ngày đối với toàn bộ người bệnh đang điều trị bệnh viện, kể cả các ca bệnh nặng có nguy cơ tử vong xin về. Trường hợp người bệnh nặng tử vong tại Bệnh viện sẽ được xử lý theo quy định trong điều kiện có dịch.

Bệnh viện Đa khoa Thành phố Đà Nẵng tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cần thiết để cứu chữa người bệnh Covid-19. Triển khai nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên và các người bệnh khác trong Bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ đối với bác sỹ điều trị trực tiếp cho ca bệnh nghi ngờ.  Khuyến cáo cán bộ y tế đã điều trị cho ca bệnh nghi ngờ không rời khỏi Bệnh viện và bố trí khu nghỉ, làm việc phù hợp tại bệnh viện.

Đối với các ca nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ được xử lý như đã dương tính với Covid-19. Sở Y tế thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của thành phố tiến hành xác định và xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có tiếp xúc gần với ca dương tính và toàn bộ nhân viên, người bệnh tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đề nghị những người đã đến Bệnh viện C Đà Nẵng trong thời gian ca bệnh nghi ngờ có mặt tại Bệnh viện, chủ động khai báo với cơ quan y tế để được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm kịp thời. Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Tích cực áp dụng ngay Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 để nâng cao mức độ an toàn.

Thứ trưởng cũng đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện và nghiên cứu hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch của Sở Y tế Đà Nẵng.  Thực hiện cách ly khu dân cư theo quy định, tương tự như các khu dân cư đã có ca nhiễm trước đây (Hạ Lôi, Sơn Lôi…). Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố trong việc chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn, khuyến cáo người dân đến du lịch phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn …).

Chỉ đạo ngành y tế, lực lượng công an, biên phòng, cửa khẩu, cảnh sát khu vực… tiến hành rà soát các đối tượng tạm trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cần chỉ đạo điều tra dịch tễ học đối với ca dương tính và ca tiếp xúc gần với ca dương tính. Chủ động đề xuất hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm cho thành phố Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cần tổ chức hội chẩn liên viện để điều trị người bệnh Covid-19. Chỉ đạo, kiểm tra công tác cách ly tại Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng để đảm bảo khoanh vùng, cách ly và dập dịch kịp thời. Thường xuyên theo dõi, báo cáo kết quả xét nghiệm cán bộ, nhân viên y tế và những người có mặt trong Bệnh viện C Đà Nẵng. Đôn đốc, chỉ đạo các Bệnh viện thực hiện nghiêm các quy định về khám chữa bệnh trong điều kiện có dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Cục Quản lý Môi trường Y tế - Hướng dẫn công tác cách ly, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường… tại Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng; phối hợp với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh kiểm tra, giám sát Bệnh viện. Phối hợp với Cục Y tế Dự phòng kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các khu vực cách ly tập trung và khu vực có nguy cơ.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...