Bệnh nhân 63 tuổi mang khối u buồng trứng nặng 9kg

Các bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BVCC
(PLVN) - Các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ mới phẫu thuật cắt bỏ 2 khối u có kích thước lớn cho người bệnh 63 tuổi trú tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ. Trong đó, khối u nang buồng trứng có trọng lượng tới... 9kg.

Bệnh nhân N.T.C được đưa vào nhập viện trong tình trạng đau bụng, vùng bụng chướng to, băng huyết nhiều. Qua thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh có khối u nang buồng trứng rất lớn, kích thước khoảng 30cm chiếm toàn bộ ổ bụng; 1 khối u xơ tử cung kích thước khoảng 8cm kèm theo tình trạng chảy máu buồng tử cung và polip buồng tử cung.

BSCKI. Vũ Thị Thanh Hương – Trưởng khoa Phụ Ngoại – phụ Nội tiết, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là một ca bệnh rất đặc biệt, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, tai biến mạch máu não, liệt nửa người, thể trạng rất yếu.  Khối u nang buồng trứng có kích thước cực lớn, lớn nhất từ trước đến nay trong số các ca bệnh được phát hiện và tình trạng bệnh lý kèm theo rất phức tạp nên các bác sĩ ngay lập tức tiến hành hội chẩn.

Các bác sĩ thực hiện mở và hút dịch bên trong khối u để làm giảm thể tích khối u. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ thực hiện mở và hút dịch bên trong khối u để làm giảm thể tích khối u. Ảnh: BVCC

Khi mở ổ bụng, các bác sĩ nhận thấy khối u có kích thước rất lớn chiếm toàn bộ ổ bụng, gây biến dạng toàn bộ các tạng ở vùng tiểu khung. Kíp phẫu thuật phải làm giảm kích thước khối u bằng cách mở và hút dịch bên trong khối u (được khoảng 8000ml).

Sau khi đã làm xẹp khối u, kiểm tra tình trạng ổ bụng thấy khối u buồng trứng dính với vùng thành chậu bên trái và vùng tiểu khung, u xơ tử cung dính với đại tràng xích-ma và trực tràng. Kíp phẫu thuật đã thực hiện bóc tách, gỡ dính trực tràng, đại tràng xích-ma ra khỏi tử cung, gỡ buồng trứng ra khỏi thành chậu hông trái, gỡ niệu quản ra khỏi phần dính với khối u buồng trứng.

Trong quá trình gỡ dính, các bác sĩ đã thực hiện cắt đoạn niệu quản chít hẹp, đặt JJ và khâu nối niệu quản. Sau đó cắt hoàn toàn tử cung và hai buồng trứng để loại bỏ cả u xơ tử cung và u nang buồng trứng.

Với sự nỗ lực và phối hợp kịp thời của cả ê-kip, ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ thành công tốt đẹp. Người bệnh được chuyển về khoa Phụ Ngoại – phụ Nội tiết để điều trị hồi sức. Hiện tại người bệnh hồi phục tốt, tỉnh táo, tri giác tốt, bài tiết tốt, ăn uống tốt và có kế hoạch được xuất viện.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

TS. Phạm Thái Hạ - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, với tình trạng của người bệnh, nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng chảy máu kéo dài dẫn đến thiếu máu, khi khối u tiếp tục lớn lên có thể chèn ép gây khó thở, thậm chí khối u cũng có thể bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Qua trường hợp này, các Bác sỹ cũng khuyến cáo: phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Với những phụ nữ ngoài 30 tuổi thì tỷ lệ mắc u xơ tử cung có thể lên tới 35 %.

Trường hợp phát hiện có u nang buồng trứng, u xơ tử cung thì bệnh nhân cần phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nên tiến hành phẫu thuật sớm khi có chỉ định phẫu thuật để tránh khối u phát triển quá lớn sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.