Bé trai gần 4kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh

(PLO) - Bé trai chào đời với cân nặng gần 4kg từ trứng và tinh trùng đông lạnh của chính bố mẹ mình.

Vợ chồng anh Thắng và chị Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) kết hôn năm 2011 khi anh vừa tròn 30 tuổi, vợ 26 tuổi. Thế nhưng suốt 5 năm, vợ chồng anh chạy chữa đủ nơi vẫn không thể có con.

Đầu năm 2016, vợ chồng anh đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, BV Đại học Y Hà Nội để xin tư vấn các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Phó giám đốc Trung tâm cho biết, thời điểm đó, nội tiết của chị Hồng hoàn toàn bình thường, trong khi chất lượng tinh trùng của anh Thắng rất thấp, số lượng dưới 2 triệu tinh trùng/ml.

Các bác sĩ tại trung tâm đã tư vấn cho vợ chồng anh làm thụ tinh ống nghiệm. Sau 11 ngày kích trứng, bác sĩ chọc hút được 12 noãn trưởng thành nhưng trớ trêu, tinh dịch của anh Thắng lại không có tinh trùng.

Hà Nội: Bé trai gần 4kg chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh
Bình nito lỏng lưu giữ các mẫu phôi tại trung tâm

Sau hồi bàn bạc, vợ chồng anh quyết định trữ đông trứng tại trung tâm mà không xin tinh trùng.

Nhiều tháng sau đó, anh Thắng thường xuyên trở lại trung tâm để kiểm tra tinh dịch đồ nhưng lần nào vợ chồng anh cũng ra về buồn rười rượi khi bác sĩ thông báo vẫn không có tinh trùng.

Không ngừng hy vọng, tháng 12/2016, anh Thắng tiếp tục đến xét nghiệm tinh dịch, kết quả bất ngờ khi số lượng tinh trùng đạt tới 20 triệu con/ml. Ngay lập tức, số “con giống” này được mang đi đông tinh.

Ngày 3/1/2017, bác sĩ tại trung tâm thực hiện ICSI cho trứng đông lạnh và tinh trùng đông lạnh của vợ chồng anh (dùng kim hút tinh trùng rồi bơm trực tiếp vào bào tương của noãn), thu được 5 phôi chất lượng, mang đi đông lạnh.

2 tháng sau, chị Hồng thực hiện chuyển phôi đông lạnh lần 1, may mắn đậu thai luôn và đến tháng 11, chị sinh con trai đầu lòng nặng 3,8kg ở tuần thai 39. Cả gia đình vỡ oà hạnh phúc sau nhiều năm hiếm muộn.

PGS Hà cho biết, ngoài trường hợp vợ chồng anh Thắng, còn một cặp vợ chồng khác ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng có con sau thời gian dài trữ đông trứng, hiện bé trai bụ bẫm đã được hơn 6 tháng.

*Tên vợ chồng bệnh nhân đã được thay đổi

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.