Bé trai đột nhiên xuất hiện mảng xuất huyết ở mặt, không ngờ là căn bệnh cực hiếm

Trên má, vành tai và chân, tay của bé trai xuất hiện nhiều mảng xuất huyết khi mới vào viện. Ảnh: BVCC
Trên má, vành tai và chân, tay của bé trai xuất hiện nhiều mảng xuất huyết khi mới vào viện. Ảnh: BVCC
(PLVN) - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện và điều trị thành công một ca bệnh cực hiếm, chưa từng được ghi nhận trong các báo cáo y khoa của Việt Nam.

Theo đó, bé trai Đ.N.D (6 tháng tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) được gia đình đưa đến Bệnh viện khám trong tình trạng vành tai, má, tay và chân xuất hiện những mảng xuất huyết tím đen, đối xứng nhau.

Vài giờ sau khi vào viện, trẻ tiếp tục đột ngột phát ban trên bàn tay, bàn chân kèm theo sưng nề, đau hai bên cẳng chân, cẳng tay và bàn chân. Trước đó trẻ có sốt một ngày, tiền sử trẻ khỏe mạnh, gia đình không có người mắc các bệnh rối loạn đông chảy máu.

Trẻ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Kết quả cho thấy số lượng tế bào máu ngoại vi, sinh hóa máu, phân tích nước tiểu, cấy nước tiểu và cấy máu đều bình thường, ngoại trừ số lượng bạch cầu (WBC) tăng 19.000 / µL. Tốc độ lắng hồng cầu và mức protein phản ứng C (CRP) bình thường; kết quả điện quang và siêu âm các vị trí bình thường, các tình trạng toàn thân không phù hợp với bất cứ bệnh lý thông thường nào.

Theo ThS.BS Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc: “Đây là một tình trạng bệnh hết sức hiếm. Ngay lập tức các Bác sĩ của khoa đã liên hệ hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương, đồng thời tìm đọc các tài liệu trong nước và nước ngoài liên quan đến triệu chứng bệnh của trẻ.

Sau khoảng 10 giờ nỗ lực, chúng tôi thống nhất chẩn đoán trẻ mắc phù nề xuất huyết cấp tính (AHEI – Acute  Hemorrhagic Edema of Infancy) – một căn bệnh cực hiếm chưa từng được báo cáo y khoa ở Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng giải thích rõ tình trạng bệnh của trẻ để gia đình yên tâm điều trị”.

Ngay sau đó trẻ được áp dụng điều trị bằng corticoid. Sau một tuần điều trị tại khoa các triệu chứng bệnh ở trẻ đã khỏi hoàn toàn và được xuất viện về nhà.

Các triệu chứng bệnh ở trẻ đã khỏi hoàn toàn, tình trạng ổn định sau 1 tuần điều trị. Ảnh: BVCC

Các triệu chứng bệnh ở trẻ đã khỏi hoàn toàn, tình trạng ổn định sau 1 tuần điều trị. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, bệnh phù nề xuất huyết cấp tính ở trẻ em (AHEI) là một bệnh viêm bạch mạch nhỏ qua trung gian phức hợp miễn dịch. Ban đầu bệnh được coi là một biến thể của ban xuất huyết Henoch-Schönlein (HSP) nhưng hiện nay được phân loại là một thực thể riêng biệt.

Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có khoảng 300 đến 500 trường hợp mắc AHEI đã được báo cáo trên toàn thế giới. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương thận, để lại các di chứng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

AHEI thường được chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng, chẩn đoán phân biệt với ban đỏ đa dạng, phản ứng thuốc, bệnh Kawasaki, Meningococcemia và chấn thương không ngẫu nhiên.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.